Indonesia đặt mục tiêu đạt 200 tỷ USD năm 2012

Thứ hai, 19/12/2011, 10:22
Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan cho biết, nước này đặt mục tiêu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2012 ít nhất cũng bằng mức 200 tỷ USD của năm 2011.


Một khu tập kết hàng tại Indonesia. (Nguồn: developing8.org)


Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan cho biết, nước này đặt mục tiêu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2012 ít nhất cũng bằng mức 200 tỷ USD của năm 2011.

Để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra, Indonesia sẽ chú trong tăng cường xuất khẩu sang các thị trường phi truyền thống, chẳng hạn như các nước ở châu Phi và Mỹ Latinh.

Phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị Bộ trưởng của Tổ chức Thương Thế giới (WTO) mới đây, ông Gita Wirjawan nói: "Bên cạnh việc củng cố thị trường trong nước và xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á (ASEAN), Indonesia cũng rất quan tâm đến các thị trường phi truyền thống ở châu Phi và Mỹ Latinh cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của mình như dầu cọ, ca cao, càphê và các sản phẩm khai thác khoáng sản như khí đốt và than đá, để có thể duy trì kim ngạch xuất khẩu năm 2012 ít nhất cũng bằng mức 200 tỷ USD năm 2011.”

Theo Bộ trưởng Gita Wirjawan việc đa dạng hóa thị trường là rất cần thiết trước mắt và lâu dài, để đối phó với bởi những tác động tiêu cực có thể, xuất phát từ suy thoái kinh tế châu Âu và Mỹ, trong bối cảnh nền kinh tế Indonesia đã bắt đầu cảm nhận được những tác động này, nhất là trong lĩnh vực thương mại.

Tuy nhiên, ông lạc quan rằng Indonesia sẽ đa dạng hóa được các thị trường nước ngoài của mình để duy trì tốc độ tăng trưởng thương mại và giảm thiểu tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu.

Đề cập tới kết quả của các cuộc đàm phán WTO, ông Gita Wirjawan nói rằng các nước đang phát triển và đang phát triển vẫn còn sa lầy trong bế tắc, đặc biệt là trong ba vấn đề chính liên quan đến các sản phẩm nông nghiệp, các biện pháp chống bảo hộ mậu dịch và thị trường tự do.

Ông nhấn mạnh, việc các nước thành viên WTO đang cố gắng để tạo thành nhóm với nhau để thực hiện những thỏa thuận nhất định xuất phát từ tình hình thực tế này và không trái với các quy định của WTO, và chủ nghĩa khu vực là một phản ứng tự phát từ các nhóm nước có lợi ích chung.

  Theo TTXVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn