Olympic Việt Nam không đạt thể lực lý tưởng ở ASIAD 18

Thứ năm, 30/08/2018, 14:16
Thể lực trở thành yếu tố chính dẫn đến trận thua 1-3 của Olympic Việt Nam trước Olympic Hàn Quốc. Câu hỏi đặt ra rằng vì sao thể lực cầu thủ Việt Nam ở ASIAD 18 không tốt bằng VCK U23 châu Á 2018?

Trước một Olympic Hàn Quốc tung ra đội hình mạnh nhất với 4 tuyển thủ quốc gia đã thi đấu ở World Cup 2018, 1 tiền đạo đang dẫn đầu danh sách “dội bom” với 8 bàn trước vòng bán kết, thất bại 1-3 của Olympic Việt Nam không phải là điều quá khó hiểu.

Sự chênh lệch về đẳng cấp hiển hiện rất rõ trong lực lượng hai bên. Ngay cả khi Việt Nam đang có trong tay một thế hệ giàu tiềm năng và gặt hái nhiều thành công chưa từng có trong lịch sử thì những Quang Hải, Minh Vương, Duy Mạnh hay Đình Trọng vẫn"nhỏ bé" so với Son Heung Min, Lee Seung Woo, Hwang Hee Chan hay Hwang Ui Jo. Thêm vào đó, Olympic Hàn Quốc thể hiện rõ quyết tâm đánh nhanh thắng nhanh khi chơi phủ đầu với tốc độ chóng mặt.

Quá khó để Việt Nam có thể tạo ra bất ngờ khi Hàn Quốc pressing tầm cao. Kể cả khi chúng ta có bóng, cự ly giữa cầu thủ có bóng và khung thành đối thủ là quá xa để tạo ra một sự bất ngờ”, HLV Phạm Minh Đức của đội trẻ Hà Nội FC chia sẻ.

Olympic Hàn Quốc luôn chiếm ưu thế trong những tình huống tranh chấp bóng

Bên cạnh sự khác biệt về tâm thế và đẳng cấp, một vấn đề nội tại mà chúng ta thấy được ở Olympic Việt Nam trong trận đấu hôm qua nằm ở thể lực. Độ vênh về nền tảng thể chất giữa Hàn Quốc và Việt Nam là một nhẽ. Nhưng so ngay với chính U23 Việt Nam hồi đầu năm, các học trò của HLV Park Hang Seo ngày hôm qua cũng không mạnh mẽ bằng. 120 phút trước Syria cách trận bán kết chưa đầy 2 ngày đã hao tổn quá nhiều sức lực của các trụ cột Việt Nam, đặc biệt ở hàng thủ như Duy Mạnh, Đình Trọng.

Với một lực lượng chưa thể hồi sức sau đại chiến với Syria thì dù có sử dụng đội hình hay chiến thuật nào đi chăng nữa, Olympic Việt Nam vẫn gặp bất lợi trong những màn tranh chấp bóng với đối phương, ngay cả là 2 đấu 1 hay 3 đấu 1.

Ở đây, bài toán thể lực một lần nữa được đặt ra để chúng ta phải có phương án nâng cao hơn nữa cho các cầu thủ. Trên thực tế, nhiều người đã khấp khởi về sức bền của cầu thủ khi cách đây 8 tháng trước ở VCK U23 châu Á tại Trung Quốc, U23 Việt Nam thi đấu liên tục từ vòng tứ kết, bán kết, chung kết với trung bình 120 phút/trận. Nhưng thực tế điều đó không được duy trì ở ASIAD 18 tại Indonesia.

Theo lý giải của một thành viên trong đội bóng, sự thuận lợi về thời tiết với điều kiện khí hậu lạnh, giảm mất nước ở Trung Quốc đã giúp cho các cầu thủ U23 Việt Nam duy trì được một sức bền đủ để căng mình đá với mật độ thời gian khủng khiếp đến thế. Nhưng tại Indonesia, với nhiệt độ lên tới 33 độ C - chênh lệch so với Trung Quốc tới hơn 15 độ C cách đây 8 tháng, các cầu thủ nhanh chóng bị mất nước khi thi đấu. Đó chính là một trong những lý do làm họ sớm hao hụt sức bền.

Thể lực của cầu thủ Việt Nam không hồi phục khi quãng nghỉ giữa vòng Tứ kết và Bán kết chỉ là 1 ngày

Thêm vào đó, lịch thi đấu giữa vòng tứ kết và bán kết môn bóng đá nam ASIAD 18 là quá sát. Nếu như khoảng cách giữa vòng 1/8 và vòng tứ kết, các cầu thủ Việt Nam được nghỉ hơn 2 ngày thì giữa vòng Tứ kết và Bán kết, họ chỉ được nghỉ có hơn 1 ngày trước khi bước vào trận đấu rất khó với những cầu thủ khỏe không thua gì người châu Âu bên phía Hàn Quốc.

Thể lực là một trong những nguyên nhân khiến Việt Nam thất bại, điều này rất hiển nhiên với tất cả những ai xem trận đấu chiều qua. Tất nhiên với sự chênh lệch về nhiều mặt, thầy trò Park Hang Seo chẳng có gì phải xấu hổ khi phải thua một đối thủ mạnh hơn. Điều quan trọng là sau trận thua này, chúng ta có cách nào cải thiện tốt hơn những điểm còn hạn chế trong tương lai. Một trong số đó là nâng tầm nền tảng thể lực của cầu thủ. Có như vậy, chúng ta mới hy vọng vươn tầm châu lục trên bình diện đội tuyển quốc gia.

Olympic Việt Nam được nghỉ 2 ngày trước trận tranh hạng Ba

Theo lịch thi đấu, Olympic Việt Nam sẽ được nghỉ 2 ngày (30 và 31/8) trước khi đối đầu với Olympic UAE ở trận tranh Huy chương đồng. Trận đấu diễn ra vào lúc 15h00 ngày 1/9.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn