Những điều kỳ lạ về bóng đá ảo

Thứ hai, 02/04/2012, 07:27
Những năm gần đây, các CLB bóng đá trên thế giới chọn cách liên lạc và giao lưu với CĐV thông qua các kênh xã hội như Twitter, Facebook hay các trang web. Và kết quả là…


Từ Twitter đến chiến thắng

Vài ngày trước trận derby tại Mexico ngày 29/10/2011 giữa Jaguares gặp Pumas, BLĐ đội bóng có lịch sử tròn một thập kỉ Jaguares đã kêu gọi trên Twitter: “Trong cuộc sống cũng như trong bóng đá, 140 kí tự là đủ để biết chúng ta đang đứng ở đâu: gầm vang như một con báo đốm (Jaguar có nghĩa là báo đốm) hay rú rít như một con báo sư tử (tương tự, Puma cũng có nghĩa là báo sư tử)”.

Lời kêu gọi toàn đội chiến đấu của các nhà lãnh đạo lập tức đã chạm vào trái tim các cầu thủ. Họ đua nhau lập các tài khoản mới trên trang xã hội có biểu tượng là “chú chim xanh” theo công thức: tên thật cộng số áo đấu.
 

Quản lý đội bóng qua Internet.

 

Các CĐV cũng xắn tay vào cuộc, từ đó tạo ra một vòng kết nối khổng lồ trong thế giới ảo. Họ cổ vũ, động viên lẫn nhau để rồi “các chú báo đốm” ra sân với một ý chí quyết thắng chưa từng có. Và trận đó, họ thắng 4-0.

Dự đoán bàn thắng trên Facebook

Còn nhớ vài tháng trước, Cristiano Ronaldo tổ chức một cuộc dự đoán số bàn thắng anh sẽ ghi cho Real, trong trận gặp Lyon tại vòng 1/8 Champions League trên trang Facebook cá nhân. Phần thưởng dành cho người thắng cuộc là chiếc đồng hồ của CR7 trị giá 100.000 euro.

Song, trong số hàng ngàn người tham gia vào cuộc chơi, người duy nhất may mắn giành giải thưởng đặc biệt đó lại là chân sút người Bồ Đào Nha, bởi 4 bàn thắng được ghi là do công của Benzema, Angel di Maria và Marcelo. CR7 hoan hỉ vì vừa giữ được đồng hồ mà lượng fan trên Facebook lại gia tăng đáng kể.

“Đoàn kết vì Carrizo”

Cũng thông qua mạng Twitter, NHM của thủ môn Juan Pablo Carrizo tại Argentina lại lập hội “Đoàn kết vì Carrizo”, nhằm kêu gọi CLB River Plate tuyển mộ chàng thủ môn mượn từ Lazio, mặc dù giá chuyển nhượng lên tới 6 triệu euro.

Rất tiếc, những nỗ lực của họ cuối cùng lại không được đền đáp, Carrizo vẫn phải quay lại Italia. Nhưng trước đó, họ đã từng thành công khi áp dụng biện pháp tương tự để giữ chân Mario Kempes vào năm 1981.

Bán ảnh kiếm tiền mua Podolski

Năm 2009, CLB Cologne rất muốn tuyển mộ Podolski, nhưng phí chuyển nhượng 10 triệu euro lúc đó là hơi quá sức với đội bóng này. BLĐ đội bóng đã có sáng kiến lập ra trang web với duy nhất một bức ảnh của tiền đạo người Đức trên giao diện để kêu gọi sự ủng hộ của NHM.

Fan có thể mua từng pixel ảnh chân dung của chân sút sinh năm 1985, để gom 10% số tiền cần có cho vụ chuyển nhượng này. Theo số liệu thống kê, tay đua Micheal Schumacher là người ủng hộ nhiều nhất với 875 euro. Thật không may, vài tuần sau, Poldi lại trở về với CLB Koln.

Chỉ cần gửi mail, thành tuyển thủ quốc gia

Năm 2007, BLĐ LĐBĐ Benin đã đăng tin tuyển mộ cầu thủ cho ĐTQG trên trang web chính thức với nội dung: “Tất cả những bạn trẻ đã sẵn sàng khoác áo ĐTQG hãy nhanh chóng liên lạc với GĐKT của LĐBĐ Benin theo địa chỉ email sau…”.

Đã có hơn 30 cầu thủ đã gửi mail đến và được đi huấn luyện tại Paris vào cuối tháng 11 năm đó. Nhưng cuối cùng, ĐT Benin đã đến Ghana thi đấu với đội hình chẳng có một cầu thủ nào được tuyển qua mạng cách đó vài tháng.

Quản lý đội bóng qua Internet

Cũng trong năm 2007, CLB Ebbsfleet United chính thức giao phó số phận cho 27.000 cư dân mạng. Chỉ với mức phí 35 bảng mỗi năm, mỗi cư dân mạng hoàn toàn đủ điều kiện trở thành thành viên của công ty điện tử có tên gọi MyFootballClub.

Công ty này nắm quyền kiểm soát mọi quyết định liên quan đến đội bóng như việc lựa chọn HLV, mua bán và cho mượn cầu thủ, việc lựa chọn chiến thuật… Điểm nổi bật là dưới thời của “BLĐ Internet”,  Ebbsfleet United đã bước lên bục vinh quang của FA Trophy mùa giải 2007-2008.

Đó mới chỉ là một vài ví dụ điển hình cho thấy mối liên hệ khăng khít giữa công nghệ thông tin và sân cỏ. Còn biết bao nhiêu những câu chuyện khác không thể kể, ví như một anh chàng nghiện game Football Manager thất bại trong việc ứng cử vị trí HLV Middlesbrough thay thế Steve Gibson năm 2006.

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn