Tuyển Việt Nam đang ở đáy điểm rơi

Thứ ba, 14/03/2017, 08:39
Cuối tuần qua là những ngày Hữu Thắng đôn đáo chạy khắp các sân để xem giò lực lượng tuyển thủ sắp tập trung. Nhưng ánh mắt ông thầy xứ Nghệ đong đầy thất vọng…    

Lịch di chuyển của HLV Hữu Thắng kín bưng. Thứ sáu ông ghé sân Gò Đậu, nơi có Huy Hùng và Thanh Trung - 2 tiền vệ tuyển Việt Nam khoác áo Quảng Nam chống lại đội chủ nhà Bình Dương. Huy Hùng là cái tên rất được ông Thắng chờ đợi như một giải pháp thay thế Tuấn Anh chưa kịp bình phục.

Tuy nhiên, diễn biến trận đấu này buồn tẻ đến mức vị HLV trưởng ĐTQG phải bỏ về giữa chừng. Ông không ở lại chứng kiến bàn thắng duy nhất được ghi ở phút bù giờ, và nó thuộc về một cầu thủ ngoại.

Văn Thanh cùng các đồng đội HAGL chơi kém thuyết phục khiến HLV Hữu Thắng rầu lòng. Ảnh: Quốc Bảo.

Ngày thứ bảy, ông Thắng lên Pleiku. Sức tấn công chủ lực của đội tuyển nằm ở đó, với những Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy và cả hậu vệ A Hoàng.

Nhưng HAGL đầy hy vọng đã lại một lần nữa gục ngã ngay tại sân nhà. Cay đắng hơn, những nhân vật chính giúp Khánh Hòa đả bại đội bóng của bầu Đức lại là người cũ từng bị HAGL “sa thải”: Duy Thanh hay thủ thành Tuấn Mạnh.

Hữu Thắng có thể không quá quan tâm đến màn trình diễn của Khánh Hòa, nhưng chắc chắn ông rầu lòng khi thấy bộ tứ HAGL bị thui chột trước lối đá phòng ngự chuyên cần. Như đội quân của HLV Võ Đình Tân thì chưa thể coi là bậc thầy tử thủ, nhưng chừng đó cũng đủ “bẻ nanh” HAGL.

Chủ nhật, Hữu Thắng tiếp tục vi hành sân Thống Nhất. Đây là nơi cặp trung vệ SLNA Hoàng Văn Khánh - Quế Ngọc Hải sát cánh bên nhau, rất có thể chính là hai trụ đồng của tuyển Việt Nam tương lai.

Tuy vậy, phiên dự khán này không cho ông Thắng một đáp số nào sáng sủa về khả năng phòng ngự. Có chăng, ông chỉ tự hài lòng với bản thân vì quyết định không triệu tập thủ môn Nguyên Mạnh, người đã phải vào lưới nhặt bóng đến 3 lần trước chủ nhà Sài Gòn FC.

SLNA còn có một gương mặt nữa được Hữu Thắng gọi lên tuyển đợt này là Hồ Tuấn Tài. Anh là tiền đạo duy nhất nằm trong danh sách triệu tập mà không đá chính trận nào cho CLB của mình.

CĐV xứ Nghệ có thể chì chiết HLV Đức Thắng về sự khắt khe với Tuấn Tài, nhưng cái gì cũng có lý do của nó. Sự mờ nhạt của cậu em họ Văn Quyến trong suốt thời gian được vào thay người đã nói lên tất cả.

Vậy là trong 3 ngày, HLV Hữu Thắng đã thị sát được 10 trong tổng số 22 tuyển thủ ông lựa chọn cho đợt tập trung trước mắt (Đình Luật vừa xin rút khỏi ĐT Việt Nam). Dưới sự chứng kiến của ông thầy trên tuyển, chỉ duy nhất một đội có tuyển thủ giành chiến thắng (Quảng Nam), các đội khác toàn thua.

Công Phượng vẫn chưa thực sự ổn định ở sân chơi V.League, đó là lý do khiến HLV Hữu Thắng chưa thể đặt trọn niềm tin vào anh trên tuyển. Ảnh: Quốc Bảo.

Nhìn vào phần còn lại, đáng ngạc nhiên là cũng không có tuyển thủ nào biết mùi 3 điểm ở tuần này. Minh Long, Văn Quyết, Duy Mạnh (Hà Nội) và Tuấn Linh, Minh Tuấn (Quảng Ninh) đều hoà ở AFC Cup, trong khi Văn Lâm, Văn Thắng (Hải Phòng) chia điểm với Đình Đồng, Trọng Hoàng (Thanh Hóa).

Hậu vệ Văn Hoàn (TP.HCM) chỉ có được trận hòa 3-3 trên sân Đà Nẵng (đội không có tuyển thủ nào). Ngay ở hạng Nhất, Viettel của Bùi Tiến Dũng cũng suýt thua Nam Định nếu không có bàn gỡ phút bù giờ. Xuân Trường thì không ra sân thi đấu nhưng Gangwon FC của anh vẫn thất bại.

Tuyển Việt Nam bước vào đợt tập trung thứ hai trong năm 2017 bằng phong độ đáng lo ngại tại CLB. Chỉ là một trận giao hữu với Đài Loan, nhưng nếu các tuyển thủ không kịp điều chỉnh điểm rơi mà đồng loạt “chạm đáy” như hiện tại, sẽ rất khó khăn cho HLV Hữu Thắng để tiến vào vòng loại Asian Cup 2019.

Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân tại Hà Nội vào ngày 20/3 với 23 tuyển thủ (Đình Luật vừa xin giã từ đội tuyển và sẽ được thay thế bằng một cầu thủ khác).

Ngày 22/3, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ được khởi động bằng trận đấu giao hữu quốc tế với Đài Loan (Trung Quốc) trên SVĐ Hàng Đẫy.

Cuộc so tài này được đánh giá là màn tập dượt quan trọng của tuyển Việt Nam trước khi di chuyển sang sân trung lập Republican Central thuộc thủ đô Dushanbe (Tajiskistan) vào ngày 24/3, để thi đấu với ĐT Afghanistan trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019.

Theo Zing

Các tin cũ hơn