Nestlé và cuộc đua bán nước đóng chai tại Mỹ

Thứ hai, 25/05/2015, 13:56
Nestlé khu vực Bắc Mỹ cho biết hoạt động kinh doanh phân phối nước đóng chai của hãng này tại đã tăng nhanh gấp đôi so với các đơn hàng từ cửa hàng tiện lợi hay đại lý trong năm ngoái
Ảnh minh họa.

Một bình nước nặng lắm mà lại rẻ hay tôi có thể lấy trực tiếp từ vòi nước nhà bếp có phải là những điều đầu tiên bạn nghĩ tới việc đặt hàng trực tuyến về loại sản phẩm này nên không chọn mua? Thế nhưng chuyện mua nước trực tuyến hiện giờ phổ biến hơn bạn nghĩ.

Nestlé khu vực Bắc Mỹ cho biết hoạt động kinh doanh phân phối nước đóng chai của hãng này tại đã tăng nhanh gấp đôi so với các đơn hàng từ cửa hàng tiện lợi hay đại lý trong năm ngoái. Trong quý đầu tiên của năm nay, tốc độ này nhảy lên hơn 3 lần và Nestlé hy vọng điều này sẽ tiếp tục được duy trì.

Trong nhiều thập kỷ, hình ảnh những chiếc xe tải chứa hàng chục bình nước loại 20 lít cho các tòa nhà hay văn phòng là điều khá phổ biến. Những khách hàng nhận được hóa đơn thanh toán bằng đường bưu điện hàng tháng. Tuy nhiên doanh số của việc kinh doanh này bị đình trệ trong bối cảnh kinh tế suy thoái.

Ngày nay Nestlé cho biết họ đang có bước chuyển lớn khi cho phép đặt hàng trực tiếp từ trang Web gồm cả những thương hiệu nước đóng chai như Poland Springs, Perrier và Pure Life, sau khi đã chi hàng triệu USD nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin. Công ty này bắt đầu cung cấp một gói kết hợp rộng hơn, bao gồm cả chai nửa lít từ vài năm đây. Kể từ năm ngoái, người tiêu dùng trực tuyến cũng có thể kết hợp nhiều đơn hàng vào một thời điểm và giao hàng trong vòng 24 giờ.

Người mua hàng ngày càng được chọn nhiều thứ trực tuyến từ tã lót đến bia rượu. Khi nói đến nước uống, một số người không thích vị nước máy từ vòi nước gia đình nhưng lại không muốn mang vác từ cửa hàng. Thay vào đó hiện nay họ thậm chí không cần phải nhấc một cái bình nước 20 lít vào trong nhà của họ và có thể thay đổi đơn đặt hàng khi chưa phân phối.

"Thế giới đang đi theo cách này," Tim Brown, chủ tịch của Nestlé Bắc Mỹ cho biết. "Đó là nhân tố thuận lợi.''

Một số người tiêu dùng dường sẵn sàng trả cho tiện lợi này. Nestlé cho biết hoạt động phân phối tại nhà giúp hãng tránh được sự cạnh tranh trong các cửa hàng, nơi mà giá cả cho nước đóng chai đã giảm trong những năm gần đây cùng với việc các nhãn hiệu tư nhân sinh sôi nảy nở như nấm sau mưa. Với việc chuyển tới tận nhà khách hàng thường phải trả từ 6-7 USD cho một thùng 24 chai nửa lít so với mức dưới 5 USD tại các cửa hàng.

Các hộ gia đình trừ trường hợp độc thân thường mua hàng theo kiểu giao tận nơi này, ông Brown cho biết, tuy nhiên mức độ thâm nhập này chỉ chiếm khoảng 2%. Các nhà sản xuất nước uống đóng chai đang được hưởng lợi từ xu hướng tránh sử dụng nước uống có soda, khi doanh số bán hàng tại Mỹ đã giảm 10 năm liên tiếp do lo ngại về sức khỏe và bệnh béo phì.

Hiện hoạt động kinh doanh phân phối tận nhà của tập đoàn Thụy Sĩ này phục vụ 1,5 triệu hộ gia đình và văn phòng, chiếm 20% ​​trong số 4 tỷ USD doanh thu nước đóng chai tại Mỹ năm ngoái.

Nestlé cho biết hoạt động kinh doanh này tới các hộ gia đình Mỹ và cửa hàng nhỏ đã tăng 14% về sản lượng trong năm 2014 so với mức 7,8% tại các cửa hàng.  Trong quý đầu tiên của năm nay, công ty cho biết con số này tăng gần 21%, so với 5,5% tại các cửa hàng bán lẻ.

Các công ty khác nhìn thấy cơ hội tương tự. Hãng sản xuất nước ngọt tư nhân nhãn hiệu Cott Corp đã mua lại công ty dịch vụ DS of America Inc., nhằm phục vụ cho hoạt động phân phối nước tới tận nhà.

Thương hiệu nước Dasani của Coca-Cola và Aquafina của Pepsi cũng được bán trên Amazon.

Nestlé có lợi thế bởi việc đứng đầu thị trường nước đóng chai tại Mỹ, với ước tính 34,9% thị phần của thị trường với mức 13 tỷ USD tính theo giá bán buôn. Công ty này cũng kiểm soát khoảng 1/3 một hãng dịch vụ phân phối trị giá 1,6 tỷ USD, theo ước tính của hãng tư vấn Beverage Marketing Corp.

Theo Bizlive

Các tin cũ hơn