Nhà đầu tư có thêm sân chơi mới

Thứ hai, 19/12/2011, 16:42
SaigonNews - Bộ Tài Chính vừa ban hành thông tư số 183/2011/TT-BTC hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ mở.

 

NĐT có thêm công cụ để đầu tư. Ảnh minh họa.


Thông tư quy định việc huy động vốn thành lập, quản lý quỹ mở, hoạt động của công ty quản lý quỹ, ngân hàng giám sát và các tổ chức khác liên quan đến hoạt động quản lý quỹ mở.

Việc cho phép quỹ mở ra đời đánh dấu một bước ngoặc lớn với thị trường vốn Việt Nam. Các nhà đầu tư (NĐT) có thêm công cụ để đầu tư, còn các công ty quản lý quỹ (CTQLQ) có thể cung cấp thêm nhiều chuỗi sản phẩm mới phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của thị trường như thành lập quỹ hỗn hợp, quỹ trái phiếu, quỹ bất động sản…

Ưu việt của quỹ mở là huy động vốn nhanh, thủ thục pháp lý đơn giản, NĐT dễ dàng rút vốn khi cần, do đó hoạt động của quỹ mở sẽ thích ứng tốt với xu hướng thị trường thay đổi liên tục như hiện nay. Đồng thời thu hút nguồn lực từ nước ngoài do tính linh hoạt hơn quỹ đóng.

Ví dụ: NĐT cá nhân có thể mua chứng chỉ quỹ của quỹ đầu tư trái phiếu với lợi tức nhiều trái phiếu lên đến 20%/năm, CTQLQ chỉ thu một khoản phí nhỏ từ 1 – 2%/năm, phần còn lại là lợi nhuận của NĐT.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo, với đặc điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam: quy mô nhỏ, đa số là NĐT cá nhân, tâm lý kinh doanh bầy đàn, việc xuất hiện quỹ mở có thể thúc đẩy thêm yếu tố đầu cơ trên thị trường.

Nhìn chung, thông tư ra đời góp phần giải phóng một phần tâm lý chờ đợi của thị trường về những giải pháp mới, những công cụ tích cực và thiết thực hỗ trợ sức cầu và thanh khoản cho thị trường chứng khoán đang rất thấp hiện nay..

 

Misa (TH).

 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn