Một tuần đặc biệt khó quên của “ông chủ” Facebook

Thứ hai, 21/05/2012, 08:37
Tuần qua là một tuần đặc biệt với nhà sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg. Chỉ trong vòng 1 tuần, hàng loạt sự kiện không thể nào quên đã đến với chàng trai trẻ này.

>> Hợp đồng bằng ...kẹo và đám cưới ngỡ ngàng của ông chủ Facebook
>> Sau IPO 16 tỷ, Facebook bị kiện 15 tỷ USD
>> Từ KTX Harvard, mạng xã hội Facebook lên ngôi "Vua internet"


Mark Zuckerberg khởi đầu một tuần không thể nào quên bằng ngày sinh nhật của chính mình. Sinh ngày 14/5/1984, Zuckerberg đã chính thức bước sang tuổi 28 vào ngày thứ 2 vừa qua.


Sinh ra trong một gia đình người Mỹ gốc Do Thái và lớn lên tại quận Westchester, New York, Zuckerberg đã bắt đầu học lập trình từ năm lớp 6. Trong thời gian còn học phổ thông, Zuckerberg nổi tiếng là một học trò xuất sắc, đạt được nhiều giải thưởng về toán học và khoa học.

Zuckerberg đã sáng lập ra mạng xã hội Facebook vào năm 2004, khi mới 20 tuổi khi đang học ở trường Đại học Harvard, với sự trợ giúp của một vài người bạn học ở chung phòng ký túc xá. Với sự “bùng nổ” của mạng xã hội này, năm 2010, tạp chí Time danh tiếng đã bình chọn Zuckerberg là nhân vật của năm.


 
Ngày 18/5 vừa qua là ngày đánh dấu “bước ngoặc quan trọng” trong lịch sử của mạng xã hội Facebook nói chung và với nhà sáng lập Mark Zuckerberg nói riêng, khi Facebook đã chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và trở thành công ty đại chúng.

Đợt phát hành cổ phiếu này được đánh giá là thành công khi giá cổ phiếu đạt được mức cao nhất mà Facebook chào bán (38 USD) và có thời điểm lên đến 42 USD. Điều này đã mang về cho Facebook khoản tiền vốn 16 tỷ USD và nâng giá trị của công ty lên hơn 104 tỷ USD.

Bản thân Zuckerberg cũng đã bán 30,2 triệu cổ phiếu mà mình đang nắm giữ tại Facebook trong đợt IPO này và mang về cho mình số tiền 1,3 tỷ USD. Điều này đã nâng số tài sản mà Zuckerbeg đang nắm giữ lên 19,1 tỷ USD.

Hiện tại, Zuckerberg là tỷ phú giàu thứ 26 thế giới. Ở tuổi 28, Zuckerberg hiện tại còn giàu hơn cả 2 nhà đồng sáng lập của Google, Sergey Brin và Larry Page.
 


Đêm trước của ngày Facebook chính thức “lên sàn” (17/5) được xem là một “đêm không ngủ” tại Facebook, khi toàn thể nhân viên của mạng xã hội này và bản thân Mark Zuckerberg đã thức suốt đêm để chờ đợi “thời khắc lịch sử” của Facebook, chính thức trở thành công ty đại chúng.

Và để “giết thời gian” chờ đợi, Facebook đã tổ chức cuộc thi hack truyền thống, mà đích thân Zuckerberg đã đứng ra để chủ trì.

Thi hack là một hoạt động thường niêm được tổ chức tại Facebook, với một “luật chơi” duy nhất: những người tham gia, chính là các nhân viên của Facebook, phải thực hiện các dự án mà khác với những công việc thường ngày họ vẫn làm ở Facebook. Tại đây, họ phải sáng tạo nên những sản phẩm mang tính đột phá và tìm ra người chiến thắng cuối cùng.

Nhiều ý tưởng mới lạ của Facebook đã từng được nghĩ ra từ những cuộc thi hack như thế này.

Cuộc thi hack diễn ra vào đêm 17/5 vừa qua là cuộc thi lần thứ 31 của Facebook, được diễn ra từ 7 giờ tối cho đến tận sáng của ngày 18/5, khi đích thân Mark Zuckerberg nhấn hồi chuông mở cửa thị trường chứng khoán Mỹ, đánh dấu sự xuất hiện của mã chứng khoán “FB” trên thị trường.

Dù có tham gia cuộc thi hay không, gần như toàn bộ các nhân viên của Facebook đều đã tập trung lại tại trụ sở chính của hãng trong thời khắc đặc biệt này.

 

 
Mark Zuckerberg đã khép lại một tuần không thể quên của mình bằng đám cưới với người bạn gái lâu năm Priscilla Chan, chỉ một ngày sau khi Facebook chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng thành công.

Không quá rình rang và trịnh trọng, đám cưới của Zuckerberg diễn ra bất ngờ và chỉ được biết đến qua bức ảnh cưới mà Zuckerberg “khoe” trên trang Facebook của mình. Bức ảnh cưới đã nhanh chóng thu hút gần 800 ngàn lượt nhấn “Like” chỉ sau ít giờ được chia sẻ, một kỷ lục trên Facebook.

Theo thông tin AP, đám cưới giữa Zuckerberg, 28 tuổi, và Priscilla Chan, 27 tuổi, được diễn ra một cách rất đơn giản tại nhà của Zuckerberg ở Palo Alto, bang California. Chỉ chưa có 100 khách mời, chủ yếu là bạn bè và người thân của 2 bên đến tham dự sự kiện này.

Bức ảnh được chia sẻ trên trang cá nhân của Zuckerberg cho thấy bản thân cô dấu và chú rể cũng chỉ xuất hiện trong những bộ trang phục đơn giản và không cầu kỳ.

Được biết, Zuckerberg và Chan đã gặp nhau khi cả 2 đang… chờ để sử dụng nhà vệ sinh tại một bữa tiệc được tổ chức ở trường đại học Harvard, khi cả 2 đang theo học tại đây.

Đây được xem là thời điểm không thể thích hợp hơn để tổ chức đám cưới, khi mà Facebook vừa có đợt phát hành cổ phiếu thành công, bản thân Zuckerberg đã “bỏ túi” số tiền hơn 1,3 tỷ USD, còn Chan cũng vừa tốt nghiệp Đại học Y khoa California.

Theo nhiều nguồn tin thân cận với Zuckerberg, ban đầu khách mời được gửi giấy mời đến tham dự một buổi tiệc chào mừng Chan tốt nghiệp, nhưng sau đó đã rất bất ngờ khi biết rằng đó lại là một lễ cưới.

 

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn