Lột trần mặt nạ của ông bầu Hoàng Tuấn

Thứ hai, 15/07/2013, 10:07
Ông bầu của một ca sĩ nổi danh, nhưng chỉ được học qua nhạc lý và vốn xuất thân là tay buôn bán vật liệu xây dựng. Tuấn đã từng bị phạt tù vì hành vi lừa đảo, vi phạm các quy định về xuất nhập cảnh và các vi phạm khác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, sử dụng trái phép con dấu của công ty Thaso trên lãnh thổ Việt Nam... nên đã bị thu hồi hộ chiếu, không cho xuất cảnh đi nước ngoài.

Lê Hoàng Tuấn- ông bầu quyền lực của Đan Trường là người mang hai họ

Lê Hoàng Tuấn, tên thật là Lý Hoàng Tuấn, sinh tháng 6/1961, tại Gia Định, thường trú tại LIDEKA 24/607 MOTCR, Cộng hòa Séc, tạm trú ở quận 3, TP HCM, quốc tịch Việt Nam. Tuấn có học tại ĐH Kinh tế TP HCM giữa chừng rồi nghỉ vì bệnh tim (1982). Đến năm 1990, ông ta đi du lịch sang Cộng hòa Séc và trốn luôn tại đây để làm ăn. Tuy nhiên, có một điều lạ là dù đăng ký trên chứng minh nhân dân và hộ khẩu đều họ Lý, nhưng ông Tuấn lại xuất cảnh dưới họ... Lê.

Công ty Thaso mà Tuấn tự xưng là giám đốc, theo tài liệu dịch ra tiếng Việt, trích từ mục lục kinh doanh của tòa án Ustimadlalem thì có thể hiểu như sau: công ty Thaso Spolsvo, thành lập ngày 21/5/1993; số ghi đăng ký: 848288951; ngành nghề kinh doanh: buôn bán hàng hóa; người phụ trách: Lê Hoàng Tuấn; tài sản cơ bản: 120.000 ksrud (tiền Séc). Tuy nhiên, trên thực tế, công ty Thaso chủ yếu kinh doanh du lịch, buôn bán vé máy bay, tổ chức cho các đoàn nghệ sĩ đi biểu diễn ở nước ngoài.

Năm 1983, Lý Hoàng Tuấn bị truy tố 10 tháng tù về tội làm giả mạo chứng nhận giấy tờ của cơ quan nhà nước (giả mạo chữ ký của cố tổng bí thư Nguyễn Văn Linh). Năm 1987, Tuấn bị tòa án Quân khu 7 truy tố về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy... Năm 1997, dù không phải là người của Hội Âm nhạc TP HCM, nhưng không hiểu bằng cách nào, Tuấn đã có một giấy chứng nhận nghề nghiệp là nhạc sĩ của đoàn nghệ thuật tổng hợp để làm hồ sơ xin nhập cảnh Canada.

Dựa vào giấy chứng nhận này, ông Tuấn đã liên hệ với Ngân hàng Á Châu làm thủ tục cấp thẻ tín dụng cho 17 nghệ sĩ đi biểu diễn ở Canada và sau đó giữ toàn bộ số thẻ này làm vật thế chân cho Sứ quán Canada để xin visa cho đoàn. Trong thời gian ông Tuấn giữ thẻ, đã có một số tiền gần 200 triệu đồng được rút ra từ số thẻ tín dụng này và phần lớn các nghệ sĩ có tên trong thẻ đều cho biết là họ không ký hoặc chỉ ký rút số tiền nhỏ hơn số tiền ngân hàng đã cho rút ra.

Sự kiện này dẫn đến việc ngày 20/2/1998, Ngân hàng Á Châu đã gửi công văn cho Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an, tố cáo Lê Hoàng Tuấn lợi dụng tín nhiệm và có dấu hiệu lừa đảo Ngân hàng Á Châu. Sau một thời gian làm việc với Cục An ninh kinh tế, ông Tuấn đã thừa nhận là có hành vi lấy tiền trong thẻ tín dụng của các ca sĩ, đồng thời hứa sẽ khắc phục hậu quả.

Những mập mờ của Lý Hoàng Tuấn trong cung cách làm ăn đã buộc các cơ quan chức năng phải kiểm tra lại tư cách pháp nhân của công ty Thaso và con dấu của công ty, nhưng ông Tuấn chỉ đưa ra được con dấu mang... chữ Việt Nam (trong khi công ty được thành lập tại Cộng hòa Séc) và không xuất trình được văn bản pháp lý chứng minh tính hợp pháp của con dấu này. Đến khi các cơ quan chức năng cho xác minh ở nước bạn thì mới lòi ra là con dấu mà ông Tuấn dùng... chưa hề được đăng ký bên Cộng hoà Séc.

 Hành vi lừa đảo của Tuấn Thaso đã khiến rất nhiều nghệ sĩ, đơn vị phẫn nộ. Ca sĩ Cẩm Vân cho biết: “Tất cả những gì báo đã đăng là đúng sự thật. Riêng cá nhân tôi xin bổ sung chi tiết để công chúng hiểu thêm về con người này. Khoảng năm 1995, tôi có cộng tác với Tuấn Thaso đi lưu diễn ở nước ngoài. Thời gian này, mẹ tôi mất, thấy ông cụ buồn (lúc này ông đã 70 tuổi), sẵn có bà cô sống bên Pháp, tôi muốn cho ông sang chơi giải khuây.

Nhân Tuấn Thaso tổ chức đoàn đi diễn châu Âu, nên tôi có gửi gắm về việc đi đứng của ông cụ. Anh ta bảo cần 2.500 USD để lo giấy tờ (thực tế vé máy bay khứ hồi chỉ khoảng 1.200 USD), sau đó, Tuấn còn mượn thêm 2.000 USD, tôi cũng cho mượn. Nhưng đến khi chỉ còn vài ngày lên đường thì ông ta cho hay là không thể làm giấy được. Tôi mới vội nhờ người quen giúp, sau vài ngày là xong.

Trước khi lên đường, Tuấn Thaso còn hỏi mượn tôi thêm 2.000 USD để mua đĩa sang bên đó bán. Tôi vốn biết ý đồ chiếm dụng vốn nên không đồng ý. Khi thấy cả đoàn thiếu tiền để mua vé máy bay đi, bà cô tôi bên Pháp làm bảo lãnh cho tất cả được đi rồi thanh toán sau (thật tức cười khi đoàn sang biểu diễn, bà xin 1 cái vé mời lại bị từ chối).

Vậy mà, Tuấn Thaso đã đền ơn bằng cách giữ giấy tờ của ba tôi khiến ông muốn đi đâu cũng không được, muốn về cũng không xong. Chúng tôi phải nhờ đến bố mẹ Tuấn Thaso can thiệp, ông ta mới trả hộ chiếu. Chuyến đi Pháp trở thành nỗi kinh hoàng cho ông già 70 tuổi. Cho đến khi đoàn về Việt Nam, mãi nửa tháng sau cụ mới về được. Anh ta rõ là con người bất nhân. Còn về tiền bạc thì quá cực khổ tôi mới đòi lại được”.

Dưới sự quản lý của Hoàng Tuấn, Đn Trường gần như mất hết tự do, kể cả việc gặp gỡ, nói chuyện với ai... ông bầu đều can thiệp  

Một đại diện của Công ty Cát Tiên Sa tức tối: “Trước đây, Cát Tiên Sa thay mặt Đài Truyền hình Hà Nội có mời ca sĩ Đan Trường tham dự chương trình “Lá thư âm nhạc”, Tuấn Thaso đòi cát-xê 40 triệu đồng cùng vé máy bay cho nhóm múa và ông bầu đi theo.

Khi được Cát Tiên Sa nói đây là chương trình không bán vé nhằm phục vụ khán giả truyền hình, phục vụ nhân dân thì Tuấn Thaso nói thẳng thừng: "Không cần biết nhân dân là ai, trả đủ tiền thì đi, không thì thôi”. Không những thế, với tư cách là một ông bầu, Hoàng Tuấn còn có cách xử sự rất giang hồ, can thiệp vào tất cả các mối quan hệ của “gà nhà” và giở luật rừng với bất kỳ ai “léng phéng” với Đan Trường, thậm chí trước đây, Tuấn còn nhiều lần đe dọa người mẫu Quế Vân và Uyển Nhi khi phát hiện 2 cô gái thường nói chuyện với Đan Trường trong những lần đi diễn chung: “Tụi bây mà còn liên lạc với nó nữa thì tao sẽ đâm”.

Người mẫu Quế Vân, vốn là bạn của Đan Trường kể: "Chúng em chơi với nhau rất tốt và không hề có chuyện gì xảy ra trên mức tình bạn. Mỗi lần Trường đi quay các video clip là chúng em có dịp đi chung với nhau. Lúc giờ nghỉ mà thấy Trường nói chuyện với con gái là ông Tuấn lại xen vào…". Sau sự việc này, Quế Vân đã nhận được cú fone không hiển thị số gọi vào máy mình với lời nhắn: “Cô đã cung cấp thông tin để báo chí viết về Hoàng Tuấn và Đan Trường phải không? Hãy cẩn thận đấy!”… và các ca sĩ cũng khẳng định rằng, chuyện Tuấn Thaso gọi mày, tao, thậm chí thô tục hơn với họ cũng không có gì xa lạ.

Một người bạn thuở hàn vi hay hát cùng Đan Trường cho biết, dù đã là một ngôi sao ca nhạc nhưng Đan Trường luôn phải chịu sức ép từ ông bầu và các mối quan hệ cá nhân của Đan Trường cũng đều bị Tuấn kiểm soát gắt gao, thậm chí muốn ra đi mà “lực bất tòng tâm”: “Có lẽ một phần trước đây nó khó khăn, cần hậu thuẫn lăng xê nên phải tòng phục anh ta. Tuy nhiên trước hợp đồng chấp nhận, quản lý gắt gao từ năm 1998, nhiều lần Trường đã tâm sự: Chịu không nổi, muốn ra đi mà vẫn không được”.

Bà Trương Thu Dung, Giám đốc Trung tâm băng nhạc Rạng Đông cũng cho biết: "Đan Trường rất muốn tham gia nhiều chương trình ca nhạc khác nhau nhưng thường bị kẹt… bởi Tuấn Thaso. Ca sĩ này rất muốn được giải phóng khỏi những ràng buộc ấy".

Có thể thấy rằng, việc kìm kẹp, kiểm soát một cách gắt gao ca sĩ là yêu cầu rất cao của ông bầu Tuấn, chính vì thế mà sau khi ăn nên làm ra, Tuấn đã thuê một ngôi nhà tương đối rộng rãi trong con hẻm trên đường Kỳ Đồng để hai người nghỉ ngơi sau các lần lưu diễn, Đan Trường cũng vì thế mà không được phép về nhà riêng của mình: "Việc gặp riêng giữa Đan Trường và giới báo chí là không thể thực hiện được nếu chưa được Tuấn Thaso cho phép”- ca sĩ L.V- chàng ca sĩ điển trai có gương mặt rất giống Đan Trường, vừa thoát khỏi sức mạnh của Tuấn Thaso tiết lộ .

Anh nói thêm: "Trước đây, tất cả những cuộc tiếp xúc với bạn bè, kể cả bạn gái của em, nếu anh Tuấn chưa cho phép đều không thực hiện được. Anh ta thanh minh cho những hành động quản thúc như vậy là muốn mỗi lần ca sĩ xuất hiện trước công chúng phải luôn mới mẻ. Bây giờ, khi đã thoát khỏi anh ta, tuy vật chất của em không bằng lúc trước nhưng lại cảm thấy rất thoải mái".

Bày tỏ quan điểm của mình về ông bầu quyền lực này, ca sĩ Phương Thanh nói: "Tôi khó chịu với Tuấn Thaso từ lâu bởi biết rõ thủ đoạn chơi ca sĩ của ông ta. Tôi cũng định phản ánh nhiều lần nhưng lúc đó chưa có ai lên tiếng nên sợ mọi người nghĩ đó là động cơ cá nhân. Lẽ ra chúng ta nên làm sớm hơn. Trong nghệ thuật đừng nên chà đạp người khác để leo lên, ông Tuấn lại thích khai thác ở góc độ này, mọi người trong nghề đều biết chuyện ông ta hay yêu cầu trong một chương trình có Đan Trường là không có ca sĩ này, ca sĩ nọ cho dù họ là hàng đàn anh của Trường đi nữa".

Và với những gì đang diễn ra của hiện tại, những “bản cáo trạng” được Tuấn tung ra cho báo giới, những tâm thư được gửi đến truyền thông, những tuyên bố vạch mặt kẻ “không bút nào tả nỗi”… mọi người cũng dễ dàng nhận ra Đan Trường mới thật đáng thương làm sao và nhiều người còn nói rằng, bao nhiêu năm đi hát, anh Bo cũng chỉ là con rối dưới tay Hoàng Tuấn mà thôi.

 Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích