Siêu kinh điển kiêu hãnh!

Thứ bảy, 10/12/2011, 00:00
Trận siêu kinh điển Real Madrid – Barcelona diễn ra rạng sáng 11-12 sẽ trở thành vụ va chạm “Big bang” giữa hai dải thiên hà giữ vị trí 1 – 2 của làng bóng thế giới

 

Xuyên suốt chặng đường lịch sử 82 năm (kể từ năm 1929), giữa tổng số 163 lần đối mặt được mệnh danh siêu kinh điển (chỉ tính trong khuôn khổ Giải Vô địch quốc gia Tây Ban Nha – La Liga), không trận kinh điển nào trong quá khứ lại hứa hẹn ngang ngửa, hấp dẫn và quyết liệt như lần này.

Quá khứ thất vọng

Bốn giờ ngày chủ nhật (11-12) trên sân Bernabeu, trận thư hùng Real Madrid – Barcelona giờ đây không đơn thuần là tranh chấp 3 điểm hay chức vô địch La Liga. Nó sẽ trở thành vụ va chạm “Big bang” giữa hai dải thiên hà giữ vị trí 1 – 2 của làng bóng thế giới, cuộc chiến giữa 2 kình địch không đội trời chung và tràn đầy lòng kiêu hãnh!

Ở Tây Ban Nha, người ta vẫn nói: “Khi Madrid mưa, Barcelona sẽ nắng”, điều được hiểu trên sân cỏ là tình hình hai đội bóng này hầu như luôn ngược chiều nhau. Quá khứ 82 năm qua cũng thế, khi một đội ở đỉnh cao thì đội kia thường chơi khá thất vọng, điều khiến đa số cuộc đối đầu Real và Barca đã xảy ra dù đầy gay cấn và bất ngờ nhưng ít khi đạt đến tầm ngang ngửa xứng danh siêu kinh điển.

Real đã khác

Nhưng tình hình bây giờ đã khác. Vòng bảng Champions League vừa kết thúc cho thấy Real và Barca như đôi xe đua lao vun vút trên đường đua F1 bỏ xa các đội bóng cùng châu lục đến cả vòng. Trên phương diện cá nhân, bộ ba Barca Messi – Xavi – Iniesta hợp cùng Ronaldo và những ngôi sao còn lại thực tế đã thống lĩnh tuyệt đối mọi cuộc bình chọn cá nhân, còn hai HLV Pep Guardiola và Mourinho nằm trong danh sách rút gọn 3 HLV xuất sắc nhất năm của FIFA. Thử hỏi giờ đây trên bình diện toàn cầu, cuộc đối đầu nào có thể ngang tầm siêu kinh điển về tầm vóc 2 đội bóng, đẳng cấp các siêu sao lẫn tài điều binh khiển tướng của các ông thầy, chưa kể đến sự sục sôi của Real muốn lật đổ ách áp bức nghẹt thở từ Barca 3 năm qua, hay nỗi kiêu hãnh Catalan quyết bằng mọi giá kéo dài càng lâu càng tốt nỗi đau của kình địch?

Trung vệ Pepe (trái) của Real Madrid trong trận hòa 2-2 với Barcelona

ở lượt về tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha hồi đầu mùa. Ảnh: REUTERS
 

Quan trọng nhất, lần này về mặt chuyên môn, người hâm mộ có quyền chờ đợi một Real trên sân cỏ đúng như họ từng yêu mến. Có thể phiên bản Mourinho của đội bóng hoàng gia không hào hoa bằng triều đại Zidane, Figo nhưng tốc độ chơi bóng và sự hủy diệt của họ lại khiến người ta liên tưởng đến Real thời kỳ huy hoàng nhất của mũi tên bạc Di Stefano với 6 chức vô địch Cúp C1 liên tiếp. Vẫn còn vài quân bài chiến thuật của Real mà Mourinho đang chuẩn bị, nhưng chắc chắn rằng Real sẽ ra sân không phải theo kiểu phòng ngự đầy sợ sệt hay chơi xấu kiểu tiều phu đốn củi khiến người hâm mộ Real phải bất bình 3 mùa qua.

Ngược lại, Barca sẽ chẳng thay đổi điều gì. Ba mùa qua thành công lớn nhất của họ không chỉ ở thành tích thuyết phục trên sân cỏ mà còn là chứng tỏ được niềm tin vào sự lựa chọn, cách làm bóng đá của họ hoàn toàn đúng đắn. Sau vài chệch choạc đầu mùa, loạt trận thắng giòn giã gần đây của Barca cho thấy họ đang trở lại với phong độ đỉnh cao quen thuộc.

Nếu xem lối chơi đan bóng nhuần nhuyễn, khống chế hoàn toàn thế trận của Barca như chú nhện giăng lưới trói chặt chân tay đối thủ thì Real hôm nay của Mourinho lại lên bóng nhanh như tia chớp và đốt đau như ong chích. Liệu “nhện” Barca sẽ trói được, hay “ong” Real sẽ phá tung tấm lưới này? Người hâm mộ trung lập mong đây sẽ là cuộc chiến trên nóc cung cấm Thái Hòa giữa kiếm thủ số 1 võ lâm Tây Môn Xuy Tuyết và Bạch Vân thành chủ có chiêu Thiên Ngoại Phi Thiên không ai đỡ nổi, trận đấu đã đi vào lịch sử mà mọi người xem sau đó đều tự hào chỉ vì một điều: Họ đã được tận mắt chứng kiến cuộc thư hùng huyền thoại đó!

Lịch trực tiếp ngày 10-12 * Anh (22 giờ): Arsenal – Everton (SCTV15, Thể thao TV); M.U – Wolves (SCTV Thể thao HD, BĐTV); Norwich – Newcastle (VCTV6); Liverpool – QPR (Fansipan); Bolton – Aston Villa (Real TV). * Đức: Werder Bremen – Wolfsburg (21 giờ 30 phút), Hannover – Leverkusen (0 giờ 30 phút ngày 11-12) SCTV18. * Ý: Lecce – Lazio (0 giờ ngày 11-12, K+NS); Inter – Fiorentina (2 giờ 45 phút, K+PC). * Tây Ban Nha: Levante – Sevilla (0 giờ ngày 11-12, K+1): Betis – Valencia (2 giờ, K+NS); Real Madrid – Barcelona (4 giờ, K+1). * Pháp: Marseille – Bordeaux (3 giờ, BĐTV).
 

Vì sao HLV Mourinho thay đổi?

Các báo Tây Ban Nha vừa tiết lộ Real mùa này chơi đẹp vì các trụ cột trong đội đã thuyết phục được HLV người Bồ Đào Nha trong một buổi cắm trại ngoài trời với cả đội vào cuối tháng 9. Buổi cắm trại này được bộ phận truyền thông Real giữ kín để tránh báo chí và người hâm mộ. Nhờ đó, ông Mourinho không chỉ điều chỉnh về chuyên môn (Ramos đá trung vệ, sử dụng Diarra đa năng, tin dùng Benzema) mà còn thoải mái về tâm lý, không còn gây gổ với báo chí và đối phương. Trước đó một tháng, Mourinho đã có hành động gây xấu hổ cho lãnh đạo và CĐV Real khi dùng tay chọc mặt trợ lý HLV Barcelona ở trận tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà HLV Mourinho lại vắng mặt trong buổi họp báo diễn ra vào tối 9-12. Thay ông, như thường lệ, vẫn là trợ lý V. Karanka.

T.Đoàn



Theo NLD.

Các tin cũ hơn