Lượt về 1/8 Champions League: Inter - Marseille, bại binh chờ phục hận

Thứ ba, 13/03/2012, 10:26
Đà hồi sinh gần đây của thầy trò Ranieri cùng phong độ tồi tệ của đối thủ là cơ sở để Inter hy vọng lật ngược tình thế từ trận lượt đi thua 0-1, giành vé vào tứ kết Champions League khi tái ngộ ở lượt về vòng 16 đội hôm nay.


Marseille đang giữ lợi thế nhất định và không giấu diếm tham vọng sẽ giành vé đi tiếp. Lịch sử ủng hộ thầy trò Deschamps, nếu nhìn vào lần gặp nhau duy nhất trước đó giữa Marseille và Inter ở tứ kết Cup UEFA, tiền thân của Europa League hiện tại, mùa 2003-2004. Khi đó, Marseille cũng thắng 1-0 trên sân nhà ở lượt đi nhờ pha làm bàn duy nhất của Didier Drogba và thắng tiếp 1-0 khi tái đấu Inter ở Meazza với tình huống lập công của Camel Meriem.

 

Marseille (áo trắng) có lợi thế, nhưng cửa đi tiếp vẫn rộng mở phía trước Inter. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn mang sắc hồng với đội bóng Pháp và phủ màu đen u ám lên Inter khi hai đội bước vào trận lượt về ở Meazza hôm nay. Marseille, sau khi thắng Inter ở lượt đi, trượt dài với bốn trận thua liên tiếp ở giải vô địch quốc gia. Inter, ngược lại, tiến bộ dần với chuỗi kết quả thua - hòa - thắng ở ba trận đấu sau khi trở về từ Pháp. Chiến thắng 2-0 trên sân Chievo cuối tuần qua là chiến thắng đầu tiên của đội trong vòng hai tháng, tính từ thời điểm họ hạ Lazio 2-1 hôm 22/1.

Ranieri thậm chí đã khóc khi chứng kiến Milito đánh đầu ấn định thắng lợi 2-0 trước Chievo hôm đó. “Tôi không thể kìm nén cảm xúc. Những giọt nước mắt chảy dài đó cho thấy chiến thắng này có ý nghĩa như thế nào với tôi. Chiến thắng đến rất đúng thời điểm, và chắc chắn, nó sẽ đem lại động lực, niềm tin và sự hưng phấn để Inter xoay chuyển tình thế”, HLV của Inter chia sẻ.

Inter đang sống trong mùa giải ác mộng nhất của họ thời hậu Mourinho. Ranieri được mời về thay vị tiền nhiệm Gasperini hồi đầu mùa, nhưng gần đây, ông thầy có biệt danh “Gã Thợ Hàn” cũng lung lay dữ dội cũng đối mặt với nguy cơ bị sa thải vì mạch thành tích kém cỏi - chín trận liền không thắng trên mọi giải đấu, trong đó có tới bảy trận thua.

Nhưng mầm mống hồi sinh đã xuất hiện khi họ kết thúc mạch kết quả tệ hại đó bằng trận hòa Catania 2-2 cách đây chín ngày. Inter hôm đó bị dẫn 0-2 ngay từ hiệp đầu và khi về phòng thay đồ trong giờ giải lao, thủ môn Julio Cesar đã có một bài diễn văn mà đồng đội của anh, tiền đạo Milito, mô tả là ngắn gọn nhưng cô đọng và biểu cảm.

“Julio Cesar nói cả đội phải trở lại sân và đảo ngược tình thế, rằng mỗi người phải cố gắng hơn một chút, vì Inter không thể thua thêm trận nào nữa trên sân nhà”, Milito - chủ nhân bàn ấn định tỷ số 2-2 trước Catania, thuật lại. “Và vì thế, chúng tôi đã chứng tỏ cho tất cả thấy lòng can đảm, niềm kiêu hãnh của cả đội trong hiệp hai và gỡ hòa”.
 

Inter sẽ trông chờ vào duyên làm bàn của Milito để nuôi hy vọng khi
nghênh chiến Marseille. Ảnh: AFP.

Bước vào trận lượt về với Marseille hôm nay, Inter sẽ vắng hậu vệ trái Chivu vì thẻ phạt. Nhưng sự vắng mặt này có lẽ không phải là tổn thất quá lớn, khi cả ba tuyến của đội đều sung sức.

Trên hàng công, Ranieri sẽ cân nhắc để chọn Pazzini hoặc Forlan đá cặp với Milito. Ở giữa sân, nhạc trưởng Sneijder dường như sắp lấy lại 100% phong độ đỉnh cao sau gần ba tháng vật lộn với chấn thương ở chân phải. Trong khi đó, với Stankovic tái xuất, Andrea Poli tiến bộ không ngừng cùng cặp trung vệ Lucio - Samuel đang chơi ổn định, hệ thống phòng ngự của Inter hoạt động rất hiệu quả.

Marseille, ngược lại, đang có vấn đề trên cả ba tuyến. Sau bàn thắng ở phút bù giờ của Andre Ayew quyết định thắng lợi 1-0 trong trận lượt đi với Inter, hàng công Marseille đã tịt ngòi suốt bốn trận tiếp theo, trước Toulouse trên sân nhà và Brest, Evian, Ajaccio trên sân khách. Đã năm năm nay, tính từ mùa giải 2006-2007, Marseille mới chịu cơn khô hạn bàn thắng kéo dài đến vậy.

Nhưng bước ra thảm cỏ Meazza hôm nay, Marseille sẽ chào đón sự trở lại của bộ ba trụ cột hoặc vắng mặt hoặc không thể đá thường xuyên trong mạch bốn thất bại vừa qua, gồm tiền đạo Loic Remy, hộ công Valbuena và tiền vệ phòng ngự M’Bia. “Tôi không xem sự vắng mặt của họ là lý do để bào chữa cho những kết quả tồi tệ vừa qua, nhưng giờ thì thật tuyệt khi cả ba trở lại”, HLV Deschamps nhận xét.

Remi và Valbuena đã được tung vào sân để làm nóng, lấy lại cảm giác bóng ở hiệp hai trận thua Ajaccio 0-1 cuối tuần qua. Bộ đôi này nhiều khả năng sẽ được xếp đá chính khi nghênh chiến Inter hôm nay. Ayew, ngôi sao vừa phải vật lộn vì lật khớp vai, cũng nhiều khả năng sẽ có tên trong đội hình xuất phát sau khi được Deschamps cho nghỉ trận hôm cuối tuần.
 

Marseille đang rơi tự do ở giải vô địch Pháp và đã rớt xuống thứ tám
trên bảng xếp hạng. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, theo Deschamps, điều các học trò của ông cần làm nhất ở Meazza hôm nay là quên đi những kết quả tệ hại ở sân chơi quốc nội. Thái độ nghiêm túc cũng là một yếu tố quan trọng khác có thể hữu ích cho Marseille. “Champions League là sân khấu lớn và chúng tôi không gặp vấn đề về động lực ở giải này. Dù đang có lợi thế dẫn một bàn, Marseille phải ý thức rằng chúng tôi sẽ đối đầu với đối thủ xem kết quả trận này là thành bại cho cả mùa giải. Chúng tôi sẽ phải tập trung tối đa”, Deschamps nhấn mạnh.

Nếu đảo ngược tình thế trước và đi tiếp, Inter sẽ có năm thứ ba liên tiếp góp mặt tại tứ kết Champions League. Marseille thì đang đứng trước cơ hội lần đầu tiên góp mặt ở vòng tám đội cuối cùng sân chơi này, từ sau mùa giải họ vô địch - mùa 1992-1993.

Đội hình dự kiến:

Inter: Julio Cesar - Maicon, Samuel, Lucio, Nagatomo - Zanetti, Stankovic, Poli - Sneijder - Milito, Pazzini

Marseille: Mandanda - Azpilicueta, Diawara, Nkoulou, Morel - Diarra, Cheyrou - Amalfitano, Valbuena, Ayew - Remy


Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn