Từ tháng 4.2013, nghe nhạc online sẽ mất tiền

Thứ năm, 03/01/2013, 16:35
Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết, từ tháng 11 đến nay, mới chỉ thu được 17 triệu đồng tiền tác quyền tải nhạc. Tiến tới trong năm nay sẽ thu tiền nghe nhạc online.

Ngày 5.1 tới, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) sẽ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động.

Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc VCPMC cho biết: “Qua 10 năm hoạt động, chúng tôi đã cố gắng hết sức để bảo vệ quyền tác giả âm nhạc, hướng công chúng tới việc sử dụng âm nhạc có bản quyền. Mặc dù nhận thức của xã hội về quyền tác giả và quyền liên quan đã được cải thiện nhiều trong những năm gần đây nhưng việc thu phí bản quyền âm nhạc còn nhiều gian nan".

Ảnh minh họa

Từ năm 2002, khi bắt đầu hoạt động, VCPMC chỉ thu được số tiền bản quyền hơn 78 triệu đồng cho 274 nhạc sỹ, tác giả ủy quyền thì đến năm 2012, con số này đã lên tới gần 47 tỷ đồng. Trong năm 2012, VCPMC đã thực hiện 3 kỳ chi trả tiền bản quyền cho các thành viên trong nước, quốc tế với số tiền là hơn 27,4 tỷ đồng. Cuộc chi trả tới đây sẽ diễn ra ngày 24.1 với tổng số tiền chi trả là 10 tỷ đồng...

Trong đó, số tiền chi trả cho các tác giả quốc tế chiếm từ 15-20% số phí thu được ở Việt Nam, nhiều hơn hẳn so với số tiền các tổ chức quốc tế thu được cho các tác giả, nhạc sỹ Việt Nam từ các chương trình biểu diễn ở nước ngoài.

Trong năm 2012, số phí bản quyền âm nhạc thu được nhiều nhất là từ dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ điện thoại di động, chiếm từ 25-30% tổng số tiền thu được. Hiện tại, VCPMC đang tích cực hợp tác với 13 website trong nước cung cấp tác phẩm âm nhạc đến với công chúng qua mạng internet để thực hiện thí điểm thu phí nhạc số. Từ tháng 11 đến ngày 26.12, số tiền thu phí nhạc số mới chỉ đạt khoảng 17 triệu đồng, còn rất khiêm tốn.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn thử nghiệm, chỉ thu phí một số album nhạc, tiến tới trong năm 2013 sẽ tiến hành thu phí toàn bộ các album nhạc số, thu phí nghe online chứ không dừng ở thu phí tải nhạc như hiện nay. Việc thu phí tất cả các album nhạc và nghe nhạc online sẽ bắt đầu vào tháng 4.2013 nhằm từng bước hướng người nghe nhạc đến việc nghe nhạc có bản quyền, tôn trọng quyền tác giả...

 Theo Danviet

Các tin cũ hơn