Doanh nghiệp xăng dầu đang lãi hơn 2.000 đồng/lít

Thứ hai, 21/05/2012, 08:17
Giá xăng A92 tại thị trường Singapore hiện còn 117 USD/thùng, giảm 12 USD so với hồi đầu tháng 5; cùng thời gian, dầu diesel còn 123,4 USD/thùng, giảm gần 10 USD/thùng.
>>Doanh nghiệp xăng dầu lãi hàng chục tỉ đồng mỗi ngày


Theo tính toán của các doanh nghiệp (DN) đầu mối nhập khẩu xăng dầu, với giá nhập khẩu hiện nay, sau khi tính hết các chi phí, giá khoảng 20.000 đồng/lít. Với giá bán lẻ hiện nay, họ đang có lãi hơn 2.000 đồng/lít. Còn nếu tính giá bình quân 30 ngày thì cũng lãi từ 700 đến 1.000 đồng/lít.

 
 
Giá xăng dầu thế giới đang giảm mạnh trong khi giá xăng trong nước vẫn giữ nguyên.
 

Do có lãi cao nên các DN đầu mối đang chạy đua tăng chiết khấu hoa hồng cho các đại lý, kể cả khách hàng không có hợp đồng. Theo giới kinh doanh xăng dầu, mức chiết khấu cách nay hơn một tuần đã được đẩy từ 550 đồng lên 650 đồng rồi 700 đồng/lít. Nhiều DN nhỏ còn chi đậm hơn với mức chiết khấu 800 - 900 đồng/lít, thậm chí có DN sẵn sàng chi 1.000 đồng/lít. Ngoài ra, các DN đầu mối còn tung khuyến mãi nếu khách hàng mua nhiều sẽ được cộng thêm 50 - 100 đồng/lít.
 
Theo ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), do giá thế giới giảm mạnh nên các DN xăng dầu đã có lãi. Tuy nhiên, vì  có lượng hàng tồn nhiều lúc  giá nhập cao nên các DN đầu mối lãi không nhiều, do đó mức chiết khấu cho đại lý cũng chỉ tăng vừa phải.

Còn các DN nhỏ trước đây nhập nhỏ giọt nên ít hàng tồn, nay giá thế giới xuống thấp, họ đua nhau nhập, cạnh tranh quyết liệt với các đầu mối lớn bằng cách đẩy hoa hồng lên. Cũng theo ông Sang, khách hàng tìm đến DN có chiết khấu cao để lấy hàng, do đó Saigon Petro nhập hàng về đầy kho nhưng sức tiêu thụ lại giảm. Tình trạng này cũng diễn ra ở các DN lớn  khác.
 
Thông thường, khi giá thế giới tăng thì ngay lập tức các DN nhập khẩu xăng dầu đồng loạt gửi văn bản kiến nghị liên bộ Tài chính - Công Thương đề nghị điều chỉnh giá bán lẻ.

Tuy nhiên, cũng như các lần giảm giá khác, lần này giá xăng dầu thế giới đã giảm mạnh trong nhiều tuần nay nhưng các DN tiếp tục “án binh bất động”. Giải thích hiện tượng này, một số DN cho rằng giá bán lẻ xăng dầu lâu nay DN không tự quyết định được. Giá lên hoặc xuống đều do Nhà nước điều hành.
 
Ông Đặng Vinh Sang thừa nhận DN nhập khẩu xăng dầu đã có lãi khá trong vài tuần qua. Đây là thời điểm thuận lợi để có thể giảm giá xăng dầu bán lẻ. 
 

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn