Roberto di Matteo, từ kẻ đóng thế đến vai người hùng

Thứ sáu, 20/04/2012, 08:19
Chiến thắng với cách biệt tối thiểu trước Barcelona đã giúp Chelsea giành được chút ít lợi thế trước khi bước vào trận lượt về tại Nou Camp. Nhưng với bấy nhiêu đó đã là quá đủ đối với một "kẻ đóng thế" như Roberto Di Matteo.

 
1. Nói một cách khác, chiến thắng của Chelsea trước Barca mang đậm dấu ấn chiến thuật của ông thầy trẻ tuổi người Ý. Nhận thức được sức mạnh tấn công bùng nổ của đối thủ, Di Matteo bố trí một đội hình lùi sâu và thiên về phòng ngự.

Mặc dù Drogba là người ghi bàn thắng duy nhất mang về chiến thắng cho Chelsea nhưng chính Ramires mới là cái tên đáng gọi tên nhất. Việc Di Matteo bố trí Ramires, một tiền vệ trung tâm chuyên đá quét, chơi lệch trái rõ ràng thể hiện ý đồ chiến thuật phòng ngự từ xa rất hiệu quả.

Sự có mặt của tiền vệ người Brazil đã khiến người đồng hương bên kia chiến tuyến là Dani Alves không có thời gian dâng cao và luôn bị theo sát. Và trong một pha phản công mẫu mực, chính Ramires là người có pha kiến tạo để Drogba sút tung lưới Valdes.

 

Lần nay, Matteo (phải) đã thắng Pep. Ảnh: Internet.
 

2. Việc bố trí số đông tiền vệ có khả năng đánh chặn tốt đã khiến cỗ máy Tiki-Taca vận hành kém cỏi. Trong 90’ ở Stamford Bridge, Xavi dường như không xuất hiện trên sân. Tiền vệ thủ lĩnh của Barca không có nổi một pha kiến tạo nào đáng chú ý.

Trong khi đó, Iniesta với khả năng kỹ thuật khéo léo nhưng chưa đủ hiệu quả để khoan thủng khối bê tông vững chắc từ phía hàng thủ Chelsea, ngoại trừ pha đi bóng bị Cahill ngăn cản trong vòng cấm.

Hàng thủ Chelsea đã trình diễn một lối chơi đặc sệt chất Ý, Cahill và Terry chơi cực hay và ăn ý, bọc lót kín kẽ, giữ vững cự ly đội hình và hỗ trợ nhau rất nhịp nhàng. Messi có vài pha đi bóng bùng nổ nhưng kết cục là luôn bị ngăn chặn ngoài vòng 16,50m.

3. Một điểm nhấn khác nữa, đó là Chelsea đã mang trong mình một lối chơi đầy khoa học và chính xác của tính cách Đức. Ngoài khả năng phòng ngự tuyệt vời thì pha phản công mẫu mực dẫn đến tình huống ghi bàn mở tỷ số cứ như đã được lập trình sẵn.

Chelsea chỉ mất 2 đường chuyền, từ Lampard đến Ramires, từ Ramires đến Drogba và bóng nằm gọn trong lưới Valdes. Bàn thắng này hội đủ các yếu tố nhanh, mạnh và chuẩn xác.

4. Cuối cùng, trong chiến thắng của Chelsea không thể không nhắc đến những sai lầm của đối thủ. Barca như thường lệ vẫn là đội chiếm phần lớn thời gian giữ bóng. Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là bàn thắng thì họ lại không thể tận dụng thành công 4 cơ hội ngon ăn.

Tình huống Sanchez đối mặt Petr Cech và tâng bóng qua đầu thủ môn này, rất nhiều cổ động viên Barca có mặt trên sân đã nghĩ đến bàn thắng nhưng bóng lại tìm đúng xà ngang.

Một Cesc Fabregas quá vô duyên ghi cú chích mũi giày của anh bóng lại đi quá nhẹ. Cú cứa lòng của Pedro lại đưa bóng tìm đúng cột dọc và cuối cùng, pha cứu thua xuất thần của Cech sau cú lắc đầu của Puyol đã đặc dấu chấm hết cho Barcelona.

Rạng sáng thứ Năm, thần may mắn đã ngoảnh mặc đi với thầy trò Pep Guardiola nhưng không vì thế mà ông đổ lỗi cho vận may. Rõ ràng, tỷ số thua 1-0 chưa phải là thảm họa vì còn đến 90’ lượt về ở sân Nou Camp và chỉ cần tận dụng thành công một nửa số cơ hội như đã tạo ra ở lượt đi, Barca sẽ làm nên điều kỳ diệu.

Với Chelsea, chiến thắng này mở ra cơ hội rất lớn khiến con đường đến sân Alianz Arena gần hơn nhưng trước mắt thầy trò Roberto Di Matteo phải vượt qua cản trở cuối cùng ở thành lũy Catalan. Với dấu ấn xuất sắc trong trận đấu này, vị thuyền trưởng người Ý xứng đáng nhận một điểm cộng nữa trong sự nghiệp cầm quân của mình.


Theo Bongda

Các tin cũ hơn