Quyền năng của Lionel Messi!

Thứ sáu, 07/11/2014, 11:27
Barca vẫn chưa thể hiện được quá nhiều sau hai thất bại liên tiếp, nhưng tại Amsterdam Aren A, một mình Lionel Messi đã mang đến những khác biệt lớn với hai bàn thắng.

Quyền năng của Lionel Messi!

Quyền năng của Lionel Messi!

Cú đúp vào lưới Ajax cũng giúp Messi chính thức san bằng kỷ lục của Raul Gonzalez, với cùng 71 bàn trên sân chơi Champions League.

Ngày Messi cứu rỗi Barca

Nếu chỉ nhìn vào mặt thống kê, Barca đã có những con số vượt trội hoàn toàn so với chủ nhà Ajax. Barca của Luis Enrique đã kiểm soát bóng đến 60%, thực hiện 14 cú sút, có 674 đường chuyền - với chỉ 72 lần đi thiếu chính xác. Ngoài ra, cũng chỉ có 6 lần các cầu thủ Barca bị trọng tài Pedro Proenca thổi phạt, so với 14 lần của đội chủ nhà.

Nhưng về mặt thế trận, sự thể hiện của Barca là rất bình thường. Đội quân của Luis Enrique không kiểm soát hoàn toàn về thế trận, và để Ajax có không ít lần gây khó khăn cho khung thành Ter Stegen. Có đến hai lần bóng chạm tay Jordi Alba trong vòng cấm mà trọng tài Proenca bỏ qua cho Barca, mà một trong số đó đủ để thổi phạt đền. Thủ môn Ter Stegen cũng có một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất từ khi ra mắt Barca, với pha cản phá tình huống dứt điểm của Klaassen.

Khi mà Barca nhạt nhòa, Messi biết cách tỏa sáng đúng thời điểm. Một cú đánh đầu vào lưới trống, sau đường chuyền của Bartra, và sau đó là bàn thắng mang đậm dấu ấn cá nhân (bật tường với Pedro). Leo đã cứu rỗi Barca bằng năng lực phi thường của mình.

Không chỉ ghi bàn, Messi còn làm tất cả trong trận thắng quan trọng của Barca, với vai trò của “số 10” đúng nghĩa. Trong bối cảnh Xavi, Rakitic và Neymar đều thiếu chính xác ở những pha chuyền bóng cuối cùng, thì Messi thể hiện sự nhạy bén với pha chọc khe  tuyệt đẹp cho Luis Suarez. Chỉ có điều, Suarez đã bỏ lỡ cơ hội khó tin, khi chỉ còn thủ môn Cillessen phía trước và tân binh người Uruguay có thừa không gian lẫn thời gian để xử lý bóng theo ý mình.

Đấng toàn năng Messi

Trong trận Kinh điển, Messi nhạt nhòa. Trước Celta Vigo, Messi bất lực và thiếu may mắn. Kỷ lục 251 bàn thắng của huyền thoại Telmo Zarra ít nhiều níu bước chân của Messi (đã có 250 bàn) trên mặt trận Liga trong hai trận gần nhất. Nhưng khi bước ra sân chơi Champions League, và ở thời điểm Barca không được phép vấp ngã thêm, hình ảnh của Messi toàn năng đã trở lại.

Với pha ghi bàn mở tỷ số, Messi đã đuổi kịp Cristiano Ronaldo. Khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0, ngôi sao người Argentina đã chính thức cân bằng kỷ lục 71 bàn thắng trong lịch sử Champions League, trước đó thuộc về Raul. Một kỷ lục đặc biệt mà cả châu Âu phải ngả mũ.

Ronaldo ghi 70 bàn (không tính 1 bàn ở sơ loại với Man United) sau 107 trận đấu, và đã sắp bước vào độ tuổi 30. Raul thiết lập kỷ lục khi đã 36 tuổi, sau 142 trận đấu cho Real Madrid và Schalke. Messi chạm cột mốc lịch sử khi anh mới có 90 trận đấu chính thức ở Champions League. Điều quan trọng khác, Leo mới chỉ 27 tuổi, vẫn còn rất trẻ để chinh phục những cột mốc khác. Ngày lịch sử, trên mảnh đất của Cruyff.

Messi đã làm điều đó như thế nào? Tất cả 71 bàn thắng đều diễn ra với màu áo Barca, và Iniesta kiến tạo nhiều nhất - với 10 lần. 61 bàn thắng của Messi đến từ những tình huống mở; 8 cú sút penalty và 2 tình huống đá phạt trực tiếp. Trong 71 bàn của Messi, 58 pha lập công bằng chân trái, 8 lần chân phải, thêm 4 cú đánh đầu. Ngoài ra, 13 lần Leo ghi bàn trong vòng 5m50, 48 bàn được thực hiện trong phạm vi vòng cấm địa đối thủ, và 10 lần diễn ra ngoài vòng cấm.

Với hiệu suất 0,79 bàn/trận, Messi cũng là cầu thủ hiệu quả nhất trong 10 chân sút xuất sắc nhất lịch sử Champions League.

Nụ cười đã trở lại; kỷ lục Champions League vừa được chinh phục; cuối tuần này, ở Mediterraneos, SVĐ mà một năm trước Messi ghi bàn rồi… chấn thương, sẽ chứng kiến khoảnh khắc lịch sử mới của Liga?

Theo TTVH

Các tin cũ hơn