VTV chính thức đồng ý cho K+ phát sóng giải Ngoại hạng Anh

Thứ tư, 03/07/2013, 18:40
Đúng với tinh thần của công văn báo cáo lên Chính phủ trước đó, VTV đã đồng ý cho Công ty VSTV (K+) được quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) 2013-2016. Điều này có nghĩa, yêu cầu của các đài về việc VTV phải dùng quyền phủ quyết của mình trong VSTV, đã bị từ chối.

Trước khi có công văn đồng ý cho K+ phát sóng EPL, VTV có báo cáo lên Văn Phòng Chính Phủ và Bộ Thông tin-Truyền thông.

VTV khẳng định, mình đã rất nỗ lực gây sức ép cho Canal+ , để Canal+ đàm phán với IMG chuyển gói độc quyền thành gói không độc quyền, có thể chia sẻ cho các đơn vị có nhu cầu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, IMG trả lời đây là yêu cầu của ban tổ chức giải và IMG cũng trúng thầu như vậy và không có quyền thay đổi. Phía IMG khẳng định Canal+ phải thực hiện đúng như hợp đồng mà 2 bên đã ký.

Ngoại hạng Anh

K+ sẽ tiếp tục phát sóng giải ngoại hạng Anh mùa giải tới.

Cụ thể, Canal+ không có và chưa bao giờ có quyền cấp phép lại bất kỳ quyền phát sóng EPL nào được cấp trong Gói 1 & Gói 2 ( gồm quyền độc quyền phát sóng tất cả các trận đấu ngày Chủ Nhật; tất cả các trận đấu sớm ngày Thứ Bảy bắt đầu vào 12h45…) cho bất kỳ đơn vị phát sóng nào khác trên lãnh thổ Việt Nam, ngoại trừ K+.

Vì vậy, VTV cho rằng, theo luật pháp quốc tế, Đài THVN cũng như Ban đàm phán không thể can thiệp trực tiếp vào chính sách thương mại của Ban Tổ chức giải EPL cũng như hợp đồng mà họ đã ký với đại lý được cấp quyền là IMG. Tương tự, cũng không thay đổi được hợp đồng đã ký giữa Canal+ và IMG.

Trước đó, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có công văn đề nghị Bộ Thông tin – Truyền thông có ý kiến với VTV về việc đơn vị này cần dùng quyền phủ quyết với vấn đề độc quyền EPL của VSTV.

Theo đó, trong trường hợp không thống nhất được với IMG và BTC giải EPL về việc chia sẻ bản quyền, VTV cần sử dụng quyền phủ quyết với VSTV (đơn vị nắm 51% vốn), nhằm không cho phép VSTV phát sóng EPL trên các kênh chương trình của VTV, phủ quyết việc Canal+ chuyển giao bản quyền phát sóng cho VSTV.

Tuy nhiên, VTV với vai trò là đơn vị chiếm 51% trong liên doanh VSTV, cho biết sẽ chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung theo các quy định của pháp luật Việt Nam, đã hết sức kiên trì, cố gắng thuyết phục cả IMG và Canal nhằm mang lại sự có lợi cho các doanh nghiệp phía Việt Nam, nhưng kết qủa không như mong muốn và trong trường hợp này Đài THVN phải tuân thủ luật quốc tế, luật doanh nghiệp, luật đầu tư của Việt Nam, không thể dùng mệnh lệnh hành chính đơn thuần.

Về độc quyền phát sóng một số trận đấu (chiếm tỷ lệ nhỏ - dưới 30% ) hay các chương trình truyền hình nổi tiếng đã là một thông lệ, một xu hướng phổ biến của truyền hình thế giới và không vi phạm các quy định của pháp luật quốc tế cũng như của Việt Nam.

Trên thực tế mùa giải sắp tới, VSTV chỉ sở hữu độc quyền khoảng 26% các trận đấu của giải EPL/mùa (khoảng 100/380 trận), còn 74% các trận của EPL (khoảng 280 trận/mùa) được phát rộng rãi trên các hệ thống THTT khác là không vi phạm các quy định về độc quyền và người dân vẫn hoàn toàn được thưởng thức hơn 2/3 các trận đấu của EPL từ các nhà kinh doanh THTT khác .

Sau khi có những báo cáo trên với Chính phủ, trong ngày hôm qua, VTV đã ký công văn đồng ý cho Công ty VSTV được quyền phát sóng giải EPL 3 mùa giải  2013 - 2016.

Bên cạnh việc chủ động cho phép K+ được phát sóng EPL 2 gói đầu, VTV cũng sẽ yêu cầu VTVcab và SCTV (một doanh nghiệp truyền hình khác của VTV) thỏa thuận với IMG để mua gói thứ 3 EPL với giá hợp lý nhất.

 

Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích