Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương: Tôi đã chuẩn bị tinh thần để đối đầu

Thứ sáu, 11/01/2013, 13:50
Vừa qua, BTC chương trình Bài hát yêu thích có gửi thông tin tới báo chí lập luận rằng, Lưu Thiên Hương không trung thực. Tuy chưa có phát ngôn chính thức nào vì hiện đang đi nghỉ ở Singapore, song nữ nhạc sĩ này đã có một số chia sẻ qua e-mail về chương trình.

Chiều qua, cuộc họp tổng kết Bài hát yêu thích năm 2012 đã bị BTC chương trình hủy dù trước đó đã gửi thư mời tới báo chí, trong khi đó, cùng ngày, Cục Nghệ thuật Biểu diễn có công văn gửi Ban Văn nghệ - Đài Truyền hình VN - yêu cầu giải trình những bất cập xung quanh chương trình này để kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương có cuộc trò chuyện và bày tỏ quan điểm cá nhân xung quanh vấn đề này.

* Đến thời điểm này, chị đã quyết định dứt khoát sẽ yêu cầu rút bài hát ra khỏi bảng xếp hạng và rời cương vị thành viên Hội đồng tuyển chọn?

- Tôi đã không làm gì thì thôi, chứ đã làm là làm đến cùng!

* Chị là thành viên Hội đồng tuyển chọn, chắc chị cũng nắm rõ Thể lệ của chương trình. BTC cho biết, ca khúc đã có mặt ở bảng xếp hạng thì ca sĩ phải chịu trách nhiệm thỏa thuận với nhạc sĩ - người nắm bản quyền; đồng thời chị cũng đã nhận giải Bài hát tháng. Vì những lẽ đó chị không thể rút bài hát khỏi bảng xếp hạng. Chị nghĩ sao về điều này?

- Thế nên tôi đã nói BTC phải xem lại cách làm việc sao cho thoả đáng; khi đã tổ chức một sân chơi có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia thì càng phải chặt chẽ hơn tất cả các sân chơi khác. Giờ có luật bản quyền rõ ràng, tôi là nhạc sĩ, tôi nắm rõ luật nên khi tôi chính thức có lời thì có nghĩa là không được phép sử dụng ca khúc của tôi trên trang web BHYT. Như thế chưa đủ hay sao?

BTC và tôi không ưa gì nhau nhẽ ra nên tự ý gỡ bài tôi xuống, đằng này tôi mới chỉ đăng tải ý kiến đó lên trang cá nhân của tôi mà đã nói tôi không được làm thế vì đã cam kết từ đầu. Tôi đã gọi cho Uyên Linh hỏi cô ấy có ký kết gì với BTC không thì Linh nói không ký gì cả mà do BTC mời vào hát live show. Còn về phía nhạc sĩ, thì đương nhiên tôi không cam kết gì với BTC cả. Vậy lí do gì BTC muốn giữ bài hát của tôi trên trang BHYT ?

* Có ý kiến cho rằng, không nhất thiết phải gay gắt mọi chuyện như thế. Vậy thì vì điều gì mà chị mong muốn làm cho ra nhẽ sự việc này?

- Làm um xùm lên không phải do tôi mà do BTC bắt chước các chương trình khác, nhưng trong các chương trình kia, BTC không bao giờ là chủ đề mà hầu như từ các thí sinh.

Đã 11 tháng qua, BTC đã yên tâm vì không ai đả động gì đến việc nếu để ý thì mọi người đều đoán được bài hát của tháng sẽ là bài nào, vì chỉ cần nhìn người nghệ sĩ tham gia là biết ngay. Cái quan trọng là BTC làm sai hết tiêu chí ban đầu, khiến những người lúc đầu hào hứng tham gia vì nghĩ sẽ có một chương trình dạng Billboard của Việt Nam bây giờ cảm thấy thất vọng.

Từ ca khúc Mượn của tôi khán giả cũng đã phản ánh gay gắt vì “view” của họ bị chặn trong khi các bài khác đều được. Tôi cũng phản ánh lên BTC nhưng họ luôn cho rằng các khán giả nói với tôi sai sự thật. Tôi luôn ở giữa để lúc nghe BTC giải thích, lúc nghe khán giả kêu.

Theo dõi nhiều tháng qua cùng sự cung cấp thông tin từ khán giả cộng với sự tư vấn của luật sư, tôi đã thấy quá nhiều điều nghi vấn từ chương trình BHYT. Đây là lúc mọi thứ vỡ ra thôi, tôi là thành viên của họ tôi không hiểu được họ sao?

Anh chị em tôi - những nghệ sĩ họ mời tới cộng tác - làm việc quanh họ. Tôi đã không nói thì thôi, nói tức là phải có chuyện. Và việc tôi ở lại lâu như thế cũng là để tìm hiểu hơn về BTC này. Hôm nay là lúc tôi thông báo về sự việc này chứ lẽ ra tôi đã rời bỏ chương trình này từ lúc em rể tôi (nhạc sĩ Hồ Hoài Anh - PV) rút ra khỏi chương trình sau hai số.

Những suy nghĩ đó, cộng với việc hai lần chính bài hát của tôi gặp vấn đề như các bài hát khác mà tôi nhìn mắt thường cũng thấy, khiến tôi thấy đây là thời điểm tôi lên tiếng. Tôi lường trước mọi chuyện và tôi đã chuẩn bị tinh thần để đối đầu với họ. Tất cả những gì BTC nói về tôi đều không hề có cơ sở.

* Vậy theo chị, một Billboard lý tưởng của Việt Nam là thế nào?

- Bảng xếp hạng lý tưởng đầu tiên các khúc đó phải được số đông khán giả yêu thích, có sức lan tỏa trong công chúng và được đánh giá tốt về mặt nghệ thuật.

* Nếu không phải giá trị giải thưởng lên đến tiền tỉ, thì có lẽ sẽ không có lùm xùm. Chị nghĩ sao về giả định này?

- Nói thật, phía BTC chủ động mời ca sĩ tham gia chương trình, nhạc sĩ thấy báo được giải thì lên nhận chứ chúng tôi không chủ động tham gia. Giải thưởng đối với tôi bây giờ chỉ là bề ngoài, tôi đã có nhiều giải thưởng từ các sân chơi viết nhạc chuyên nghiêp và đó mới là sân chơi của các nhạc sĩ.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Theo TT&VH

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Loa jbl chính hãng