Mỹ Linh: "Tôi và Bằng Kiều quá khác nhau"

Thứ năm, 03/01/2013, 16:29
Mỹ Linh đến buổi chụp hình với sự giản dị: khuôn mặt mộc, áo sơ mi trắng, quần tây, giày vải.

Mỹ Linh

Trước sự ngạc nhiên của người đối diện và một số nhân viên khách sạn, Diva của làng nhạc Việt mỉm cười: “Chỉ ở trên sân khấu, tôi mới mặc những bộ trang phục lộng lẫy, còn bình thường tôi vẫn rất giản dị… như vậy”.

Nhìn gương mặt cùng giọng nói của chị, tôi tin chị đang rất viên mãn với cuộc sống hiện tại. Còn với hoạt động âm nhạc năm qua của mình, chị có hài lòng không?

Tôi rất vui vì năm qua đúng là một năm của những người làm nghề thực sự như tôi. Tôi có nhiều liveshow đáng nhớ như Và em sẽ hát tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM; Cầm tay mùa hè với Thanh Lam; là ca sĩ khách mời trong liveshow của Tuấn Ngọc và Hồng Nhung… Tôi cảm thấy rất hài lòng với những gì mình làm được.

Khán giả rất yêu mến những màn song ca nhiều màu sắc của chị cùng Tuấn Ngọc, Thanh Lam, Hồng Nhung, Uyên Linh… trong năm vừa qua. Cảm giác khi không đứng hát một mình như thế nào?

Với tôi, hát với người khác bao giờ cũng rất thú vị, bởi có sự lắng nghe và cảm nhận nhau. Song ca với mỗi người lại có một cảm nhận riêng.

Đôi khi qua cách hát song ca một khúc mà mình có thể biết bạn diễn cùng có tính cách thế nào, tinh tế hay nóng nảy, kiêu ngạo hay khiêm nhường, thông minh hay bản năng, một cuộc trò chuyện bằng âm nhạc. Và tôi rất thích được trò chuyện với mọi người.

Cụ thể, cảm giác của chị như thế nào khi song ca cùng Bằng Kiều trong liveshow gần đây của anh, một tiết mục được công chúng hết lời ca ngợi?

(Ngập ngừng) Tại sao lại hỏi cụ thể vào Bằng Kiều trong khi tôi từng hát đôi với nhiều ca sĩ khác?

Mỹ Linh

Cuộc tình kéo dài 4 năm, cùng những bản hit Trái tim không ngủ yên, Dòng sông sao… không khiến Bằng Kiều đặc biệt hơn sao?

Anh Kiều đại diện cho thế hệ của tôi và anh ấy cũng có mặt trong một quãng đời, một thời tuổi trẻ đã qua. Bởi vậy, khi hát cùng Bằng Kiều, nhớ về thuở xa xưa khiến tôi rất cảm động.

Không phải rung động sao, thưa chị?

Tôi không phải tuýp người dễ rung động như vậy đâu. Con người tôi sống rất cá tính và mạnh mẽ, nên sẽ không bao giờ có chuyện rung động hay tương tự như vậy. Hơn nữa, giờ đây tôi và anh Kiều quá khác nhau. Tôi cũng không còn quan tâm nhiều về đời sống của anh ấy. Cả anh Kiều cũng vậy.

Một dấu ấn trong năm qua chưa nghe chị nhắc tới: “Mỹ Linh hát ở vỉa hè”, trước những khán giả đủ mọi tầng lớp. Cảm giác có khác với lúc ở nhà hát – thánh đường dành cho diva?

Trong chương trình hôm đó, tôi hát hai bài Người Hà Nội và O Mio Babbino Caro (“Oh My Beloved Father”) cùng với một bộ phận nhỏ cấu thành dàn nhạc. Ngoài những rung động mỗi khi hát, tôi thực sự xúc động trước tình cảm thân thương của những người xung quanh mình.

Hôm đó trời lạnh nhưng những khán giả yêu mình vẫn đến chờ, có người mang theo con, em bé ngủ ngon lành trong lòng mẹ. Tình cảm, sự nồng nhiệt của khán giả dành cho mình rất dịu dàng, mà cũng có gì đó rất Hà Nội.

Chính điều đó làm cho tôi thấy yêu khán giả và hạnh phúc vô cùng. Mình sẽ chỉ hát hay chỉ rung động khi được sống nhiều hơn. Và đó là những khoảnh khắc như vậy.

Chị có sợ việc “hát ở vỉa hè” sẽ khiến hình ảnh diva – vốn sang trọng, quý phái – bị xô lệch đi không?

Tôi không quan tâm người ta nghĩ mình như thế nào và tôi cũng không nghĩ tham gia chương trình ấy, tôi sẽ cao lên hoặc thấp đi. Tôi thích mọi thứ đến một cách tự nhiên. Đơn giản là tôi thích chương trình ấy và tôi muốn được tham gia.

Mong muốn của tôi chỉ là được hát cho những người thích nghe mình và được sống trong khoảnh khắc ấy. Không dễ gì được đứng ở vỉa hè hát cho rất nhiều người ngồi xung quanh nghe giữa trời giá lạnh như vậy. Đó là một xúc cảm rất đặc biệt và chỉ ở trong hoàn cảnh đó mới có mà thôi.

Mỹ Linh

Chỉ đến giải Cống hiến 2012 vừa rồi, với cú đúp Album của năm và Nhạc sĩ của năm thì nhạc sĩ Anh Quân mới thực sự “bước ra ánh sáng”. Còn trước đó, dù góp nhiều công sức trong Album của băm 2006 Chat với Mozart nhưng Anh Quân, không được nhắc đến mấy. Mỹ Linh, Anh Quân, âm nhạc – nếu để gọi thành tên thì đây là kiểu quan hệ gì?

Tôi ngạc nhiên về câu hỏi này. Liệu có mối quan hệ cộng sinh nào đó giữa các cặp vợ chồng sao?

Cuộc sống gia đình hiện nay và những đứa trẻ tuyệt vời của chúng tôi là câu trả lời cho những thắc mắc kiểu như vậy. Chúng tôi đến với nhau bằng tình yêu, gắn bó với nhau còn vì tình nghĩa vợ chồng – thương nhau, lo cho nhau và cùng xem các con là đích hướng đến để cùng thương yêu và dạy dỗ chúng.

Ngoài ra, chúng tôi còn có cái Tình trong công việc: chúng tôi tôn trọng và nể nhau, cả hai cùng trân quý cốt cách và tài năng của nhau: Dựa dẫm và vụ lợi không bao gờ có trong suy nghĩ của cả hai chúng tôi!

Thành công trong sự nghiệp và gia đình, chị còn đặt ra cho mình mục tiêu nào nữa không?

Mục tiêu của tôi vẫn là những album mới, nhưng chương trình mới cho đến khi nào khán giả chán mình hoặc mình tự chán bản thân thì thôi!

Theo Phái đẹp Elle

Các tin cũ hơn