Chủ tịch Sabeco lo bị 'cá bé' tranh thị phần

Thứ sáu, 29/05/2015, 07:31
Chủ tịch Sabeco cho biết thời gian tới bia Sài Gòn sẽ biến mình thành những con cá bé len lỏi vào từng địa phương để nhanh nhẹn, linh hoạt hơn.  

Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Công ty cổ phần Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã chia sẻ như vậy tại Đại hội cổ đông thường niên 2015 diễn ra sáng 28/5, và được nhiều cổ đông tán thành. Trong năm qua, thị trường bia có sự cạnh tranh khốc liệt, các sản phẩm chủ lực của công ty như: bia lon 333, chai 355 tiêu thụ đều giảm so với cùng kỳ.

Theo ông Tuất, quan điểm "cá lớn nuốt cá bé" giờ đã lỗi thời, thay vào đó là tư duy "cá nhanh nuốt cá chậm". Ông đưa ra ví dụ để dẫn chứng như Huda Huế hiện khá thành công dù chỉ bán tại miền Trung, hay bia Sư Tử Trắng cũng linh hoạt dù thị phần chỉ ở miền Tây... "Vì thế, thời gian tới, bia Sài Gòn sẽ biến mình thành những con cá bé nhanh nhẹn, linh hoạt hơn để len lỏi vào từng địa phương nhằm tránh nguy cơ bị cá bé rỉa hết thị phần", ông Tuất nói.

Phan-Dang-Tuat.jpg

Chủ tịch Phan Đăng Tuất cho biết thời gian tới Sabeco sẽ biến mình thành những con cá nhỏ để nhanh nhẹn hơn.

Vị Chủ tịch tiết lộ, ngày 27/5 vừa qua, để đón trước xu hướng, Sabeco vừa chiết xong 2 loại bia mới vị chanh và vị trái cây, sắp tới có thêm vị cà phê, trà… nhằm phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.

Với quyết tâm cải tổ để phát triển, ban lãnh đạo Sabeco đã trình kế hoạch năm 2015 với sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia các loại đạt trên 1.425 triệu lít, tăng 2% so 2014, trong đó riêng bia Sài Gòn chiếm gần 1.388 triệu lít. Doanh thu dự kiến đạt hơn 31.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 4.200 tỷ đồng và lãi sau thuế 3.291 tỷ đồng, đều tăng 8% so 2014. Cổ tức được nâng từ 25% lên 30%.

Tuy nhiên, trong kế hoạch này, Sabeco lo ngại rằng, hiện Bộ Tài chính đang trình Chính phủ Dự thảo Nghị định quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt, theo đó nếu nghị định được ban hành, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng 5% mỗi năm cho đến khi đạt mức 65%.  Khi đó, Sabeco sẽ mất khoảng 900 tỷ đồng lợi nhuận, tức hơn 10%. Thêm vào đó, nếu quy định dán tem sản phẩm được áp dụng, công ty cũng  mất thêm khoảng 800 tỷ đồng mỗi năm.

"Nếu điều này xảy ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch hoạt động cũng như lời hứa hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận với cổ đông", ông Tuất chia sẻ.

Tại đại hội, vấn đề bán cổ phần Nhà nước (hơn 53%) được các cổ đông rất quan tâm. Ông Tuất cho biết, đến nay Sabeco đã nhận được 9 hồ sơ của đối tác đề nghị muốn mua cổ phần. Nhưng Bộ Công Thương đã lập ra một ban chỉ đạo bán tiếp phần vốn tại Sabeco, trong đó đưa ra những tiêu chuẩn phù hợp và thẩm định kỹ càng. "Thời gian tới, nếu đơn vị nào đáp ứng được những tiêu chí đưa ra thì chúng tôi sẽ bán", ông nói.

Liên quan đến khả năng thâu tóm bởi các tập đoàn lớn nước ngoài, ông Tuất xác nhận vừa rồi Sabeco đã có buổi làm việc với Chủ tịch của Thai Bev (Thái Lan), nhưng bản thân hai bên không thể quyết định mà phải có ý kiến từ phía Bộ Công Thương.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn