Hà Trần: Diva của những sắc màu cá tính

Thứ năm, 02/05/2013, 10:30
Là em út trong bộ tứ diva Việt, Trần Thu Hà hay còn được gọi thân thiết với cái tên Hà Trần không chỉ được nhớ đến như một nữ ca sĩ đa dạng về sắc màu âm nhạc mà còn bởi dấu ấn sâu đậm với ca khúc Sắc màu đình đám một thời.

Trần Thu Hà: Ươm mầm từ chiếc nôi nghệ thuật

Ca sĩ Trần Thu Hà được sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật. Có thể nói, trong số các diva của Việt Nam, chị là người được thừa hưởng những đam mê âm nhạc nhiều nhất từ chính những thành viên trong gia đình của mình.

Cha là NSND Trần Hiếu, mẹ cũng từng là trưởng khoa thanh nhạc của nhạc viện Hà Nội và chú là nhạc sĩ Trần Tiến cũng nổi tiếng không kém.

Mặc dù được sinh ra trong một gia đình có máu âm nhạc như vậy nhưng ít ai biết được âm nhạc không phải là thứ đam mê hàng đầu trong số các lĩnh vực nghệ thuật của Hà Trần từ nhỏ, mà nó chỉ được xếp sau thơ văn hay hội họa. Có lẽ vì vậy mà việc bắt đầu với ca hát của chị cũng khá muộn hơn ba người chị diva còn lại.

Hơn nữa, theo lời nhận xét của bố mẹ, Hà Trần ngày xưa không có được chất giọng tốt như bây giờ nên họ cũng không ủng hộ con gái mình theo nghiệp cầm ca cho lắm. 

Hà Trần

Khoảng thời gian ấu thơ, trong khi các diva khác đã gia nhập các đội ca thiếu nhi thì Hà Trần lại học múa và piano, đến năm 10 tuổi thì chị mới chuyển qua học thanh nhạc.

Ý thức được việc hạn chế trong giọng hát của mình cũng như có sự định hướng của bố Trần Hiếu, Hà Trần đã kiên trì luyện tập thanh nhạc qua năm tháng để có được sự tiến bộ nhiều hơn. Và cũng trong những tháng ngày vất vả tập luyện ấy, giọng ca cá tính Hà Trần đã được ươm mầm từ chiếc nôi nghệ thuật của gia đình.

Một trong những giải thưởng đầu tiên đánh dấu sự khởi nghiệp trong con đường ca hát của Hà Trần chính là Giải triển vọng cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 1993 và liên tiếp những năm sau đó, chị đã gặt hát thêm nhiều giải thưởng quan trọng. Vinh danh nhiều trong các cuộc thi nhưng Hà Trần vẫn không quên việc rèn luyện thanh nhạc.

Sau khi tốt nghiệp trung cấp, chị vẫn tiếp tục học lên bậc đại học và kết thúc vào năm 2000, cũng là thời điểm mà cái tên Trần Thu Hà bắt đầu định hình cho mình những gam màu rõ nét trong bức tranh âm nhạc của mình.

Hà Trần: Diva sắc màu theo chồng nhưng không bỏ cuộc chơi

Trở lại với album đầu tay mà Hà Trần đã cho ra đời cùng ca sĩ Bằng Kiều năm 1998. Mặc dù chưa để lại ấn tượng nhiều với sản phẩm đầu tiên này nhưng nó lại là một bước ngoặt đánh dấu sự khởi đầu trên con đường ca hát chuyên nghiệp của Hà Trần.

Năm 1999 sau đó, album Em về tinh khôi tiếp tục chứng minh một bước tiến mới của chị với bài hit là ca khúc cùng tên và phải nói năm 2000 mới thực sự là thời điểm bùng nổ của cái tên Trần Thu Hà.

Với nhiều album được tung ra cùng những ca khúc đình đám được khán giả biết đến rộng rãi như Em về tóc xanh, Dấu phố em qua, Phố nghèo… và đặc biệt, bài hát Sắc màu đã giúp tên tuổi của chị được tô thêm trên bức tranh tươi đẹp của nhạc Việt lúc bấy giờ như một gam màu mới lạ và cuốn hút.

Còn nhớ lúc ấy, đi nơi nào những người yêu nhạc đều có thể nghe được những giai điệu và ca từ dễ nhớ nhưng lại vô cùng hay của ca khúc Sắc màu vang lên.

Sắc màu cũng chính là ca khúc giúp chị có mặt một khoảng thời gian dài trong các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín thời điểm đó và nó cũng chính là từ ngữ để chỉ sự đa dạng trong chinh phong cách âm nhạc của diva Hà Trần ở những năm tiếp theo.

Nhắc tới sự chuyển mình trong phong cách, album Nhật thực và tour diễn xuyên Việt cùng tên hợp tác cùng nhạc sĩ Ngọc Đại và nhà thơ Vi Thùy Linh chính là sản phẩm đánh dấu những sự khám phá mới trong âm nhạc của Hà Trần.

Hà Trần

Không ít khán giả đã từng nghi ngại rằng liệu Hà Trần cho ra những sản phẩm mang tính phá cách cùng những ca từ đôi khi gây sốc như vậy có khiến những khán giả đã từng yêu mến mình cảm thấy xa lạ?

Nhưng câu trả lời cho những nghi ngại đó đã có ngay sau đó, khi Nhật thực đã tạo được tiếng vang bằng thứ âm nhạc cá tính, phong cách ma mị, hòa âm phối khí mới lạ đã giúp Hà Trần ghi thêm điểm trong mắt giới chuyên môn và công chúng.

Cũng sau thời điểm này, Hà Trần chính thức được truyền thông báo chí vinh danh là người thứ 4 trong bộ tứ diva của âm nhạc Việt Nam đương đại.

Tiếp nối những thành công có được, các năm tiếp sau đó chị vẫn luôn nhắc khán giả phải nhớ tới mình qua các ca khúc gắn liền với tên tuổi như Bình yên, Tình ca, Chuyện tình thảo nguyên, Mưa bay tháp cổ…. Tất cả dù nhẹ nhàng hay sôi động, dù trong sáng hay ma mị nhưng tựu chung vẫn là một Hà Trần cá tính và cuốn hút người nghe với chất giọng ngày càng điêu luyện.

Đến năm 2004, chị bất ngờ lập gia đình, khán giả cứ tưởng rằng nàng diva sắc màu này sẽ theo chồng sang Mỹ bỏ cuộc chơi. Nhưng tình yêu âm nhạc trong Hà Trần đã không thể để chị ngồi yên một cách dễ dàng. Dù ở đất Mỹ xa xôi, chị vẫn xuất hiện đều đặn trên các sân khấu ca nhạc và chương trình có chọn lọc, song song đó chị vẫn về Việt Nam biểu diễn khi có những lời mời.

Hạnh phúc bên gia đình nhỏ cùng chồng con là vậy, Hà Trần vẫn không quên nhắc những người yêu mến giọng hát của chị bằng các album được tung ra đều đặn, tuy ít nhưng cũng không quá ồn ào. Đó là những album Hà Trần 98-03, Đối thoại 06, Trần Tiến, Vi sinh, Đôi tay mẹ

Và, những tháng đầu hè 2013 này, khán giả hâm mộ giọng hát cá tính của nữ ca sĩ trẻ tuổi nhất trong bộ tứ diva Việt Nam sẽ cùng Cầm tay mùa hè với Người đàn bà đẹp hát của Thanh Lam. Người yêu nhạc sẽ lại được đắm chìm trong những sắc màu quyến rũ mà Hà Trần mang lại như một món quà giải tỏa cơn khát âm nhạc đầu hè năm nay.

 

Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn