Trung Quốc nỗ lực thu hút thêm doanh nghiệp Mỹ đến đầu tư

Thứ hai, 28/10/2019, 09:33
Bắc Kinh cũng cần đến sự ủng hộ của doanh nghiệp Mỹ như một cách giành ảnh hưởng tại Washington.

Trung Quốc đang đẩy mạnh việc thu hút thêm nhiều doanh nghiệp Mỹ và doanh nghiệp nước ngoài trong những tuần gần đây, Trung Quốc đang muốn giảm thiểu đi tác động của chiến tranh thương mại lên kinh tế Trung Quốc, cùng lúc Trung Quốc vẫn tiếp tục đàm phán thương mại với Mỹ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhiệt tình kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài có sự quan tâm đến Trung Quốc đầu tư vào Trung Quốc. Thông điệp trên đã được đưa ra sau khi ông có cuộc gặp bàn tròn với nhiều nhà điều hành phương Tây. Ông nhấn mạnh rằng doanh nghiệp sản xuất toàn cầu luôn được chào đón tìm kiếm cơ hội ở Trung Quốc khi mà Trung Quốc tiếp tục mở cửa hơn nữa.

Động thái trên cho thấy Trung Quốc đang ngày một “thấm thía” tác động của chiến tranh thương mại lên kinh tế Trung Quốc cũng như việc doanh nghiệp Mỹ đang thực sự quan tâm nhiều hơn đến đầu tư vào Trung Quốc. Nó phản ánh quan điểm rằng doanh nghiệp nước ngoài giữ vị trí then chốt trong việc hiện thực hóa tham vọng của lãnh đạo Trung Quốc về mục tiêu tăng trưởng kinh tế và phát triển công nghệ.

Việc chào đón thêm nhà đầu tư nước ngoài diễn ra ở thời điểm Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay sẽ bắt đầu phiên họp toàn thể, các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc sẽ bàn đến kế hoạch kinh tế 5 năm tới, theo nguồn tin từ quan chức Trung Quốc có tham gia vào quá trình hoạch định chính sách.

Trọng tâm của các vấn đề được bàn thảo dự kiến sẽ là chính sách công nghiệp nhằm hỗ trợ cho đại kế hoạch “Made in China 2025” mà chính quyền Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích rằng doanh nghiệp Trung Quốc dự vào trợ cấp từ chính phủ cũng như chuyển giao công nghệ bắt buộc từ các doanh nghiệp phương Tây để đưa Trung Quốc thành cường quốc công nghệ toàn cầu.

Vào năm ngoái, Bắc Kinh đã bắt đầu tính đến một kế hoạch cho phép doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận nhiều hơn nữa với thị trường Trung Quốc. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc là người dẫn đầu việc soạn thảo kế hoạch 5 năm 2021-2025 của Trung Quốc, đây là bản kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc tính từ năm 1953.

Trong chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến nhà máy Samsung Electronics, ông đã tuyên bố Trung Quốc sẽ đối xử giữa doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp nước ngoài công bằng với nhau. Trong bàn tròn với các nhà sản xuất nước ngoài trong đó có bao gồm BMW AG và Airbus SE, Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh đến việc Trung Quốc cần có một nền sản xuất hiện đại đồng thời khẳng định rằng Trung Quốc hoàn toàn không thể tách rời khỏi chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu.

Ông Lý đồng thời có cuộc gặp với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ, mời họ mở rộng đầu tư và hợp tác tại Trung Quốc, theo tuyên bố của Quốc vụ viện Trung Quốc.
Bắc Kinh cũng cần đến sự ủng hộ của doanh nghiệp Mỹ như một cách giành ảnh hưởng tại Washington. Nếu doanh nghiệp Mỹ phàn nàn về chính sách thuế của Tổng thống Trump, điều đó có lợi cho Trung Quốc.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn