Vì sao hàng tiền vệ là điểm tựa cho giấc mơ World Cup của tuyển Việt Nam?

Thứ tư, 19/08/2020, 17:53
HLV Park Hang Seo tái khẳng định vai trò của hàng tiền vệ, khẳng định muốn tuyển Việt Nam cầm bóng nhiều hơn để mơ về World Cup.

"Đội tuyển vẫn giữ sơ đồ ba trung vệ, nhưng sẽ thay đổi hình thái tấn công. Tuyến giữa dồi dào sẽ được tận dụng để lấy nguồn lực tấn công, còn hàng tiền đạo thì không đổi. Thứ hai là cách chơi, chúng tôi có lẽ sẽ tăng thêm thời gian kiểm soát bóng thêm 5-10%, tăng tiến đội hình lên 10m nữa, để khi tấn công có thể áp sát khung thành đối phương nhanh hơn", HLV Park Hang Seo nêu phương án nâng tầm tuyển Việt Nam trong buổi trả lời phỏng vấn sáng qua (18/8).

Hàng tiền vệ được ông Park đặt trọng tâm, và đó là giải pháp hợp lý để hiện thực hóa giấc mơ World Cup.

Vì sao hàng tiền vệ là điểm tựa cho giấc mơ World Cup của tuyển Việt Nam? - 1

Tuấn Anh và Hùng Dũng là bộ đôi tối ưu của HLV Park.

Tuyển Việt Nam không thể cứ rình rập

Ở vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam có thành tích phòng ngự tốt hơn 33 đội châu Á, chỉ kém hai "ông kẹ" là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đội bóng của HLV Park Hang Seo có hai trận ghi 1 bàn, hai trận không ghi bàn. Tức là nếu hàng thủ không giữ sạch lưới, tuyển Việt Nam chỉ có cùng lắm 1 điểm trong những trận ghi 1 bàn và chắc chắn không có điểm trong những trận không ghi bàn. Nói vậy để thấy, tuyến phòng ngự quan trọng với thành tích tuyển Việt Nam ra sao. Ngôi đầu của thầy trò ông Park có được nhờ thủ giỏi, chứ không phải công hay.

Không chỉ thủ hay, hàng thủ Việt Nam còn đóng góp nhiều trong khâu tấn công. Trung vệ Quế Ngọc Hải có 1 bàn thắng, 1 kiến tạo, trung vệ Duy Mạnh cũng ghi 1 bàn. 60% số bàn thắng của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup được ghi hoặc kiến tạo bởi một hậu vệ. Đây là thông số dễ hiểu. Trong nhiều trận, HLV Park yêu cầu học trò đẩy bóng thẳng từ hàng thủ lên hàng tiền đạo.

Vì sao hàng tiền vệ là điểm tựa cho giấc mơ World Cup của tuyển Việt Nam? - 2

Ngọc Hải (số 3) ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn ở vòng loại World Cup.

Quả treo bóng của Ngọc Hải cho Quang Hải lập công thể hiện đúng triết lý của HLV Park Hang Seo. Trừ trận gặp Indonesia quá yếu, nền tảng cách chơi của tuyển Việt Nam là phòng ngự chắc, rồi đẩy quả bóng thật nhanh lên hàng công. Lối đá tối giản này hạn chế rủi ro, đem đến thành công tức thì và phù hợp với con người đang có.

Đó là lý do tuyển Việt Nam rất mạnh khi đá ở thế "cửa dưới". Tuy nhiên, trận gặp Thái Lan ngày 19/11/2019 đã thay đổi phần nào cái nhìn của chiến lược gia Hàn Quốc. Lối chơi phòng ngự phản công của Việt Nam không còn gây nhiều khó dễ cho người Thái. Nếu Văn Lâm không xuất sắc, Quang Hải cùng đồng đội đã thua.

Nguồn tin của VTC News khẳng định ông Park đã thấy giới hạn của cách vận hành hiện tại. Tuyển Việt Nam buộc phải đổi mới, chủ động đẩy cao, điều nhịp bằng những đường chuyền ngắn và bài bản hơn. Lối đá có đường nét sẽ có ích cho cuộc đua đường dài, còn chơi kiểu rình rập, chờ đợi dẫu sao chỉ là phương án tạm thời.

Dịch COVID-19 khiến bóng đá ngưng trệ, vô tình giúp HLV Park Hang Seo có khoảng lặng để nghĩ về những phát kiến mới, thay vì bận bịu với những giải đấu gối đầu nhau.

Vì sao hàng tiền vệ là điểm tựa cho giấc mơ World Cup của tuyển Việt Nam? - 3

HLV Park không ngừng cập nhật chiến thuật.

Chờ đợi nhân tố mới

Chìa khóa để vận hành lối chơi tấn công chủ động nằm ở hàng tiền vệ. Đây là "cửa ngõ" nối từ phòng ngự sang tấn công. Dù không đóng góp trực tiếp vào khâu phòng ngự hay tấn công, nhưng đẳng cấp của tiền vệ rất quan trọng để nâng tầm đẳng cấp của đội bóng.

Những trận đầu tiên dẫn dắt đội tuyển, HLV Park Hang Seo đã xoay tua nhiều cặp tiền vệ, dùng từ Xuân Trường, Đức Huy, Huy Hùng, Hùng Dũng đến Tuấn Anh. Sau ba giải đấu, ông Park mới có công thức ưng ý ở trung tâm là Hùng Dũng và Tuấn Anh. Tuy nhiên, cả hai mới làm tốt nhiệm vụ vây ráp, pressing và bắt người, chưa đóng góp nhiều cho mặt trận tấn công.

Tuyến giữa Việt Nam cùng hàng công cũng chưa đủ tốt để HLV Park Hang Seo xây dựng lối đá ngắn, nhuyễn và kết dính hơn. Để đẩy đội hình lên cao thêm 10m là cả vấn đề, khi các tiền vệ phải phân phối tốt, giữ bóng chắc. Khi tuyến giữa còn chưa hay, các tiền đạo dễ rơi vào trạng thái đói bóng, còn hàng thủ chịu áp lực giống hai trận gần nhất ở vòng loại World Cup mà Việt Nam gặp phải.

Vì sao hàng tiền vệ là điểm tựa cho giấc mơ World Cup của tuyển Việt Nam? - 4

Tuấn Anh và Hùng Dũng trong màu áo CLB.

HLV Park không ngủ quên trên chiến thắng. Ông nhìn thấy hạn chế khi CĐV còn đang say men với ngôi đầu bảng. Trong sơ đồ chiến thuật HLV Park vô tình lộ ra ngoài, những nhân tố mới được quan tâm tập trung ở tuyến tiền vệ như Văn Hào, Hải Huy, Khắc Ngọc hay Huy Toàn.

Ở đợt triệu tập... hụt gần nhất, HLV Park cũng gọi tới 8 cầu thủ có thể đá tiền vệ trung tâm. Bóng đá Việt đang cùng lúc có nhiều cầu thủ điều bóng rất hay. Sự trở lại của Xuân Trường, Huy Hùng, sự vươn lên của Hoàng Anh, Đức Chiến sẽ khiến cuộc cạnh tranh ở khu trung tuyến rất khốc liệt. Mà có bột, ông Park mới gột nên hồ.

Tuyển Việt Nam đã sẵn sàng cho sự chuyển mình. Dù cần thời gian và đôi khi là cả... thất bại để cầu thủ quen với cách đá mới, nhưng toàn đội phải thay đổi để giữ vững vị thế số 1 Đông Nam Á và tiếp tục nuôi giấc mơ World Cup.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích