Người mẫu Hà Anh: Tự nhận mình ngoan thì ai cũng làm được

Thứ bảy, 12/01/2013, 11:52
“Công chúng nhìn thấy một Hà Anh sắc sảo, cứng rắn, bướng bỉnh nhiều khi đến bất cần - những tính cách đó làm nên một Hà Anh của showbiz. Nhưng một Hà Anh yếu đuối, mềm mại, mít ướt, đôi khi nhạy cảm quá đáng... thì không phải ai cũng biết, không phải ai Hà Anh cũng dám để họ bước vào thế giới riêng tư của mình”.

Ngày đầu năm mới, người mẫu Hà Anh, Đại sứ Thiện chí của UNICEF Việt Nam đã có một cuộc trò chuyện rất thú vị.

* “Đôi khi tôi chẳng biết điều gì sẽ làm cho tôi hạnh phúc. Tôi chán ăn uống những món sơn hào hải vị và dần cảm thấy “bình thường” khi đi nghỉ ở những hòn đảo được mệnh danh là “thiên đường”. Đôi khi tôi cảm thấy mình đã bị “làm hư”. Và tôi luôn sợ cảm giác mình bị chai mòn với những điều đặc biệt". Tôi đọc được những dòng này trên blog của Hà Anh. Câu hỏi đầu tiên: Khái niệm hư (không ngoặc kép) được hiểu như thế nào?

- Hà Anh nói chữ "làm hư" ở đây là muốn đùa vui rằng, đôi khi mình đã may mắn có được nhiều ưu đãi, chiều chuộng quá nên bản thân mình cảm thấy mình bị "hư" đi, không còn quá rung động trước những điều đặc biệt ấy.

Còn khái niệm hư không ngoặc kép ư? Mình nghĩ đối với mỗi người, mỗi chuẩn mực xã hội lại được hiểu khác nhau. Đối với Hà Anh, hư là khi người ta bất kính với người lớn tuổi, không có hiếu với gia đình, không có lòng trung thành với bè bạn, không có sự chung thủy trong tình yêu... ngoài ra những tính cách như lừa dối, không giữ chữ tín... cũng làm con người ta hư, những việc làm trái với luật pháp, luân lý thì nhất định là... hư rồi!

* Vậy, ở trong một cái chăn được xem là đầy rận như showbiz, những cái mà thiên hạ gọi là scandal, thị phi, cạm bẫy có bị xem là hư không? Mỗi khi đứng trước một scandal, điều đầu tiên Hà Anh nghĩ đến và muốn làm là gì?

- Thực ra những cạm bẫy trong cuộc sống thì ở đâu chẳng có, đâu chỉ riêng showbiz. Ví dụ ông chồng lăng nhăng với cô thư ký, dối trá với vợ, không có trách nhiệm với con cái, bạn bè làm ăn lừa gạt lẫn nhau... Hà Anh nghĩ trong môi trường nào cũng có những cạm bẫy, thị phi nhất định, ở showbiz cũng vậy thôi.

Có "cung" ắt sẽ có "cầu". Nhiều cô gái cứ than phiền là bị người này khiếm nhã, người kia khiếm nhã... nhưng hãy xem các cô ấy đi đâu, làm gì, tiếp xúc với những đối tượng như thế nào để bị khiếm nhã?

Không phải tự dưng ai đến với mình cũng có thể mở lời khiếm nhã được. Cá nhân Hà Anh nghĩ có người "ngã" vào nhiều khi cũng là tự nguyện "ngã" vào mà thôi. Còn cứ lên truyền thông phát biểu là tôi ngoan, tôi "sạch", tôi ngay thẳng thì ai cũng làm được, quan trọng là chính mình có đối diện được với lương tâm của mình không hay thôi.Chứ còn "ngoan" với "hư" thì cuộc sống ai người ấy chịu hoặc hưởng. Mỗi người có sự lựa chọn và chịu trách nhiệm đối với cuộc sống của riêng mình.

Hư hay ngoan, mình nghĩ không phản ánh qua trang phục mình mặc. Trước mỗi một vấn đề (thay vì cách gọi phổ cập và chưa hoàn toàn chính xác là "scandal"), Hà Anh luôn bình tĩnh đón nhận nó, chịu trách nhiệm về nó và giải quyết nó theo quan điểm và cảm xúc riêng của mình.

* Bận rộn đến thế, nhưng Hà Anh vẫn dành thời gian đứng lại, đi chậm, lắng nghe lòng mình và sợ khi nghĩ rằng mình đã không còn cảm giác hạnh phúc, bí quyết giữ cân bằng trong cuộc sống của Hà Anh là gì?

- Bí quyết giữ cân bằng trong cuộc sống là luôn tự nhủ mình chỉ là một cô gái bình thường như bao cô gái khác, nên khi Hà Anh về với gia đình vẫn mãi mãi là cháu của ông bà, con của ba mẹ mà thôi.

Hà Anh biết rất rõ mình là ai, đang ở đâu, không ảo tưởng hão huyền, không tham lam danh vọng, chỉ làm những điều mình có khả năng, làm hết mình và hạnh phúc với thành quả mình đạt được.

Nhìn lại chặng đường đã trải qua, Hà Anh cảm thấy rất hạnh phúc, rất tự hào vì đó là một chặng đường đầy thử thách khó khăn... Từ một cô bé sống phụ thuộc gia đình, giành được học bổng đi du học, tập sống tự lập, học cách chi tiêu, có trách nhiệm với cuộc sống, đi làm thêm kiếm tiền, tìm tòi cho mình con đường tạo lập sự nghiệp...

Tất cả mọi thành quả dù rất nhỏ bé, nhưng Hà Anh biết nó có được là nhờ chính nỗ lực và sức lao động mình tạo nên, không ai cho không, không nợ nần gì ai... và không ai có thể tước nó đi được.

* Đôi khi công chúng thấy Hà Anh hơi quá cẩn trọng khi phát ngôn và khi tiếp xúc với báo giới? Hà Anh vốn dĩ là người như thế lúc cha sinh mẹ đẻ, hay điều gì đã "biến" cô bé Hà Anh trở thành người mẫu Hà Anh sắc sảo, kín kẽ và già dặn trước tuổi?

Hà Anh cẩn trọng tới từng từ ngữ khi phát ngôn, có lẽ là do ông bà, ba mẹ Hà Anh là nhà văn và nhà báo nên từ nhỏ đã rất hay "chỉnh" chị em Hà Anh để dùng từ sao cho thật đúng ngữ cảnh, đúng ý biểu đạt. Chưa kể Hà Anh sinh ra trong một gia đình rất truyền thống, có lý tưởng sống rất mạnh mẽ nên Hà Anh cũng "lây" một số những lý tưởng đó và có lẽ vì thế cũng trở nên hơi "già dặn".

Khi đi du học và làm việc xa nhà, Hà Anh thường hay quan sát, suy ngẫm, phân tích và rút cho chính mình những kết luận, bài học về con người, cuộc sống, cái giống - khác, cái giá trị cũ - mới. Đời thường Hà Anh là người sống nội tâm, ít nói, hay quan sát và suy nghĩ nhiều. Trong tình yêu, Hà Anh cẩn trọng vì biết mình yếu đuối.

Trái tim trao nhầm người là một điều Hà Anh không muốn mạo hiểm. Với một con người nhạy cảm, dễ mủi lòng, nếu trái tim tan vỡ, ta sẽ đau khổ hơn gấp nhiều lần.

* Có khi nào, mặt trái của sự nổi tiếng, ánh hào quang cũng sẽ khiến Hà Anh bị chai mòn thấy bình thuờng thôi như chính những điều đặc biệt trên kia?

Trong mọi thứ đều có sự rủi ro nhất định. Nếu bạn làm đầu bếp, dù thiện nghệ đến mấy, trong 1.000 lần cắt sẽ có một lần cắt phải tay, nếu bạn làm bác sĩ, với 100 ca mổ, sẽ có rủi ro một vài ca chưa vừa ý... Vậy thì tại sao là người nổi tiếng lại không được phép mắc phải sai lầm, không được có cảm xúc riêng - dù cho sai lầm đó là sự cố trang phục hay một phản ứng cảm tính nào đó đi chăng nữa...

Hà Anh thấy điểm "bình thường thôi" không phải là mình tảng lờ, bàng quan với nó, mà mình chấp nhận một thực tế là trong cuộc sống muôn vàn màu sắc, con người có muôn vàn cá tính, quan điểm khác nhau... Sự bất đồng trong quan điểm, suy nghĩ là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra, những chuyện xảy ra ngoài ý muốn cũng hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên chấp nhận nó không có nghĩa chúng ta ngừng việc cố gắng làm mình trở nên tốt đẹp hơn. Hà Anh cố gắng để không bao giờ mình cảm thấy "chai mòn" với bất kể điều gì, hạnh phúc lẫn đau khổ, vì đối với Hà Anh, chai mòn là cảm xúc đáng sợ nhất!

Theo Nangluongmoi 

Các tin cũ hơn