19 phim 'đỉnh' về 'ngày tận thế'

Thứ ba, 18/12/2012, 10:23
Cùng "tận hưởng" ngày tận thế qua những câu chuyện của điện ảnh.

12 Monkeys

Trong 12 Monkeys, thế giới trải qua thảm họa khi 5 tỷ người trên toàn cầu bị giết bằng một loại virus bí ẩn.

Ra đời năm 1995, phim được thực hiện dựa trên bộ phim ngắn La jetée (1962) của Chris Marker. Không chỉ có một câu chuyện gay cấn, 12 Monkeys còn hấp dẫn với dàn sao "hoành tráng" gồm Bruce Willis, Brad Pitt, David Morse.

Bên cạnh đó, ngoài thành công về mặt thương mại - sản xuất với 29,5 triệu USD nhưng thu về hơn 168 triệu USD - 12 Monkeys còn nhận được những đánh giá tốt. Với vai diễn trong phim, Brad Pitt giành được giải thưởng Quả cầu vàng và 1 đề cử Oscar.

28 days later

28 days later bắt đầu bằng hình ảnh những nhà hoạt động vì tự do của động vật đột nhập vào một phòng nghiên cứu để giải thoát cho những chú tinh tinh bị sử dụng làm thí nghiệm. Tuy nhiên, điều mà họ không ngờ tới là những con vật đáng thương kia đang mang trong mình loại virus có tên Rage có khả năng lây nhiễm và không thể kiểm soát. Tất cả những ai bị tinh tinh cắn đều biến thành quái vật và đặt xã hội loài người trước nguy cơ tuyệt chủng.

28 days later là một tác phẩm của Danny Boyle - đạo diễn của Triệu phú ổ chuột. Không chỉ thành công, 28 days later còn làm sống lại dòng nghệ thuật về zombie. Năm 2007, 28 weeks later ra đời theo cảm hứng của 28 days later. Ngoài ra, còn có rất nhiều bộ truyện tranh ăn theo tác phẩm này.

2012

2012 có một mở đầu ấn tượng khi cả thế giới sụp đổ, động đất và sóng thần nhấn chìm cả thế giới. Bộ phim là cuộc đấu tranh sinh tồn của những con người may mắn còn sót lại.

Ngoài những yếu tố điện ảnh, 2012 còn gây ồn ào bởi chiến dịch marketing đặc biệt như tạo trang web từ góc nhìn của nhân vật chính, người đi xem phim có thể đăng ký một con số may mắn giúp họ thoát khỏi thảm họa,...

2012 nhận được nhiều phê bình trái chiều. Bộ phim được ca ngợi về kỹ xảo nhưng lại bị chê vì quá dài (158 phút) và kịch bản nhiều lỗ hổng. Dẫu vậy, 2012 vẫn là một bộ phim thành công về mặt thương mại khi đạt doanh thu gần 770 triệu USD trên toàn cầu.

Armageddon

Trong Armageddon, "ngôi nhà chung" của nhân loại có nguy cơ bị tiêu diệt khi 1 thiên thạch có kích thước bằng bang Texas đang lao về phía trái đất và sẽ đến chỉ trong chưa đầy 1 tháng tới. Một đội quân đã anh dũng nhận trách nhiệm phóng đầu đạn hạt nhân phá hủy thiên thạch này trước khi nó tới trái đất.

Phim có sự tham gia của nhiều gương mặt nổi bật như Bruce Willis, Billy Bob Thornton, Liv Taylor, Ben Affleck. Dù không được các nhà phê bình đánh giá cao nhưng tác phẩm này của đạo diễn Michael Bay là bộ phim có doanh thu cao nhất năm 1998, vượt qua cả Giải cứu binh nhì Ryan (Saving Private Ryan) của Steven Spielberg.

Children of Men

Có bối cảnh năm 2027, Children of Men cho người xem thấy một thế giới hỗn loạn, con người không còn khả năng sinh sôi. Tuy nhiên, một người đàn ông đã bất ngờ phát hiện ra vẫn còn một người phụ nữ đang mang bầu. Anh đã bất chấp tính mạng để đưa người phụ nữ này đến một căn cứ bí mật ở ngoài biển - nơi sẽ đảm bảo cho tương lai của loài người.

Children of Men được đánh giá cao, cả về kịch bản, quay phim lẫn đạo diễn. Phim có sự tham gia của Clive Owen, Julianne Moore, Michael Caine.

The Day After Tomorrow

Bộ phim ra đời 2004 này là câu chuyện về thế giới khi con người bắt đầu phải trả giá cho việc làm trái đất nóng lên. Hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra và trái đất bước vào kỷ nguyên băng hà mới.

Được quay ở Montreal, The day after tomorrow cũng là bộ phim Hollywood được làm ở Canada có doanh thu cao nhất. Phim có sự góp mặt của những ngôi sao như Dennis Quaid, Jake Gyllenhaal, Emmy Rossum.

Deep Impact

Ngoài Armageddon, năm 1998, Hollywood còn có thêm một bộ phim về chủ đề va chạm giữa thiên thạch và trái đất là Deep Impact. Mặc dù được đánh giá là có độ xác thực khoa học hơn đối thủ nhưng khi ra rạp, Deep Impact lại là kẻ thua cuộc về doanh thu.

Phim có sự tham gia của Robert Duvall, Tesa Leoni, Elijah Wood, Morgan Freeman.

Dr. Strangelove

Thuộc thể loại hài châm biếm, Dr. Strangelove chế nhạo chủ nghĩa hạt nhân và thời kỳ chiến tranh ở các nước phương tây. Trong phim, một viên tướng ra lệnh tấn công liên bang Xô Viết bằng vũ khí hạt nhân để rồi sau đó, tổng thống Mỹ và lực lượng không quân hoàng gia phải cố gắng hủy quả bom để tránh một vụ thảm họa hạt nhân.

Năm 1989, Thư viện Quốc hội Mỹ đánh giá Dr. Strangelove là một bộ phim "có dấu ấn văn hóa" và chọn bảo tồn bộ phim ra đời năm 1964 này tại Viện lưu trữ phim quốc gia Hoa Kỳ. Dr. Strangelove cũng có tên trong danh sách 100 bộ phim hài hước nhất của điện ảnh Mỹ trong thế kỷ 20.

I am legend

I am legend là bộ phim của đạo diễn Francis Lawrence với sự tham gia của Will Smith và ra đời năm 2007. Đây là bộ phim thứ 3 được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Richard Matheson, sau The last man on earth (1964) và The omega man (1971).

Will Smith vào vai Robert Neville - một người miễn nhiễm với loại virus biến con người thành zombie. Robert vừa chiến đấu với những zombie khát máu vừa tìm cách chế ra loại thuốc hóa giải.

Ra mắt vào ngày 14/12/2007, I am legend là bộ phim không có chủ đề Giáng Sinh ăn khách nhất từ trước tới nay vào dịp cuối năm. Đây cũng là bộ phim có doanh thu cao thứ 7 trong năm 2007.

Independence day

Independence day là câu chuyện về trái đất trước cuộc xâm chiếm của người ngoài hành tinh. Sự kiện diễn ra đúng vào đợt nghỉ lễ độc lập của nước Mỹ.

Independence day ra rạp vào ngày 2/7/1996 - trùng với thời điểm bắt đầu bộ phim. Với doanh thu lên tới gần 820 triệu USD, Independence day từng là bộ phim có doanh thu cao thứ 2 trên thế giới, trước khi bị những bộ phim bom tấn sau này vượt mặt.

Independence day từng đoạt giải Oscar ở hạng mục Phim có hiệu ứng xuất sắc nhất.

Mad Max Beyond Thunderdome

Trong phần 3 của serie phim Mad Max, Mel Gibson trở lại vùng đất bỏ hoang ở Australia thời hậu tận thế, đối đầu với nhân vật dì Entity của Tina Tuner.

Mặc dù không có được thành công vang dội như Mad Max 2, Mad Max Beyond thunderdome vẫn gây ấn tượng mạnh với các nhà phê bình và khán giả. Bộ phim ra đời năm 1985 này còn được đánh giá là có một trong những cảnh hành động hay nhất của điện ảnh.

Melancholia

Trong bộ phim ra đời năm 2011 do Lars von Trier viết kịch bản và đạo diễn này, trái đất cũng đối mặt với nguy cơ va chạm với thiên thạch. Tuy nhiên, khác với những bộ phim thảm họa thông thường, Melancholia tập trung vào mối quan hệ của 2 chị em (do Kristen Dunst và Charlotte Gainsbourg thể hiện) - trong đó có 1 người chuẩn bị làm đám cưới - trước ngày diệt vong.

Melancholia cũng đã đem lại cho Kristen giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại liên hoan phim Cannes lần thứ 64.

Planet of the Apes

Là bộ phim khoa học giả tưởng do đạo diễn Franklin J. Schaffner thực hiện và ra đời năm 1968, Planet of the Apes được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết la Planète des singes (1963) của Pierre Boulle. Đây là tập đầu tiên của một serie phim gồm 5 phần lần lượt trình làng trong giai đoạn 1968 - 1973. Năm 2011, serie phim này vừa được "khởi động lại" bằng một bộ phim cùng tên.

Phim kể về câu chuyện của một phi hành đoàn gặp sự cố và rơi vào một hành tinh lạ. Ở đây, khỉ không đuôi là loài thống trị và có tổ chức như con người. Trong khi đó, con người lại là những sinh vật bị câm và khoác lên mình bộ da thú.

Năm 2001, Thư viện Quốc hội Mỹ cũng đã đưa bộ phim này vào Viện lưu trữ phim quốc gia Hoa Kỳ.

The Road

Ra đời năm 2009, The Road được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Cormac McCarthy, từng đoạt giải Pulitzer. Phim là cuộc đấu tranh để tồn tại của một người đàn ông và đứa con nhỏ sau khi trái đất bị tàn phá, xã hội loài người sụp đổ và con người phải ăn thịt lẫn nhau.

The Road được giới phê bình đánh giá cao. Tờ Esquire từng gọi đây là bộ phim quan trọng nhất trong năm và một tác phẩm chuyển thể xuất sắc.

Seeking a Friend for the End of the World

Thuộc thể loại hài, Seeking a Friend for the End of the World có sự tham gia của 2 ngôi sao Steve Carrell và Keira Knightley.

Phim mở đầu bằng thông báo rằng có một hành tinh rộng khoảng 112 km đang lao về phía trái đất và những nỗ lực ngăn chặn đã hoàn toàn thất bại. Con người chỉ còn 3 tuần trước khi đón đại họa. Thông báo này đã đột ngột thay đổi cuộc sống của những nhân vật trong phim.

Take Shelter

Bộ phim ra đời năm 2011 này thuộc thể loại phim kinh dị. Bị cơn ác mộng về ngày tận thế ám ảnh, một người đàn ông đã quyết định xây hầm trú ẩn với mong muốn tránh được đại họa. Tuy nhiên, trong thời gian xây nơi trú ẩn, anh ta đã phải tự hỏi căn hầm là để bảo vệ gia đình trước cơn bão sắp tới hay là chính anh ta.

Take Shelter đã được đề cử 4 giải Saturn và chiến thắng ở 2 hạng mục là Kịch bản xuất sắc nhất và Nam diễn viên xuất sắc nhất.

The Terminator

The Terminator là bộ phim khoa học giả tưởng ra đời năm 1984 của đạo diễn James Cameron. Phim là câu chuyện về một sát thủ robot du hành ngược thời gian để giết Sarah Connor - người phụ nữ sẽ sinh ra một cậu bé mà sau này lớn lên trở thành người lãnh đạo con người chống lại robot.

Mặc dù không được kỳ vọng nhưng khi ra đời, The Terminator lại gây bất ngờ khi thành công cả về mặt thương mại lẫn doanh thu. Phim cũng tạo tên tuổi cho James Cameron và ngôi sao hành động Arnold Schwarzenegger.

Wall-E

Là bộ phim hoạt hình duy nhất trong danh sách, Wall-E vẽ ra viễn cảnh trái đất bị con người bỏ rơi vì tràn ngập rác. Phim là câu chuyện của chú robot được thiết kế để dọn rác Wall-E vốn đem lòng yêu Eve - một robot khác - và đã theo "cô" vào vũ trụ. Cuộc phiêu lưu này đã thay đổi hoàn toàn định mệnh của cả robot lẫn con người.

Wall-E nhận được rất nhiều đánh giá tích cực. Wall-E giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất ở 2 giải thưởng quan trọng là Quả cầu vàng và Oscar. Tạp chí Time còn bình chọn đây là bộ phim xuất sắc nhất thập kỷ.

War of the Worlds

Bộ phim ra đời năm 2005 này quy tụ những cái tên nổi bật như đạo diễn Steven Spielberg, diễn viên ngôi sao Tom Cruise, Morgan Freeman và Dakota Fanning.

Trong phim, Tom Cruise vào vai Ray Ferrier - một người đàn ông ly hôn và không có quyền nuôi con. Một ngày, Ray phải chăm sóc 2 đứa con nhỏ vì vợ cũ bận công tác. Điều bất ngờ đây cũng là ngày mà trái đất bị người ngoài hành tinh xâm chiếm. Ray đã phải nỗ lực để bảo vệ 2 đứa con và đến Boston tái hợp với vợ cũ.

War of the Worlds là bộ phim có doanh thu cao thứ 2 của Tom Cruise, sau Mission: Impossible - Ghost Protocol.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn