Từ Ngoại hạng Anh đến V-League: Những người đóng thế tài ba

Thứ tư, 23/05/2012, 14:10
Tại sao lại nói họ là người đóng thế tài ba? Xin trả lời bởi tài năng của họ đã được kiểm chứng chỉ trong một thời gian ngắn. Từ Ngoại hạng Anh của Chelsea với Guus Hikdink, Avram Grant và mới nhất là Di Matteo đến những người ít tên tuổi tại V-League như Trần Công Minh hay Trần Tiến Đại, họ xứng đáng nhận những lời khen ngợi cho chiến công của mình.

>>Câu chuyện V-League: Thắng thua không quan trọng bằng tiền thưởng 
>>Góc khuất của 'cầu thủ thứ 12' ở V-League 
>>V-League 2012: Văn hoá sân cỏ 
>>V-League: Khóc, cười với… tiền thưởng


Đội bóng tận trời Âu Chelsea đang tận hưởng những ngày tháng ngọt ngào nhất sau khi xưng vương tại Champion League. Cái hay và thú vị là người mang đến thành công cho họ là một cái tên khá xa lạ Di Matteo.

Cách đây ít lâu, chẳng biết ai biết Di Matteo là ai ngoài một người trợ lý từng thất bại tại đội bóng West Brom. Nhưng qua 2 danh hiệu FA Cup và Champions League mang về cho The Blues, ông chính thức đi vào lịch sử của Chelsea và thế giới.

Trước Di Matteo, Chelsea từng ghi nhận 2 HLV làm nhiệm vụ đóng thế cũng khá mát tay là HLV Avram Grant ( 2007-2008) nổi tiếng với hat-trick về nhì sau 8 tháng dẫn dắt Chelsea và Guus Hikdink chỉ thua duy nhất một trận, dành 1 Cup FA, vào bán kết Champions League chỉ sau 4 tháng cầm quân.

 

Di Matteo đi vào lịch sử Chelsea như là một người đóng thế tài ba nhất


Quay về giải bóng đá quốc nội, một vài trường hợp đóng thế được ghi nhận ở mức độ “chữa cháy” trong lúc CLB đang có những sự rối ren nhất định. Họ là những nhà môi giới làm HLV trưởng, công thần một thời tưởng như bị quên lãng quay về vực dậy đội bóng hay thậm chí là ông bầu cầm sa bàn chỉ đạo đang là những hiện tượng khá thú vị ở V-League.

Công việc họ đang làm là việc chẳng đặng đừng nhưng họ và những HLV nổi tiếng của Chelsea có điểm chung đều là những “Cascadeur” tài ba.

Người đầu tiên có thể nhắc đến là HLV Trần Công Minh, người đã làm thay da đổi thịt diện mạo của CS-Đồng Tháp sau quãng thời gian tăm tối. Gần chục năm gắn bó với ĐT-LA, Trần Công Minh đã có quyết định có lẽ là mạo hiểm nhất trong cuộc đời khi quyết dứt áo ra đi để quy cố hương theo tiếng gọi tha thiết của xứ tràm chim.

 

HLV Trần Công Minh đáng được ghi nhận sau những đóng góp của mình cho CS-Đồng Tháp


Với 4 trận bất bại trong đó có 3 chiến thắng, HLV Trần Công Minh giúp đoàn quân CS-Đồng Tháp dần thoát khỏi khu vực cầm đèn đỏ. Ngay cả HLV Trần Công Minh cũng không thể tin diện mạo đội bóng lại đổi thay một cách nhanh chóng như vậy.

Nhưng có thể hiểu chính tài cầm quân của mình, Công Minh đã thổi luồng sinh khí tự tịn và tinh thần không bao giờ chịu đầu hàng vào đoàn quân CS-Đồng Tháp đang hồi rệu rã dưới thời HLV Trang Văn Thành. Không quá khi nói chính Công Minh là người cứa rỗi CS-Đồng Tháp trước bờ vực rớt hạng.

Với những thành  công bước đầu của mình, HLV Trần Công Minh vẫn tỏ ra khá khiêm tốn. Với anh, đóng góp chút sức lực cho quê hương chính là tâm nguyện mà bấy lâu nay người con xa xứ Công Minh chưa thể thực hiện được.

 

Nhà môi giới Trần Tiến Đại bước đầu thành công với nghiệp HLV


Người đóng thế tiếp theo được ghi nhận chính là GĐĐH Trần Tiến Đại, nhà môi giới khá nổi tiếng của bóng đá Việt Nam. Từng có chút kinh nghiệm làm trợ lý V-Ninh Bình trước đây nhưng việc lèo lái con thuyền Sài Gòn Xuân Thành đi đúng hướng suốt 5 trận đấu  sau khi sa thải HLV Lư Đình Tuấn mới chính là điều đáng nói ở nhà môi giới này.

Ban đầu, việc ông Đại tạm thời cầm quân cũng chỉ vì bầu Thụy chưa tìm được người ưng ý, nhưng sau khi mọi cuộc tiếp xúc tìm HLV đều bất thành thì bầu Thụy giao luôn cho ông Đại như là một sự ghi nhận những đóng góp của nhà môi giới này suốt thời gian qua.

Với 6 trận bất bại liên tiếp, ông Đại có thể tự hào bởi khả năng “điều binh khiển tướng” của mình cũng đâu đến nỗi nào, thậm chí quá tốt là đàng khác. Biết đâu từ đây người hâm mộ sẽ được biết đến ông Đại như là một HLV ngoài chức danh GĐĐH kiêm nhà môi giới.

Đây chỉ là 2 trường hợp điển hình và ưu tú nhất cho danh xưng: “ Những nhà đóng thế tài ba” mà V-League ghi nhận. Có thể nói đàng sau rất nhiều biến cố xảy ra thời gian qua với giải bóng đá Việt Nam thì việc thành công của những người làm công việc “chữa cháy” cũng là điều đáng được ghi nhận. Đúng là đâu chỉ có Ngoại hạng Anh mới có cái để xem, V-League cũng đáng xem lắm chứ!

 

Minh Phước

Các tin cũ hơn