Phim Việt: Chưa sạch đừng xức nước hoa

Thứ tư, 03/07/2013, 09:19
Sự không thành công của Biết Chết Liền 3D có lẽ là một lời nhắc rất nhàm tai rằng: các nhà làm phim Việt hãy đầu tư ngân sách vào kịch bản trước nhất.

Năm 2009, phim Avatar của Cameron tấn công màn ảnh thế giới, đánh dấu bước tiến mới trong lịch sử điện ảnh thế giới, làm phim bằng công nghệ 3D. Hai năm sau, phim Bóng Ma Học Đường của đạo diễn Lê Bảo Trung cũng tấn công màn ảnh Việt, và được coi là phim 3D đầu tiên sản xuất ở Việt Nam. Tết 2013, bộ phim dài 3D thứ hai ra rạp Việt là Mỹ Nhân Kế của Quang Dũng. Ngày 14/6 vừa qua, Lê Bảo Trung tung phim dài 3D Việt Nam thứ ba là Biết Chết Liền.

 - 1

Bộ ba phim dài 3D đầu tiên của Việt Nam

Chia sẻ tại buổi họp báo ra mắt Biết Chết Liền ngày 12/6 tại Hà Nội, đạo diễn Lê Bảo Trung cho biết, đoàn phim đã tốn rất nhiều công sức và kinh phí để làm Biết Chết Liền, “mong cống hiến cho các bạn trẻ những giây phút thõa mãn nhất”.

Làm một phim dài tốn rất nhiều kinh phí, nhất lại là phim 3D.

Còn nhớ với Bóng Ma Học Đường, ekip đã thực hiện các cảnh quay bằng dàn máy hiện đại trị giá hàng chục triệu USD với hỗ trợ kĩ thuật của hai chuyên gia từng theo học bậc thầy số 1 thế giới về làm phim 3D. Bóng ma học đường có ngân sách đầu tư 1 triệu đô la (20 tỉ), là phim có kinh phí khủng nhất Việt Nam tính đến thời điểm 2011.

Năm sau, các nhà sản xuất của Mỹ Nhân Kế đầu tư tới 17 tỉ VND cho Quang Dũng chỉ đạo câu chuyện chân dài hành động. Mỹ Nhân Kế có đến 365 cảnh quay cần phải xóa dây. Đối với phim hành động, nếu quay ở định dạng 2D, khi làm hậu kì chỉ cần xóa dây một lần ở những cảnh quay hành động. Nhưng với phim 3D, phải xóa dây hai lần. Công tác hậu kỳ của Mỹ Nhân Kế đội kinh phí phim lên 4 lần.

Biết Chết Liền được đầu tư ngân sách hơn 10 tỉ VND, trong đó 3D và các hiệu ứng ước lượng ngốn gần 2/3 tổng kinh phí.

Một phim 2D ở Việt Nam ước tính thường hết khoảng 8 tỉ VND, và mức ngân sách tăng lên tùy thể loại phim. Để Mai Tính, Long Ruồi và Cưới Ngay Kẻo Lỡ ngân sách đầu tư khoảng 8 tỉ. Như vậy, phim 3D đầu tư kinh phí gần như gấp 1,5, gấp đôi và gấp 3 phim 2D thông thường.

Vì thế, các nhà làm phim 3D rất đáng được khích lệ vì chịu đầu tư công nghệ và hình ảnh.

 - 2

 - 3

 - 4

Các cảnh trong Bóng Ma Học Đường, Mỹ Nhân Kế & Biết Chết Liền

Tuy vậy, 3D, yếu tố đã hút khán giả đến rạp và là yếu tố mới mẻ đều không đủ làm họ ra về thỏa mãn hay vui vẻ. Đổi lại, dư luận dành cho Bóng Ma Học Đường, Mỹ Nhân Kế và mới đây là Biết Chết Liền đều phần lớn là những lời chê bai.

Ngay cả hiệu ứng 3D cũng bị chê lên chê xuống. Bóng Ma Học Đường năm 2011 cũng có một số pha thể hiện hiệu ứng 3D bắt mắt, nhưng không mãn nhãn. Đó chỉ là những giây phút ít ỏi, mang tính thể hiện, “làm hàng”. Hình ảnh 3D của Bóng Ma Học Đường không sắc nét, không đẹp và không có chiều sâu.

Mỹ Nhân Kế cũng bị chê về mặt hình ảnh tương tự. Và "thà không cần xem Biết Chết Liền ở định dạng 3D thì đỡ đau mắt hơn" như lời một khán giả chia sẻ trên trang cá nhân. Bởi quả thực, cả phim chỉ có đúng 1 giây hình ảnh 3D "tỏ ra" làm người xem giật mình một chút (Cảnh quay quả bóng điện được ném về phía thẳng màn hình vào khán giả).

Nhờ 3D, cả hai phim Bóng Ma Học Đường và Mỹ Nhân Kế đều thu về những doanh thu khủng, được nhận định là thắng lớn ngay cả trước khi ra rạp. Biết Chết Liền 3D hiện nay không lập được kì tích nào, có lẽ báo hiệu rằng dù có quảng cáo gia vị 3D, phim cũng không hấp dẫn được người mê phim - những người đã không còn mặn mà với công nghệ bậc nhất hành tinh áp dụng trong phim nội địa nữa.

 - 5

Dưới Bóng Cây từng giành giải tại tiệc phim ngắn Yxineff

Nhưng có thực 3D không hấp dẫn khán giả Việt? Và có phải phim Việt đều không thành công với 3D. Một số phim ngắn 3D tuy không công chiếu rạp toàn quốc rầm rộ, nhưng lại phát trên những kênh chia sẻ trong cộng đồng tỏ ra rất nổi tiếng. Đáng chú ý như phim ngắn hoạt hình Dưới Bóng Cây.

Ngay khi vừa “ra mắt” trên trang YouTube tháng 5/2011, bộ phim hoạt hình chỉ dài 7 phút đã trở thành một “hiện tượng” trong cộng đồng mạng với đa số nhận xét rất tích cực, và đáng nói hơn, đây là một sản phẩm của những bạn sinh viên Việt vẫn đang còn ngồi trên ghế giảng đường. Và quả thực, chất lượng của phim rất tốt.

Cô Bé Bán Diêm, bộ phim ngắn 3D hoạt hình của Việt Nam phát trên các kênh truyền hình VTV 2012 cũng rất được yêu thích bởi nội dung phim và chất lượng hình ảnh đầy ấn tượng.

Không khó nhận thấy điều thất bại ở các phim truyện dài 3D Việt Nam nằm ở kịch bản và đường dây câu chuyện. Bóng Ma Học Đường là một phim nhát ma nhạt nhẽo. Mỹ Nhân Kế có nội dung cốt truyện được nhiều người khẳng định là “không ăn nhập gì với nhau” và được coi là phim “mang người đẹp chân dài” ra múa võ chứ không phải “đánh võ”. Không khó nhận ra vô số sạn trong kịch bản Biết Chết Liền, điều làm người xem ngán ngẩm ngay từ khi chuyện chưa kể.

 - 6

Tạo hình của Hoài Linh trong Bóng ma học đường

Bộ ba phim dài 3D đầu tiên của Việt Nam đều có những ngôi sao hoặc hotboy, hotgirl nổi tiếng tham gia như Hoài Linh, Tăng Thanh Hà và Angela Phương Trinh... Khi kịch bản dở thì không thể trách diễn viên, những người sẵn sàng cống hiến cho những cảnh quay.

Một nhận định được cho là công bằng rằng, 3D giống như thứ nước hoa cao cấp, còn câu chuyện phim về cơ bản là cơ thể con người. Khi cốt truyện chưa “sạch nước cản” mà dùng hiệu ứng 3D giống như một người chưa sạch lại dùng Coco Chanel vậy.

Sự không thành công của Biết Chết Liền có lẽ là một lời nhắc đã đến lúc nhà làm phim Việt hãy quay lại đầu tư ngân sách tiền tỉ vào kịch bản trước nhất.

 - 7

 - 8

Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng và Angela Phương Trinh

Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích