SLNA sau chuỗi trận hòa liên tiếp: Còn đâu hào khí sông Lam!

Thứ ba, 13/03/2012, 17:24
Chuỗi trận hòa liên tiếp của đội bóng xứ Nghệ đã đến con số 7 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Niềm tin người hâm mộ nơi đây đang cạn đi hơn bao giờ hết sau chuỗi trận thi đấu bạc nhược của đội nhà. Có nhiều nguyên nhân để lí giải cho sự sa sút này nhưng có một điều mà ai cũng có thể nhận ra, tinh thần cầu thủ SLNA đang có dấu hiệu thoái trào.


Tai anh hay tại ả?

Chức vô địch sau 10 năm chờ đợi của SLNA mùa vừa qua là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của đoàn quân xứ Nghệ ngót nghét một thập kỷ. Nhưng dường như SLNA quá vui mừng nên họ quên rằng, phía trước của họ không trải hoa hồng khi V-League ngày càng khốc liệt và không có chỗ cho sự thiếu khát vọng  và những phương pháp cũ.

Xét trên bình diện chung của V-League, SLNA được đánh giá là một trong những đội đồng đều nhất, dàn cầu thủ đang còn rất trẻ nhưng hầu hết đã trải qua 3-4 mùa V-League. Những cái tên như: Trọng Hoàng, Văn Bình, Đình Đồng, Ngọc Anh, Văn Hoàn …có thâm niên ăn cơm tuyển từ khi còn là lứa U-15. Nói một cách khác, hầu hết HLV V-League đều khao khát được sở hữu dàn cầu thủ này.

Nỗi buồn của cầu thủ SLNA sau mỗi trận hòa đáng thất vọng

Thấy vậy mà không phải vậy? Quân hay tướng hay chưa chắc đã chiến thắng. HLV Hữu Thắng không trận nào là không đốc thúc các học trò dồn lên tấn công để chiếm thế thượng phong. Có những thời điểm SLNA ào lên rất mạnh mẽ để rồi có lợi thế dẫn trước nhưng lại để mất điểm vào những phút cuối trận. Trận tiếp Navibank Sài Gòn vừa qua, SLNA hầu như nắm giữ thế trận nhưng chỉ một vài giây phút chủ quan khiến họ mất 2 điểm ngay trên sân nhà.

Một điều có thể dễ nhận thấy trong lối chơi của SLNA là việc HLV Hữu Thắng rất ít khi thay đổi bộ khung và sơ đồ chiến thuật. Việc lặp đi lặp lại sơ đồ 4-4-2 quen thuộc khiến các đối thủ rất dễ bắt bài và hóa giải các miếng tấn công của SLNA. Việc SLNA phụ thuộc quá nhiều vào hai cánh khi Trọng Hoàng và Quang Tình vô hình chung khiến giá trị của các ngoại binh như: Abass, Bebbe, Hector giảm đi giá trị.

Theo dõi lối đá của SLNA thì có thể thấy, mỗi khi đội hình dồn lên tấn công, hầu như bóng đều qua chân Trọng Hoàng và Quang Tình. Nếu hai cầu thủ này có một ngày thi đấu tốt thì không nói, chứ mất phong độ hay nhạt nhòa thì ư như rằng SLNA bế tắc toàn diện. Điều này có lẽ HLV Hữu Thắng hiểu hơn ai hết nhưng sự bảo thủ trong suy nghĩ của vị HLV này vẫn chưa được giải quyết. Việc HLV Hữu Thắng cầu toàn mỗi khi đội có bàn thắng dẫn trước cũng là nguyên nhân khiến SLNA đánh mất khí thế, và rồi để đối phương đánh phủ đầu lại.

Việc chất lượng ngoại binh năm nay của SLNA cũng đang bị đặt dấu hỏi lớn. Màn thể hiện của họ chỉ làm cho người hâm mộ xứ Thanh cảm thấy nhớ Kavin, Fagan thêm mà thôi.

Quá nhiều vấn đề tồn tại nơi đội bóng sông Lam cần phải giải quyết ngay tức khắc. Có thể SLNA là một trong hai đội cùng với Sài Gòn FC vẫn chưa phải nếm  mùi thất bại nhưng như HLV Hữu Thắng đã nói: “Thà thua một trận rồi thắng còn hơn là hòa cả hai trận”. Vậy mà đội bóng của ông lại toàn hòa, nghịch lý thay!
 
 Cần một cú hích về tinh thần

Còn nhớ mùa trước khi giai đoạn đua tranh chức vô địch đang đi vào giai đoạn “nước sôi lửa bỏng”, SLNA cũng đang vùng vẫy trong sự bế tắc về tinh thần. Khi ấy, hai đội bóng của bầu Hiển là Hà Nội T&T cùng SHB-Đà Nẵng đang cùng phà hơi nóng phía sau. Nhưng chính lúc đó, với sự động viên của BLĐ mà cụ thể là những khoảng thưởng lớn nếu đội vô địch cùng với cái siết tay cùng nhìn về một hướng đã giúp SLNA đăng quang. Có lẽ, trong tình thế này, BLĐ SLNA cũng nên làm một điều gì đó để xốc lại tinh thần của cầu thủ , giúp họ lấy lại sự thăng bằng và khí thế vốn có.

Mới đây, “bầu” Hương có ghé thăm đại bản doanh SLNA để động viên cầu thủ, tuy nhiên, vẫn chưa thấy đả động gì đến chuyện tiền thưởng cho đội. Dẫu biết tình hình tài chính của đội bóng xứ Nghệ không được như mùa trước, bằng chứng là SLNA đã buộc phải cắt giảm chi tiêu nhiều khoản nhưng lúc này  không thể im lặng như vậy nếu không muốn tình thế rối rắm hơn.

Hy vọng, BLĐ SLNA sẽ sớm nhận ra điều này và có những sự điều chỉnh phù hợp. Bằng không, nhiệm vụ bảo vệ thành quả chức vô địch sẽ chỉ là nhiệm vụ bất khả thi.

Minh Phước

Các tin cũ hơn