Nông thôn Trung Quốc quay trở lại với cái nghèo

Thứ ba, 29/10/2019, 11:52
South China Morning Post dẫn lời chuyên gia nhận định khu vực nông thôn Trung Quốc “đã quay trở lại với cái nghèo” do kinh tế giảm tốc và các bất cập chính sách.

Theo South China Morning Post, khu vực nông thôn Trung Quốc chiếm 40% dân số nước này, nhưng mỗi năm khoảng cách kinh tế giữa nông thôn và thành thị quốc gia này lại rộng thêm.

“Tình hình hiện tại không lạc quan, khu vực nông thôn đang quay trở lại với cái nghèo”, nhà phân tích Ma Wenfeng thuộc hãng tư vấn Beijing Orient Agribusiness Consultant khẳng định. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc là khách hàng của công ty này.

Thống kê của chính phủ Trung Quốc cho thấy thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn giảm từ 1.023 NDT (145 USD) cuối năm 2018 xuống còn 809 NDT (114 USD) tính đến cuối tháng 6 năm nay.

Nông dân Trung Quốc làm lụng vất vả và không dành dụm được bao nhiêu tiền. (Ảnh: Reuters).

Theo chuyên gia Ma, Trung Quốc không có một hệ thống lương hưu thỏa đáng dành cho cư dân nông thôn. Phần lớn người dân nông thôn Trung Quốc phải lao động vất vả cả đời và không dành dụm được nhiều để trang trải cuộc sống khi về già.

Chính quyền Trung Quốc đang mở chiến dịch thúc đẩy tiêu dùng tại khu vực nông thôn để kích thích tăng trưởng kinh tế, nhưng phần lớn người dân nông thôn không đủ dư dả để thường xuyên mua sắm các sản phẩm tiêu dùng và đồ gia dụng.

Beijing Orient Agribusiness Consultant tính toán mỗi cư dân nông thôn Trung Quốc đóng bảo hiểm tối thiểu 100 NDT (14 USD)/năm trong vòng 15 năm thì đến năm 60 tuổi sẽ chỉ nhận lương hưu 90 NDT (12 USD)/tháng.

Theo luật Trung Quốc, người dân có thể đóng bảo hiểm theo 12 bậc, từ 100 NDT đến 2.000 NDT (282 USD). Tuy nhiên, không nhiều cư dân nông thôn nước này đủ dư dả để đóng bảo hiểm trên 100 NDT.

South China Morning Post dẫn lời một nông dân ở Hà Nam cho biết ông có thể kiếm được tối đa 5.000 NDT (707 USD) một năm nhờ trồng lạc trên thửa đất 0,67 ha. Sau khi trừ hết chi tiêu cơ bản, gia đình ông không dành dụm được bao nhiêu.

“Gia đình tôi luôn sống trong cảnh lo sợ bệnh đột ngột hoặc phải chi tiêu gì đó bất thình lình. Con cái chúng tôi sẽ không có tiền cho các cháu đi học”, nông dân này than thở.

Kinh tế nông thôn Trung Quốc thua xa khu vực thành thị.

Tăng trưởng thu nhập khả dụng bình quân đầu người tại nông thôn Trung Quốc giảm đều từ mức 13% năm 2012 xuống 9% năm 2018, theo Tổng cục Thống kê Trung Quốc.

Con số năm ngoái là 14.617 NDT (2.067 USD), chưa bằng một nửa mức 39.250 (5.551 USD) của khu vực thành thị. Vấn đề là 90% thu nhập tại nông thôn Trung Quốc đến từ tiền người lao động nhập cư ở các thành phố gửi về cho gia đình.

Nhìn chung, kinh tế nông thôn Trung Quốc tụt hậu rất xa so với thành thị. Trong 20 năm qua, GDP nông thôn Trung Quốc tăng gấp 3 lần về quy mô, nhưng thua xa mức tăng gấp 9 lần của tổng sản lượng kinh tế.

Thời gian qua, chính quyền Trung Quốc cũng đã thực hiện một số cải tổ khu vực nông thôn. Tuy nhiên chuyên gia Ma cho biết các cải tổ này chưa đem lại nhiều hiệu quả.

Nông dân Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều khó khăn do không sở hữu đất, chi phí chăn nuôi và trồng trọt gia tăng, chiến tranh thương mại ảnh hưởng chung đến nền kinh tế.

Theo Zing

Các tin cũ hơn