Lỗi xuất phát ám ảnh VĐV nước rút

Chủ nhật, 22/07/2012, 16:04
Lỗi xuất phát đang trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều VĐV nước rút tại Olympic 2012 bởi chỉ tích tắc sai lầm, họ sẽ phải trả giá bằng một thẻ đỏ và rời cuộc đua.

>>Bolt khó bảo vệ HCV 100m nam
>>Bolt chữa chấn thương bằng phương pháp "sốc nhiệt"
>>Usain Bolt: "Tôi không thể thất bại tại Olympic London"
>>Đã có người nhanh hơn Usain Bolt

Theo luật mới của Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF), VĐV sẽ bị loại bởi một thẻ đỏ ngay lần đầu tiên mắc lỗi xuất phát. Nó cũng đồng nghĩa người hâm mộ có thể bị tước cơ hội xem các ngôi sao thi đấu bất cứ lúc nào. VĐV chạy 100m người Mỹ Ryan Bailey nói với Reuters: “Tôi cho rằng bị loại do lỗi xuất phát còn đau hơn bị chấn thương bởi bạn thậm chí không có cơ hội chạy một bước nào”.
 
 
VĐV chạy nước rút hàng đầu thế giới người Jamaica Usain Bolt thất vọng cởi áo vì bị loại sau
khi phạm lỗi xuất phát ở Giải điền kinh thế giới 2011

Trước năm 2001, VĐV chỉ bị loại khi mắc lỗi xuất phát lần thứ hai. Sau đó IAAF sửa luật, nếu có một VĐV phạm quy thì sẽ tiến hành xuất phát lại. Đến năm 2010 IAAF siết luật “VĐV sẽ bị loại ngay lần đầu tiên mắc lỗi xuất phát”.
 
Luật mới này khiến bi kịch có thể ập đến với bất cứ ai, ngay cả với những VĐV hàng đầu thế giới. Tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2011 ở Hàn Quốc, cả thế giới từng chứng kiến hình ảnh “tia chớp” Usain Bolt thất vọng cùng cực khi anh bị loại ở nội dung chạy 100m vì lỗi xuất phát. Trước đó, nhà vô địch chạy 400m Olympic 2008 Christine Ohuruogu bị sốc đến nỗi phải nhờ người dìu khỏi sân khi bị gạt ra rìa từ vòng đấu loại cũng do lỗi xuất phát. Lý do của sự thay đổi luật, theo IAAF, là nhằm đảm bảo thời gian cho truyền hình.
 
Các VĐV nước rút tại Olympic 2012 sẽ phải thích nghi với sự khắc nghiệt này để ấp ủ giấc mơ đoạt huy chương. Nữ VĐV chạy 100m vượt rào người Mỹ Kellie Wells nói với tờ Daily Mirror (Anh): “Khán giả luôn tạo bầu không khí sôi động nhưng lại gây ồn đối với VĐV lúc chuẩn bị xuất phát. Điều này khiến khả năng mắc lỗi của VĐV càng lớn hơn. Tôi luôn phải cầu nguyện khi đặt chân lên bục xuất phát”.
 
Chưa hết, nếu các nội dung thi đấu diễn ra dưới trời mưa và lạnh giá thì việc nghe súng lệnh xuất phát càng khó hơn. Nữ VĐV chạy 100m người Mỹ Tianna Madison thừa nhận mỗi tuần cô có 2-3 buổi tập phản ứng với súng lệnh xuất phát vì như cô giải thích: “Lỗi xuất phát có thể khiến tôi ôm hận cả đời”.

 
Theo Tuoitre

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn