Vận động viên marathon 101 tuổi rước đuốc Olympic

Thứ hai, 23/07/2012, 10:08
Cụ ông Fauja Singh, 101 tuổi, vận động viên marathon nhiều tuổi nhất thế giới đã tham gia đoàn chạy rước đuốc Thế vận hội Olympic London 2012 trên các tuyến phố ở khu phía Đông thủ đô nước Anh ngày 21/7.

>>Ryan Giggs và chuyện... bao cao su tại Olympic
>>Biến trai thành gái, trò ma quái kinh điển
>>Thiên thần SNSD xinh tươi cổ vũ Olympic

Đây là lần thứ hai cụ Singh tham gia rước đuốc Olympic. Lần đầu tiên cụ Singh rước đuốc Olympic là tại Thế vận hội Athens cách đây 8 năm.

Sinh năm 1911 tại bang Punjab phía Tây Bắc Ấn Độ, năm 1992 cụ Singh đến Anh sinh sống cùng với người con trai tên là Sukhjinder. Cụ bắt đầu chạy khi đã bước sang tuổi 86 và tham gia cuộc thi marathon đầu tiên vào năm 89 tuổi.
 

 
Vận động viên marathon cao tuổi nhất thế giới Fauja Singh

Cho đến nay, cụ Singh đã sáu lần tham gia cuộc thi marathon London, hai lần tại Toronto - nơi cụ lập kỷ lục tám vòng chạy - và một lần tại New York.

Tại New York, cụ đã đạt kỷ lục về số vòng chạy lần thứ 9, với 10.000m trong 87 phút.

Cụ Singh cho biết cụ được khích lệ bởi niềm tin và thể lực của mình, chế độ ăn kiêng đã giúp cụ có sức khỏe tốt. Cụ cũng cho biết thêm mục tiêu của cụ bây giờ là sẽ chạy ở Olympic 2016 - khi cụ đã 105 tuổi - để thêm vào bộ sưu tập rước đuốc của mình.

Nỗ lực của cụ Singh đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới và các sinh viên đến từ California, Mỹ, gần đây đã làm một bộ phim tài liệu về thành tích của cụ.

Để kỷ niệm lần rước đuốc này của cụ Singh, những người theo đạo Sikh trên khắp nước Anh đã đổ về thủ đô London để trao hàng ngàn suất ăn chay cho người dân dọc theo tuyến đường dài 30 dặm (khoảng 48km) từ Công viên Greenwich tới trung tâm Waltham Forest mà đoàn rước đuốc chạy qua.

Những người theo đạo Sikh cũng tặng đồ ăn miễn phí cho cộng đồng theo giáo lý của đạo này là luôn nghĩ đến người khác.


 

Theo VietNamplus

Các tin cũ hơn