“Sức nóng của “Táo quân” nằm ở chính những vấn đề mà nó đề cập”

Thứ sáu, 11/01/2013, 15:43
Trước nhiều thông tin đăng tải về chương trình Táo quân năm nay, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết, hầu hết chỉ là đồn đoán. Đạo diễn rất ngạc nhiên khi nghe tin, nam ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng và những cuộc khẩu chiến tại Giọng hát Việt sẽ được đưa vào Táo quân (?!).

Táo quân - Gặp nhau cuối năm đã trở thành một "thương hiệu". Từ nhiều tháng nay, người ta đã bàn tán, dự đoán, những vấn đề nóng sẽ được đưa vào Táo quân năm nay. Theo anh, sức nóng của Táo quân đến từ kịch bản, từ bàn tay đạo diễn, hay, từ chính những câu chuyện "hot" nhất năm được đề cập đến?

Sức nóng của chương trình Táo quân có được trước hết từ chính vấn đề nội dung mà chương trình đề cập, đồng thời do thời điểm phát sóng là thời điểm đặc biệt vào đêm 30 Tết mà ĐTHVN dành thời lượng cho chương trình.

Bên cạnh đó yếu tố hấp dẫn của chương trình và thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả vì quy tụ các gương mặt nghệ sĩ hài được yêu thích. Nhờ những yếu tố này mà một chương trình đề cập đến những vấn đề khá nóng hổi liên quan đến cuộc sống của người dân đã được thể hiện nhẹ nhàng thông qua lăng kính hài hước.

Táo quân 2013, Đỗ Thanh Hải
Đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải là tổng đạo diễn của chương trình Táo quân hằng năm

Được biết, trong câu chuyện của Táo quân năm nay hé lộ sẽ có The Voice, sẽ có sự tái hiện lại màn đấu khẩu của các huấn luyện viên. Sẽ có cả câu chuyện nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng “khóa môi” nhà sư gây phẫn nộ dư luận. Đã có một lần, Táo quân nhắc đến chiếc nhẫn kim cương của Đàm Vĩnh Hưng và đã có phản hồi rằng, Táo quân mang chuyện cá nhân của nam ca sĩ ra làm trò cười... Xem ra, Đàm Vĩnh Hưng vẫn là một "đề tài" nóng với Táo quân năm nay?

Thông tin trong câu hỏi này bây giờ tôi mới được biết. Tuy bất ngờ nhưng việc chương trình Táo quân được khán giả bàn tán và phỏng đoán cũng đã diễn ra trong nhiều năm trước. Có lẽ tôi sẽ không có ý kiến gì và hãy đợi đến khi chương trình lên sóng, các bạn sẽ biết những đề tài nào có trong Táo quân năm nay.

Có thể ví Táo quân là chương trình khiến nhiều người phải... ghen tị. Ở đó, các anh được nói thẳng, nói thật. Các anh được gọi Bộ này, Bộ nọ là Táo "Chính chủ", Táo "style", các anh được mang người này người kia ra châm chọc...

Xin hỏi, khi dàn dựng những màn diễn, những trò hài ấy, các anh nói trên tiếng nói của số đông, hay trong đó có ít nhiều là tiếng nói, là sự bức xúc, sự "ngứa mắt" của chính… các anh?

Táo quân là một chương trình được làm việc nghiêm túc và có sự tham gia của một ê-kíp gồm những người viết, những biên tập, phóng viên và các nghệ sỹ thể hiện. Chương trình lại được phát sóng trên ĐTHVN nên không thể là tiếng nói của một cá nhân nào.

Táo quân 2013
Việc châm biếm, đả kích những vấn đề nóng bỏng diễn ra trong năm đã giúp Táo quân trở thành chương trình được khán giả chờ đợi

Hỏi dưới góc độ của một phóng viên Văn hóa, lệ thường, các năm, Táo Văn hóa thường lép vế hơn các Táo Giao thông, Táo Kinh Tế... do ít vấn đề nóng hơn, ít gây bức xúc hơn. Nhưng năm nay, với The Voice, với màn khóa môi giữa nam ca sỹ và sư thầy, với điệu Gangnam Style, với sự khóc mếu của các Fan cuồng... Táo Văn hóa có vẻ sẽ "tỏa sáng"?

Táo văn hóa có thể là điều bạn quan tâm nhưng năm nay chúng tôi sẽ có cách đề cập khác đến những vấn đề liên quan đến mảng văn hóa nghệ thuật mà không nhất thiết phải có Táo văn hóa.

Nhiều năm trở lại đây, chuyện tắc đường của Táo Giao thông, chuyện giá cả, bất động sản "bất động" của Táo Kinh Tế, chuyện bệnh viện quá tải của Táo Y Tế, chuyện cải cách bế tắc của Táo Giáo dục... đã được trở đi trở lại, được phản ánh nhiều lần dưới nhiều hình thức. Vẫn những câu chuyện cũ, những "vấn nạn" cũ diễn đi diễn lại... Những người thực hiện Táo quân năm nay sẽ phải có “chiêu trò” gì để không gây nhàm chán?

Có thể vẫn là những vấn đề cũ nhưng lại là những vấn đề mà người dân hết sức quan tâm và mong muốn vấn đề đó sớm được điều chỉnh để xã hội tốt hơn, chương trình vẫn có thể tiếp tục đề cập. Tất nhiên mỗi năm chúng tôi đều phải cố gắng suy nghĩ cách thể hiện mới, trình diễn mới để khán giả vẫn thấy sự hấp dẫn đến từ Táo quân mỗi năm.

Âm nhạc dân tộc luôn được xem là chất liệu chủ đạo sử dụng trong các chương trình Táo quân, năm nay liệu có gì khác biệt?

Âm nhạc luôn đóng một vai trò quan trọng trong chương trình Táo quân. Lúc là tiết mục biểu diễn, lúc là phần nền cho các nghệ sỹ trình diễn. Với Táo quân, một chương trình mượn tích truyện dân gian để nói câu chuyện ngày hôm nay, âm nhạc dân gian luôn là sự lựa chọn hợp lý.

Nhưng vì Táo quân cũng chứa đứng rất nhiều câu chuyện đương đại, những vấn đề của cuộc sống hiện đại hôm nay nên năm nay chương trình cũng sẽ có thêm những phần trình diễn âm nhạc mang màu sắc hiện đại.

Táo quân 2013
Đã xuất hiện nhiều thông tin đồn đoán xem năm nay Táo quân sẽ chê gì, cười gì?

Trên thực tế, bản thân những câu chuyện nóng nhất trong năm đã rất hay, đã gây chú ý với dư luận, nên Táo quân có lợi thế phần nhiều về... "chất liệu" kịch bản. Nhưng hẳn, trong muôn vàn những câu chuyện có thể mang ra châm biếm, đả kích... sẽ có những vấn đề các anh bị "cấm vận"?

Chúng tôi không có tham vọng sẽ đề cập đến tất cả các vấn đề diễn ra trong năm mà lựa chọn dựa trên ý tưởng nội dung của mỗi một năm. Điều quan trọng hơn là phải chuyển hóa những vấn đề đấy thành tiếng cười và đem đến một mục đích duy nhất là góp tiếng nói phản biện và xây dựng cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích