Người có thể thay thế HLV Chung Hae Seong ở CLB TP.HCM tài năng cỡ nào?

Thứ năm, 30/07/2020, 17:08
Nhà cầm quân Ailton Silva sắp tới dẫn dắt CLB TP.HCM không phải cái tên tầm thường dù kinh nghiệm huấn luyện tại khu vực Đông Nam Á chỉ gói gọn trong một mùa giải.

Ông Ailton Silva chỉ là cái tên hạng xoàng tại quê nhà Brazil, song sự liều lĩnh của nhà cầm quân sinh năm 1966 giúp ông tạo ra cú sốc tại Thái Lan và được vinh danh là hiện tượng lớn bậc nhất trong lịch sử Thai League.

Cuộc chinh phục Thái Lan của Ailton Silva

Chưa từng dẫn dắt đội bóng nào ngoài biên giới xứ sở Samba, song ở tuổi 53, Ailton Silva bất ngờ gật đầu trước lời đề nghị của Chiangrai United từ Thái Lan.

Người có thể thay thế HLV Chung Hae Seong ở CLB TP.HCM tài năng cỡ nào? - 1

Ông Silva gặt hái thành công tại Thái Lan dù không cần bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào tại khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Chiangrai.

Không ai biết quan điểm của Ailton là gì khi nhận công việc này. Nhà cầm quân người Brazil được miêu tả là mẫu HLV nói năng nhỏ nhẹ, không lên gân. Những kỳ vọng vì vậy đặt vào ông không cao, dù Chiangrai lúc đó là thế lực mới nổi lên tại Thái Lan.

Tuy nhiên, những thành tích đã nói thay lời Ailton. 8 ngày sau khi nhậm chức, ông đưa Chiangrai hòa 0-0 Sanfrecce Hiroshima hùng mạnh tại vòng play-off AFC Champions League và chỉ chịu thua trên chấm luân lưu.

Trong thời gian ngắn, Ailton Silva lập tức tạo ra thay đổi đột biến ở đội bóng Thái Lan. Cây viết Gian Chansrichawla của Theasiangame nhận định ông Silva cho thấy khả năng quản lý nhân sự xuất sắc, hoàn toàn phá vỡ rào cản về văn hóa với các cầu thủ, điều rất nhiều HLV ngoại tới Chiangrai thất bại trước đó.

Những cầu thủ dành cho ông Silva sự tôn trọng lớn. Chiangrai đoàn kết ấy dưới trướng HLV Brazil xa lạ lập tức cạnh tranh cho ngôi vô địch với Buriram United.

Trong suốt 10 năm Thai League được thành lập, chức vô địch chỉ trôi qua tay 2 ông lớn là Muangthong và Buriram. Sau khi Muangthong dần đánh mất vị thế bởi các lý do ngoài sân cỏ, Buriram nắm giữ vị thế độc tôn trong làng bóng đá Thái.

Bởi vậy, khi Chiangrai của HLV Silva bỗng vụt lên, tất cả đều thấy hứng thú ra mặt. Trận lượt đi tại Thai League 2019 giữa Buriram và Chiangrai kết thúc với tỷ số hòa 0-0 tại Thunder Castle. Song tới trận lượt về, đội quân của ông Silva tung ra cú đấm chốt hạ tới nhà vô địch khi vùi dập 4-0.

So kè nhau tới trận cuối cùng, Chiangrai của HLV Silva cuối cùng cũng giành ngôi vô địch trong sự vỡ òa nhờ hơn Buriram ở hiệu số đối đầu. Lần đầu tiên trong lịch sử 10 năm của Thai League, có một CLB phá vỡ thế thống trị của 2 gã khổng lồ.

Người có thể thay thế HLV Chung Hae Seong ở CLB TP.HCM tài năng cỡ nào? - 2

Công Phượng nhiều khả năng bùng nổ dưới thời HLV Ailton Silva. Ảnh: Quang Thịnh.

Sơ đồ chiến thuật ông Silva thường sử dụng cho Chiangrai là 3-4-3, với cách vận hành có những điểm tương đồng nhất định so với chiến thuật HLV Park Hang-seo sử dụng cho ĐT Việt Nam như cự ly đội hình chặt chẽ, các cầu thủ tấn công cánh có thể hình nhỏ con, di chuyển khéo léo.

Hiện tượng của bóng đá Thái Lan trong nửa cuối năm 2019 Ekanit Panya trưởng thành từ chính sự dẫn dắt của HLV Ailton Silva. Siwakorn Tiatrakul được HLV Silva biến từ cầu thủ chạy cánh thành một trong những tiền vệ sáng tạo nhất Thái Lan lúc này, cuộc cải biến kiểu như Louis van Gaal từng làm với Bastian Schweinsteiger tại Bayern Munich.

Những gì HLV Silva làm được tại Thái Lan mang nhiều niềm tin về cuộc lột xác cho CLB TP.HCM trong phần còn lại của mùa giải. Những con người mà đội bóng TP.HCM có lúc này đang phù hợp cho lối đá 3-4-3 của nhà cầm quân người Brazil.

Người hồi sinh mạnh mẽ nhất tại V.League 2020 Công Phượng sẽ được chơi vai trò cầu thủ tấn công chơi rộng quen thuộc. Phi Sơn cũng có thể chơi tại đây. Huy Toàn đảm nhiệm vai trò này.

Ngô Hoàng Thịnh, người luôn được đánh giá cao bởi lối chơi máu lửa cùng cường độ vận động lớn, cũng sẽ được trọng dụng trong cách chơi này ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Thậm chí, với 2 ngoại binh từ Costa Rica sắp xuất hiện, CLB TP.HCM hoàn toàn có thể mơ vùng dậy trong phần còn lại của mùa giải để cạnh tranh chức vô địch với CLB Sài Gòn hay ĐKVĐ CLB Hà Nội.

Sự xuất hiện của ông Silva tốt cho bóng đá Việt Nam nói chung và ĐTQG nói riêng. Những cầu thủ giỏi tại CLB TP.HCM không thiếu, và việc HLV tài năng có cách quản lý nhân sự trọn vẹn cùng triết lý tương đồng với ông Park sẽ giúp thế lực này vùng dậy trong phần còn lại của mùa giải và có thể là nhiều năm tới nếu mọi chuyện suôn sẻ.

Càng đặc biệt hơn khi đó lại là Chiangrai United của Ailton Silva, người mới có lần đầu tiên xuất ngoại làm việc trong cả sự nghiệp. Nhà cầm quân người Brazil cũng ẵm luôn danh hiệu "huấn luyện viên hay nhất mùa giải".

CLB TP.HCM sẽ hưởng lợi gì?

Tại Chiangrai, ông Silva biến CLB này thành ông vua sân khách khi thua đúng 2 trận trong cả mùa giải và được nhận định là đội bóng "khó xơi" nhất Thái Lan. Trong các trận đấu lớn, Chiangrai cũng thể hiện bản lĩnh cao khi thua đúng 1 trận trong số các cuộc đấu với top 4 Thai League năm đó.

Nền tảng trong thành công này là lối đá dựa trên sự chắc chắn trong khâu phòng ngự, kết hợp hợp với những pha phản công nhanh. Đây có lẽ cũng là lý do CLB TP.HCM quyết định chiêu mộ nhà cầm quân người Brazil.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích