Ngoại hạng Anh vẫn được phát sóng giờ chót tại Việt Nam

Thứ sáu, 10/08/2018, 15:02
Khán giả Việt Nam suýt nữa đã bị ‘đói” giải Ngoại hạng Anh khi đơn vị sở hữu bản quyền truyền thông giải đấu này trên lãnh thổ Việt Nam lâm vào tình trạng phá sản, không được ban tổ chức giải cung cấp tín hiệu phát sóng.

Giải Ngoại Anh luôn hấp dẫn tại Việt Nam

Rạng sáng mai 11.8 giải bóng đá ngoại hạng Anh 2018-2019 sẽ chính thức khai mạc với trận M.U- Leicester City. Đây là mùa giải được người hâm mộ chờ đợi khi các đội bóng Anh có sự đầu tư rất mạnh mẽ và đang thu hút sự chú ý của cả thế giới. Cũng như mọi năm, khán giả Việt Nam rất háo hức chờ đợi sự kiện này và hy vọng được chứng kiến những màn tranh tài nảy lửa của những đôi chân tỉ phú nhảy múa trên xứ sở sương mù

Tuy nhiên vài ngày gần đây báo PV nắm được dù các đài Việt Nam có bản quyền phát sóng giải đấu này trên lãnh thổ Việt Nam như truyền hình cáp SCTV, đài truyền hình TP.HCM (HTV) và một số đài khác nhưng tất cả vẫn đang “án binh bất động”, có đài vẫn thông báo trực tiếp nhưng trong tư thế “chờ”, có đài lo lắng vì thời gian đã cận kề vẫn không nhận được tín hiệu từ đối tác. Thậm chí có đài lên kế hoạch mời khách mời là các chuyên gia và nhà báo tham gia bình luận trước, giữa và sau trận đấu, nhưng vẫn “thòng” một câu nếu không thực hiện được cũng mong thông cảm. Các thông tin này bên ngoài không biết được và vẫn nghĩ đã có bản quyền thì đương nhiên các đài sẽ được trực tiếp.

Vấn đề là đơn vị cung cấp bản quyền nghe đâu là MP&Silva, một đối tác quen thuộc chuyên bán bản quyền cho các đài truyền hình VN một số sự kiện lớn thời gian gần đây “mất dạng” . Nhiều đài đã liên lạc để đề nghị cung cấp tín hiệu nhưng đơn vị này vẫn “bặt vô âm tín”. Có đài sốt ruột vì đã chuyển tiền cho đối tác nếu không có thì không biết ăn nói làm sao với khán giả. Có đài chạy đôn chạy đáo bằng mọi cách liên lạc với phía Anh để xem thực hư của việc “mất tích” của MP&Silva thế nào, nhưng cho đến cách đây hơn 1 ngày vẫn chưa thấy hồi âm.

Nhưng sáng nay thông tin từ các đài truyền hình cho biết đã nối được liên lạc với phía Anh và mọi chuyện đã sáng tỏ…

Kỳ chuyển nhượng mùa hè giải Ngoại hạng Anh đóng cửa vào nửa đêm ngày 9.8 (giờ VN), dù không phá kỷ lục mua sắm ở mùa hè năm ngoái, nhưng mùa này các CLB Anh lại chi kỷ lục đến 880 triệu bảng mua cầu thủ từ nước ngoài,

Kiện MP&Silva vì đã làm tổn thất nặng nề về tài chính

Ông Hoàng Ngọc Huấn – Tổng giám đốc Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) cho biết: “MP&Silva ra đời tại Ý, chuyên về kinh doanh bản quyền phát sóng các giải đấu lớn. Cách đây ít năm, hai cổ đông Trung Quốc định giá công ty này với giá 1 tỉ USD và sau đó đã mua lại với giá 700 triệu USD. Hai cổ đông này cùng với ông chủ cũ người Ý đã cùng điều hành công ty và trượt thầu giải Serie A. Nhưng họ vẫn mua được giải Ngoại hạng Anh, độc quyền 3 mùa và bán cho 7 nước, trong đó có Việt Nam. Nhưng việc kinh doanh giải Ngoại hạng Anh không mang lại lợi nhuận cho MP&Silva mà lỗ. Cũng vì lỗ, không có khả năng thanh toán nên dẫn tới khả năng phá sản.

Công ty này nợ tiền Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh nên bị kiện. BTC giải đã cắt quyền phát sóng của MP&Silva, khiến các đơn vị như VTVcab, K+ lao đao vì chúng tôi đã trả hết cho MP&Silva toàn bộ số tiền bản quyền của mùa giải 2018 – 2019. Nhưng chúng tôi đã quyết định đàm phán trực tiếp với phía Anh. Suốt mấy tháng qua, thương thảo lên xuống và đã mua được rồi. Hôm nay chúng tôi sẽ ký hợp đồng.

Có hai thông tin mới nhất liên quan đến bản quyền truyền hình hai sự kiện thể thao nổi bật. Đến thời điểm hiện tại, không một đài nào tại Việt Nam là chủ sở hữu bản quyền truyền thông ASIAD 18. Còn Facebook đã mua thành công gói bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam.

Chúng tôi cũng phải ép ban tổ chức là trao cho chúng tôi thêm quyền là phát sóng thêm cả trên nền tảng OTT. Ngay từ đầu, BTC đã chỉ định phải mua của MP&Silva mà bây giờ đơn vị đó phá sản thì các đơn vị tại Việt Nam chịu rất nhiều thiệt thòi. Ngoài mất số tiền đã trả để mua bản quyền, VTVcab còn phải trả thêm một khoản phí nữa, chiếm khoảng 15% số tiền mua bản quyền này, gọi là phí quản lý. Tuy việc được phát thêm giải Ngoại hạng Anh trên OTT chưa đem lại lợi nhuận nhưng hợp với xu thế của chiến lược đa hạ tầng của VTVcab. Nhưng chúng tôi có thể sẽ tiến hành kiện MP&Silva. Theo luật phá sản, đơn vị này phải đền bù một phần thiệt hại về kinh tế cho chúng tôi”.

Đại diện của HTV cũng than thở, việc MP&Silva khó khăn về tài chính, không được BTC cung cấp tín hiệu phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam đã đẩy HTV vào thế bị động. Toàn bộ kế hoạch theo hợp đồng cũ đã bị gác lại hoàn toàn và HTV đã phải thương thảo trực tiếp với BTC. Đến ngày hôm nay 10.8, toàn bộ “ban bệ” của HTV phải ngồi chờ đợi thông tin cuối cùng từ BTC, mà theo vị đại diện này: “Chúng tôi chưa dám khẳng định 100%. Nhưng có vẻ khả quan”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích