Công thức chiến thắng của Barca: 3-4-3 và Fabregas

Thứ ba, 13/03/2012, 15:04
Thắng Racing nhẹ nhàng 2-0, chẳng nhiều điều để nói về thành tích đó của Barca tại El Sardinero, ngoại trừ một điểm nhấn khá rõ nét về mặt chuyên môn: HLV Pep Guardiola bắt đầu dùng lại sơ đồ 3-4-3 và vai trò then chốt của Fabregas trong vũ khí này.



Khi mà Real Madrid đang lướt như bay tại La Liga, và cũng chẳng có dấu hiệu nào cho thấy thày trò Mourinho sẽ dừng lại dăm ba trận để chờ Barca, điều các CĐV Barca quan tâm nhất lúc này chắc hẳn không gì khác ngoài chuyện Pep Guardiola tận dụng những trận đấu nhỏ để mài dũa vũ khí. Fan gọi, Guardiola trả lời.

Rạng sáng qua trước Racing, lần đầu tiên kể từ trận đấu với Betis (ngày 15/1), Barca mới sử dụng lại sơ đồ 3-4-3, chiến thuật từng được coi là vũ khí tối thượng giúp Barca ca khúc khải hoàn trong trận El Clasico. Đầu tiên, cần làm rõ hơn một chút về sự khác biệt giữa sơ đồ quen thuộc 4-3-3 và vũ khí 3-4-3. Khác biệt duy nhất và cũng là đáng chờ đợi nhất giữa 2 cách bày binh bố trận đều xoay quanh một cái tên: Fabregas.

Trong sơ đồ 4-3-3, Fabregas thường xuyên phải dạt sang cánh phải. Thống kê cho thấy, khi chơi ở vị trí này, Fabregas chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn và chưa có đường kiến tạo thành công nào.

Song với 3-4-3, các kỹ năng của Fabregas được tận dụng gần như triệt để. Anh có thể thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công cao nhất, hoặc dâng cao đá như một tiền đạo khi Messi làm nhiệm vụ thu hút sự chú ý của đối phương. Ở vị trí này, những con số thống kê của Fabregas đẹp hơn rất nhiều: 3 bàn thắng, 4 đường kiến tạo, được chấm 9,19 điểm, cao nhất trong tất cả các vị trí Fabregas từng đảm nhận ở Barca.

Thêm một điểm đáng lưu ý: Khi Fabregas được hoạt động tự do, anh cũng tung ra số đường chuyền nhiều hơn khi bị bó chân trong một vị trí nào đó. Cụ thể: Fabregas có trung bình 64,8 đường chuyền/trận, đạt hiệu suất thành công 86,8% khi hoạt động ở giữa sân. Con số này tụt xuống 50,1 đường chuyền khi anh chạy cánh.

Chẳng nói đâu xa, trong bàn thắng mở tỉ số của Barca vào lưới Racing rạng sáng qua, Fabregas cũng chính là nhân vật tung ra đường chuyền quyết định. Trong bối cảnh Messi không còn đảm nhận vai trò dẫn dắt lối chơi như trước, mà chỉ chăm chăm ghi thật nhiều bàn thắng để san bằng tất cả những kỷ lục anh có thể vượt qua, vai trò của Fabregas ngày càng trở nên quan trọng hơn trong từng chiến thắng của Barca.

Điểm ưu việt của sơ đồ 3-4-3 với Fabregas đá trung tâm còn xoay quanh vấn đề nhân sự. Với cách bố trí này, Barca thực chất không cần những tiền đạo chạy cánh vẫn có thể tấn công tốt. Bởi khi đó, Fabregas hoạt động rất rộng và còn được hỗ trợ bởi cặp Xavi-Iniesta, còn trong sơ đồ 4-3-3, gần như bắt buộc Barca phải có ít nhất một tiền đạo chạy cánh hỗ trợ cho Messi (thường là chính Fabregas). Nhưng nếu bắt Fabregas chỉ chơi tròn vai trong nhiệm vụ làm bàn đạp giúp Messi tỏa sáng, nghe có vẻ hơi bất công với tiền vệ người Tây Ban Nha này.

THỐNG KÊ

5. Hat-trick của Uche vào lưới Vallecano đã giúp các cầu thủ châu Phi san bằng thành tích lập hat-trick với các cầu thủ Nam Mỹ tại La Liga, với 5 lần.
15. Bilbao đang là CLB dẫn đầu La Liga về số bàn đá phản lưới nhà: 15 lần. Đây đồng thời là số phần đốt lưới nhà nhiều nhất La Liga kể từ mùa 2003/04.
81. Racing vừa lập một kỷ lục mới tại La Liga về quãng thời gian để có được cú sút đầu tiên trong một trận đấu: phút 81, về khung thành Barca.
150. Messi vừa giúp Barca có chiến thắng thứ 150 tại La Liga. Anh ghi 149 bàn trong chuỗi trận này.

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU

32 bàn: Ronaldo (Real Madrid)
30 bàn: Messi (Barca)
17 bàn: Higuain (Real Madrid)

Theo Bongdaplus

Các tin cũ hơn