Góc nhìn: Khi HLV Miura gây sốc….

Thứ hai, 24/11/2014, 13:12
Giới chuyên môn và NHM cả nước đã rất sốc khi đội hình ra quân trong trận khai mạc AFF Suzuki Cup 2014 gặp Indonesia, HLV Toshiya Miura cho cả đội trưởng Tấn Tài lẫn đội phó Công Vinh ngồi dự bị. Những chiêu tâm lý “độc nhất vô nhị” của nhà cầm quân người Nhật Bản cũng gây bất ngờ, kể cả với những người trong cuộc.

HLV Miura muốn các học trò trẻ tuổi của mình quên đi trận hòa 2-2 để hướng tới loạt trận cuối

HLV Miura muốn các học trò trẻ tuổi của mình quên đi trận hòa 2-2 để hướng tới loạt trận cuối.

Khôn tồn tại khái niệm "công thần"

“Tôi sẽ không sử dụng các công thần hoặc để họ dự bị. Có sao không?”, HLV Miura hỏi trợ lý Đặng Phương Nam như thế khi xây dựng đội hình ĐT Việt Nam cho AFF Suzuki Cup 2014. “Ông nên nói chuyện với họ và giải thích rõ lý do”, HLV Phương Nam trả lời.

Sau bữa trưa ngày 22/11, tức là trước giờ ra sân đá trận khai mạc, HLV Miura lần lượt gọi Tấn Tài và Công Vinh lên phòng để thông báo và giải thích cho hai cầu thủ được cho là quan trọng nhất trong đội về quyết định của mình.

Chia sẻ với phóng viên, HLV Miura khẳng định rằng Tấn Tài, Công Vinh và Phước Tứ là ba cầu thủ chuyên nghiệp nhất, là tấm gương sáng cho đồng đội noi theo. Thậm chí, trong đội còn đùa rằng, ba cầu thủ trong ban cán sự của ĐT Việt Nam là “con nuôi” của ông thầy người Nhật Bản. Nhưng không có bất cứ ngoại lệ nào, HLV Miura chỉ sử dụng những người phục vụ tốt nhất cho lối chơi và chiến thuật của đội. Trước đó, ông cũng đã loại bốn công thần của đội gồm Vũ Phong, Quốc Anh, Trọng Hoàng và Văn Hoàn.

Loại các ngôi sao, gạt bỏ công thần, đó là quyết định đầy dụng ý của HLV Miura. Ông thầy người Nhật Bản bắn một mũi tên nhưng trúng nhiều đích. Một mặt làm cho các ngôi sao chạm vào lòng tự ái mà nỗ lực hơn hẳn, mặt khác, toàn đội cũng phải nhìn vào để thấm tư tưởng “chẳng ai là không thể thay thế”. Hiệu quả thu lại, Công Vinh sau khi vào sân từ băng ghế dự bị đã ghi một bàn thắng tuyệt đẹp, tạo đà tâm lý hưng phấn, niềm tin cho bản thân và toàn đội, các cầu thủ khác trên sân cũng chơi cực kỳ nhiệt huyết.

Kiểm soát "tác dụng phụ của tuổi trẻ"

Nhìn từ trận gặp Indonesia, HLV Miura đã thành công trong việc triển khai lối chơi nhanh, mạnh, sệt và sắc. Con át chủ bài mang tên Lê Công Vinh cũng phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, điều mà nhà cầm quân người Nhật Bản lo lắng nhất chính trước giải là những sai lầm cá nhân – tác dụng phụ của cầu thủ trẻ – đã xảy ra.

Hòa Indonesia trong thế trận vượt trội, rất tiếc nhưng HLV Miura không buồn, không chỉ trích, không quy trách nhiệm mà ngược lại, động viên những cá nhân mắc lỗi để giúp học trò vượt lên giai đoạn khó khăn này.

“Trận đấu với Indonesia đã khép lại. Chúng ta hãy suy nghĩ vì sao chúng ta chơi tốt, vì sao chúng ta làm chủ cuộc chơi và vì sao chúng ta chỉ giành được một điểm. Còn bây giờ, hãy rút kinh nghiệm và tập trung chuẩn bị cho trận đấu gặp Lào để những sai sót hôm qua không bao giờ tái diễn”, HLV Miura truyền đi thông điệp đến toàn đội.

Chặng đường chinh phục thành công với ĐT Việt Nam còn dài, còn chông gai nhưng giờ cũng có thể khẳng định rằng, HLV Miura rất quyết đoán và dũng cảm đưa ra những quyết định hiếm có trong lịch sử ĐT Việt Nam. Ông đã tỏa sáng với tư cách một vị thuyền trưởng, một bác sĩ tâm lý, cho cả những cựu binh, những công thần và cả những người mắc lỗi bởi lúc này, chỉ có sự động viên, chia sẻ mới tối đa hóa được sức mạnh cho ĐT Việt Nam.

Ngày mai, ĐT Việt Nam lại có một cuộc chiến mới….

Thay đổi như… HLV Miura

Kể từ khi lên nắm quyền HLV trưởng ĐT Việt Nam, HLV Miura chưa bao giờ giữ nguyên đội hình ra sân trong hai trận liên tiếp. Do các cầu thủ bị chấn thương nhưng nhà cầm quân người Nhật luôn mong muốn thử nghiệm nhiều cầu thủ cho một vị trí. Đặc biệt, trong hai trận gặp Palestine và Malaysia, HLV Miura thay đổi tới 9 vị trí chính thức. Là một người ưu tiên cho nền tảng thể lực, ông thầy người Nhật luôn khuyến khích các cầu thủ chạy hết sức và nếu một cầu thủ không hồi phục kịp, người khác sẽ thay thế.

Theo Bóng Đá Plus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích