Vòng 28 Premier League: Arsenal - Newcastle: Xuân về Emirates

Thứ hai, 12/03/2012, 10:49
Đánh bại Newcastle, Arsenal sẽ lần đầu tiên trong mùa có được 4 trận thắng liên tiếp, và một vị trí trong top 3 sẽ lại ở gần họ hơn bao giờ hết.

 

Van Persie sẽ lại lập công giúp Arsenal tiệm cận Top 3

Nguyên văn câu viết của tờ Telegraph: “Khi mùa Đông chuyển sang mùa Xuân, Arsenal bắt đầu nảy lộc”. Đêm nay, khi họ đón tiếp đội bóng đang sở hữu phong độ sân khách tồi tệ bậc nhất Premier League, có gì để nghi ngờ một chiến thắng ấn tượng?

Newcastle không còn là cỗ máy phòng ngự trứ danh như chính họ trong vài tháng qua. Arsenal cũng không còn giống những chú bé, đặc biệt là sau cái tát “tỉnh người” mà đội bóng của Wenger nhận được từ Milan ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. 10 bàn thắng trong 3 trận, đều trước các đối thủ sừng sỏ, đã lại thấy hy vọng ngập tràn Emirates.

Mùa giải này, Arsenal mới chỉ có 3 chuỗi thắng 3 trận liên tiếp, và chưa lần nào làm được nhiều hơn thế. Lần cuối cùng điều đó diễn ra cũng đã từ tháng 10. 4 tháng qua, là một chuỗi phong độ hình sin khó lý giải. Những người rộng lượng nhất chỉ còn biết quy về vấn đề muôn thuở của đội bóng này: tinh thần thi đấu thiếu ổn định.

Nhưng nếu tinh thần thi đấu là vấn đề, thì nó đã được giải quyết khá triệt để. Hai cuộc lội ngược dòng liên tiếp trước Liverpool và Tottenham, hay có thể nói là 3, với nỗ lực ngoạn mục nhưng bất thành trước Milan, đã thấy dấu hiệu của sự trưởng thành trong đội bóng mà sự non nớt đã thành thương hiệu này.

 


Newcaslte để thủng lưới tới 21 bàn trong 8 trận sân khách gần nhất, trung bình 2,63 bàn/trận. Hàng phòng ngự, thứ sức mạnh cốt yếu của họ, đang trì trệ, với chấn thương dài hạn của Steven Taylor, với sự xuống dốc bất ngờ của Coloccini và Tim Krul. Một hàng phòng ngự như thế, rất khó cưỡng lại sự thăng hoa của những chân sút tại Emirates, đặc biệt là Van Persie, người đang hướng tới mọi kỷ lục có thể của một đời tiền đạo tại Premier League.

Việc hàng công Arsenal phụ thuộc quá lớn vào Van Persie, cho đến lúc này vẫn chưa cho thấy nhiều mặt trái: phong độ của anh như thể là vĩnh cửu. Lý do không nằm ở riêng Van Persie, mà còn đến từ những nhân tố “không thể ghi bàn” khác, như Walcott hay Chamberlain. Hàng tiền vệ của họ, dù không biết tận dụng các cơ hội, vẫn khá hiệu quả trong việc tạo ra chúng. Họ có khả năng làm chủ khu trung tuyến, có khả năng đưa bóng vào vòng cấm cho Van Persie. Và thế là đủ. Có một điểm thú vị là Newcastle gần đây có sở đoản chống những pha triển khai tấn công nhanh. Và ở Premier League, không đội bóng nào làm điều đó tốt hơn đoàn quân của Arsene Wenger. Chuỗi 4 trận thắng liên tiếp đầu tiên của mùa giải đang chờ Arsenal.

Tuy nhiên, Arsenal vẫn còn điểm yếu: hàng phòng ngự. Với một đội ngũ nhân sự “hạng 2” và các chấn thương, Arsenal sẽ khá vất vả khi phải đối mặt cặp tiền đạo Senegal Cisse-Ba vốn đang “vào phom” của Newcastle. Có thể đây sẽ là một cuộc đôi công, và phần thua sẽ thuộc về đội kém bản lĩnh hơn: Newcastle đang là đội đóng vai trò ấy.


THÔNG TIN XUNG QUANH

- Tỷ lệ thắng theo châu Á trên sân nhà của Arsenal mùa giải này là 38,46%, cao thứ 10 tại giải đấu. Tuy nhiên, trong năm 2012, họ không thua 80% số trận trên sân nhà theo châu Á, trong đó thắng 60%.

- Tỷ lệ thắng theo châu Á trên sân khách của Newcastle mùa này là 61,54%, cao thứ 5 giải đấu. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2012, họ thua tới 75% số trận sân khách theo châu Á.

- Trong 3 lần đối đầu gần nhất với Newcastle, Arsenal đều có cầu thủ bị đuổi khỏi sân.

- Mùa giải trước, Arsenal trở thành đội đầu tiên trong lịch sử Premier League bị lội ngược dòng sau khi dẫn 4 bàn trong trận hòa 4-4 với Newcastle.

GÓC THỐNG KÊ:

Nhiều hơn 3 bàn: Có tới 6/8 lần đối đầu gần nhất của Newcastle và Arsenal có từ 3 bàn thắng trở lên. Robin van Persie cũng khá có duyên ghi bàn vào lưới Newcastle với 4 pha lập công/5 trận gần nhất. Newcastle đang chơi phòng ngự rất tồi với 21 bàn/8 trận sân khách gần nhất. Tuy nhiên, hàng công của họ cũng làm việc không đến nỗi tệ với 10 trận ghi bàn liên tiếp trên sân khách trước khi tịt ngòi trên sân của Tottenham.

Hiệp 1 có bàn thắng: Arsenal khá bùng nổ trong hiệp 1. Cả 5 trận gần nhất của họ đều có bàn thắng trong 45 phút đầu, trong đó có tới 4 trận có từ 2 bàn trở lên. Newcastle cũng có thành tích hiệp 1 tương tự trong 5 trận gần nhất. Xa hơn, trong 11 trận gần nhất của đội khách, chỉ có 1 trận không có bàn thắng hiệp 1.

Lưới rung sau phút 80: Có 9 bàn của Arsenal mùa này đến trong khoảng từ phút 81-90, đạt tỷ lệ 18%. Mùa giải trước, tỷ lệ này của Arsenal đạt 23%. Cả 2 tỷ lệ đó đều cao nhất so với các khung thời gian 10 phút khác. Tương tự là Newcastle, với 8 bàn sau phút 81, cùng tỷ lệ 18% và cũng đạt mật độ cao nhất trong trận.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN


 

Theo Bongdaplus

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn