DN xăng dầu lãi khủng

Thứ hai, 19/12/2011, 22:46
Từ ngày 1-7 đến 26-8, Petrolimex lãi khoảng 130 tỉ đồng, Saigon Petro lãi 48 tỉ đồng…

Sáng 19-12, Bộ Tài chính đã công bố kết quả kiểm tra giá xăng dầu tại bốn DN đầu mối. Đó là Petrolimex, PVOil, Saigon Petro và Petimex.

Kết quả kiểm tra từ ngày 1-1 đến 15-9-2011 cho thấy phần lớn các DN này đều có lãi, phần lỗ không đáng kể. Riêng tại thời điểm từ ngày 1-7 đến 26-8 (Bộ Tài chính cho phép điều chỉnh giảm giá xăng 500 đồng/lít) thì Petrolimex ước lãi 130 tỉ đồng, Saigon Petro báo lỗ 44,6 tỉ đồng nhưng nếu tính thực hiện chi phí theo kinh doanh định mức để tính giá cơ sở thì có lãi 48 tỉ đồng. Tương tự, Petimex báo lỗ hơn 55 tỉ đồng nhưng lãi thực 22 tỉ đồng.

Báo cáo lỗ nhiều hơn thực tế

Theo kết quả kiểm tra giá vốn thực tế tại Petrolimex vào ngày 26-8, đối với xăng RON 92 công ty này lãi 202 đồng/lít, xăng RON 95 thì lỗ 90 đồng/lít...

Theo Bộ Tài chính, sáu tháng đầu năm, tổng lỗ kinh doanh xăng dầu của Petrolimex gần 1.319 tỉ đồng. Thế nhưng từ ngày 1-7 đến 26-8, ước tính tổng lãi của Petrolimex là trên 130 tỉ đồng. Bình quân giai đoạn này, Petrolimex lãi 90,57 đồng/lít.

Kết quả kiểm tra cho thấy hàng loạt con số trong mảng kinh doanh xăng dầu của Petrolimex không chính xác. Chẳng hạn như tổng lợi nhuận trước thuế trong sáu tháng đầu năm giữa con số báo cáo của Petrolimex với số liệu rà soát của Bộ Tài chính đã chênh nhau đến trên 500 tỉ đồng. Cũng vậy, lợi nhuận kế toán trước thuế lỗ khoảng hơn 1.300 tỉ đồng thế nhưng đơn vị này đã báo cáo vống lên là lỗ đến hơn 1.800 tỉ đồng.

Khi giảm giá xăng 500 đồng/lít trong năm, phần lớn các DN xăng dầu đều có lãi. Ảnh: HTD

Bên cạnh đó, khi chiết khấu hoa hồng cho các đại lý, Petrolimex đã thực hiện chi phí kinh doanh cao hơn định mức cho phép để tính giá cơ sở lên đến trên 500 tỉ đồng. Bộ Tài chính nhận định nếu không có phát sinh và kinh doanh trong điều kiện bình thường thì Petrolimex không bị lỗ, thậm chí có lãi.

Điều hành bất cập, quản lý lỏng lẻo

Ông Lê Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Tài chính DN - Bộ Tài chính, lý giải sở dĩ có hiện tượng chênh lệch con số tiền lỗ như trên là do chênh lệch tỉ giá. Biến động tỉ giá USD/VND trong sáu tháng đầu năm đã làm phát sinh lỗ chênh lệch tỉ giá của Petrolimex lên tới hơn 1.400 tỉ đồng, chiếm 77,5% tổng số lỗ xăng dầu.

theo ông Hải, việc nâng mức thù lao đại lý như trên dù không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng nhưng sẽ làm giảm lãi hoặc tăng lỗ, không phản ánh thực trạng tài chính của DN. Bên cạnh đó, Petrolimex đã sử dụng hàng loạt chính sách điều hành gây bất cập, quản trị DN lỏng lẻo. Đó là chính sách bán hàng theo giá bán nội bộ dành cho 42 đơn vị thành viên và tổng đại lý khiến cho đại lý thì lời mà tổng công ty thì lỗ.

PVOil: Sáu tháng đầu năm chỉ lỗ 346 tỉ đồng thế nhưng lại báo cáo lỗ 494 tỉ đồng. Trong đó, PVOil đã chi vượt mức quy định về chi phí kinh doanh xăng dầu là 382 tỉ đồng. Trung bình đơn vị này chi tăng tới 239 đồng/lít so với mức Nhà nước quy định. Bộ Tài chính còn phát hiện đơn vị này có doanh thu tăng hơn 33.000 tỉ đồng so với số liệu báo cáo.

SaigonPetro: Tổng lợi nhuận trước thuế sau khi kiểm tra là hơn 156 tỉ đồng. Riêng kinh doanh xăng tái xuất, đơn vị này lãi tới 148 tỉ đồng nhưng ở phần kinh doanh tiêu thụ nội địa đơn vị này lại lỗ hơn 7,5 tỉ đồng. Chi phí kinh doanh của Saigon Petro cũng cao hơn định mức tới 75 tỉ đồng.

Theo Phapluattp.

 

 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn