'Bóng đá Việt Nam báo động sau sự cố chưa từng có'

Thứ năm, 16/07/2020, 18:32
BLV Quang Tùng nhấn mạnh sự nghiêm khắc từ án phạt của FIFA đối với 11 cầu thủ Đồng Tháp. Đây là hồi chuông báo động cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Sáng 16/7, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) thông báo mở rộng phạm vi kỷ luật với 11 cầu thủ tham gia cá độ ở Vòng loại U21 quốc gia 2019 trong đội hình U21 Đồng Tháp. Huỳnh Văn Tiến bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá phạm vi toàn thế giới từ ngày 11/5/2020 đến 11/5/2025. 10 cầu thủ còn lại bị cấm 6 tháng, từ ngày 11/5/2020 đến 10/11/2020.

Trước đó, Tiến thừa nhận cùng 10 cầu thủ Đồng Tháp bàn với nhau đánh cược 150 triệu đồng trên mạng với hình thức xỉu (2 bàn trở xuống). Số tiền ăn được sau trận đấu là 133 triệu đồng và được chia cho 11 cầu thủ, gồm 9 cầu thủ đá chính và 2 cầu thủ dự bị.

Zing trao đổi cùng BLV Quang Tùng và BLV Quang Huy sau quyết định mở rộng phạm vi án phạt của FIFA. Cả 2 BLV kỳ cựu đều khẳng định đây là án phạt nghiêm khắc.

Hồi chuông cảnh báo

“Vụ việc của 11 cầu thủ Đồng Tháp gây rúng động bóng đá Việt Nam thời gian qua. Ban đầu, VFF ra quyết định đầu tiên, sau đó FIFA mở rộng án phạt và cấm 11 cầu thủ ở phạm vi toàn cầu. Đây là quyết định nghiêm khắc của FIFA để trừng phạt tội lỗi thuộc dạng nghiêm trọng trong bóng đá”, BLV Quang Tùng chia sẻ với Zing.

“Báo động cho nền bóng đá Việt Nam với sự cố chưa từng có. Trước đây, nhiều vụ việc tiêu cực xảy ra, nhưng mức độ kỷ luật chỉ ở phạm vi của VFF. Bây giờ, FIFA ra tay, đẩy tính chất vụ việc lên mức nghiêm trọng. 11 cầu thủ còn trẻ, tiêu cực xảy ra cũng ở cấp độ trẻ, nhưng là nốt trầm cho cả nền bóng đá”, BLV Quang Tùng nói tiếp.

Dong Thap anh 1

Cầu thủ Huỳnh Văn Tiến cầm đầu vụ cá độ.

Dưới góc nhìn của BLV Quang Tùng, bóng đá Việt Nam khởi sắc trong 3 năm gần đây, do đó dần dần tạo được ấn tượng với FIFA. Với một nền bóng đá chuyên nghiệp, không thể xảy ra tình trạng cá độ, bán độ. “Sẽ ra sao khi câu chuyện này lan ra thế giới? Họ sẽ đánh giá một nền bóng đá. Các cầu thủ hiển nhiên là người sai đầu tiên, nhưng trách nhiệm cũng liên quan nhiều con người khác”, anh khẳng định.

“Trước đây, từng xảy ra tình trạng VFF treo giò cầu thủ vì tiêu cực, sau đó họ sang Campuchia hoặc Thái Lan thi đấu. Với quyết định từ FIFA, không còn kẽ hở nào. Họ phải chịu trách nhiệm một cách nghiêm túc”, BLV Quang Tùng nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với BLV Quang Tùng, BLV Quang Huy tin rằng FIFA rất nghiêm khắc khi ra quyết định cho 11 cầu thủ. "Với phán quyết từ FIFA, mức độ kỷ luật của 11 cầu thủ nặng hơn ban đầu. Đây là điều đáng buồn, là vết gợn trong sự thăng hoa của bóng đá Việt Nam nhiều năm gần đây. Những sự cố kiểu này có thể xảy ra ở bất kỳ nền bóng đá nào. Với cấp độ trẻ, FIFA luôn quyết liệt, trừng phạt mạnh tay để mang tính răn đe", HLV Quang Huy chia sẻ.

Bài học đắt giá

Huỳnh Văn Tiến là người cầm đầu, lôi kéo cầu thủ khác, nên nhận án phạt nặng nhất. 10 cầu thủ còn lại bao gồm Nguyễn Nhật Trường, Nguyễn Anh Phát, Võ Minh Trọng, Lê Nhựt Huy, Giang Sô Ny, Trần Hữu Nghĩa, Cao Tấn Hoài, Dương Vũ Linh, Kha Tấn Tài và Trần Công Minh.

Về 11 cầu thủ nhận án phạt, BLV Quang Huy lý giải: "Đó là thế hệ tài năng, niềm hy vọng của bóng đá Đồng Tháp. Những cầu thủ này từng liên tiếp vô địch các giải trẻ U15, U17 và U19 quốc gia do VFF tổ chức. Một số cầu thủ còn được HLV Philippe Troussier triệu tập lên thành phần U19 Việt Nam. Trong đó, Trần Công Minh là tài năng sáng giá. Tôi theo dõi cậu ấy từ lứa trẻ và đánh giá rất cao".

Dong Thap anh 2

Thế hệ sáng giá của bóng đá Đồng Tháp phải trả giá. Ảnh: Dương Thu.

"Với 6 tháng bị cấm thi đấu, Công Minh còn thời gian để trở lại. Vấn đề là các cầu thủ Đồng Tháp phải vượt qua sức ép tâm lý, trở lại sân cỏ với sự ăn năn để phát triển lên chuyên nghiệp", BLV Quang Huy tiếp tục cuộc trò chuyện với Zing.

Theo BLV Quang Tùng, Văn Tiến gần như không còn cơ hội để trở lại bóng đá đỉnh cao. Bởi với một cầu thủ, không được tham gia bóng đá trong 5 năm là điều tồi tệ. Trong khi đó, 10 cầu thủ còn lại chỉ bị treo giò 6 tháng. Họ phải vượt qua áp lực tâm lý, như cách nhiều cầu thủ Việt Nam từng đối diện trong quá khứ.

“Họ còn trẻ, dễ sa vào cạm bẫy và sự cố này suy cho cùng chỉ là tai nạn. Án phạt đã đưa ra, tất cả cũng đã trả giá. Bây giờ, vấn đề lớn nhất là các cầu thủ vượt qua áp lực tâm lý như thế nào. Mang hình ảnh của một cầu thủ cá độ, bị FIFA trừng phạt, không hề dễ chịu. Nhưng tương lai của Công Minh hay các cầu thủ khác còn dài. Họ phải vượt qua để tiến lên bóng đá chuyên nghiệp”, BLV Quang Tùng trải lòng.

“Bóng đá chuyên nghiệp là một chặng đường rất dài. Nhiều cầu thủ xuất phát ngoạn mục, nhưng mãi không tìm tới đích. Các cầu thủ Đồng Tháp, hay phần còn lại của tuyến trẻ Việt Nam cần sự đồng hành từ gia đình, các HLV, CLB chủ quản để đi theo con đường bóng đá đúng nghĩa. Lúc là cầu thủ trẻ, họ chỉ nhận 5 triệu tiền lương. Nhưng khi vươn đến đẳng cấp chuyên nghiệp, số tiền đó có thể gấp 10 lần”, BLV Quang Tùng phân tích thêm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích