Lẽ ra Quốc Trung phải có mặt trong Cống Hiến từ lâu rồi

Thứ năm, 18/04/2013, 17:31
Các lá phiếu bầu chọn cho giải thưởng Cống Hiến 2013 đã được BTC niêm phong và chỉ được mở ra và công bố vào ngày trao giải 24/4. Tuy nhiên, những người trong cuộc và ngoài cuộc đã có những chia sẻ, dự đoán xung quanh giải thưởng uy tín này.

Quốc Trung

Thưa nhạc sĩ Huy Tuấn, những lá phiếu bầu chọn giải Cống Hiến 2013 đã được các nhà báo bầu chọn. Là người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, để lựa chọn 1 trong số 4 cái tên (Quốc Trung, Lưu Thiên Hương, Tạ Quang Thắng và Nguyễn Văn Chung) anh sẽ "chấm ai?  

- Tôi thấy 2 gương mặt nổi trội hơn, một trẻ và một vừa hết trẻ đó là Tạ Quang Thắng và anh Quốc Trung. Với một album đầu tay như của Thắng vào lứa tuổi cậu ấy quả là một thành tích đáng khích lệ nhất là khi Thắng lại chọn được một lối đi rất riêng biệt ngay từ những tác phẩm đầu tiên của mình.

Còn anh Quốc Trung giống trường hợp nhạc sĩ Anh Quân năm ngoái làm tôi rất ngạc nhiên về sự lựa chọn muộn màng của các nhà báo. Lẽ ra anh Trung phải có mặt trong Cống Hiến từ lâu rồi.

Trong năm qua rõ ràng là anh ấy có quá nhiều năng lượng và thu được thành công ở hầu hết các vai trò của mình, từ sản xuất âm nhạc cho đến giám đốc âm nhạc và là một trong những người đóng góp rất lớn vào những việc mang tính chất xã hội, cộng đồng như "Nghe có ý thức".

Tuy nhiên, tôi nhìn nhận anh Trung với cả một quá trình đóng góp lâu dài cho nền âm nhạc đại chúng chứ không chỉ riêng công việc của năm nay và nếu để chọn một thì không ai xứng đáng hơn anh Quốc Trung.

Huy Tuấn
Nhạc sĩ Huy Tuấn

Tôi thấy anh và nhạc sĩ Quốc Trung có nhiều điểm tương đồng: "đắt sô" trong vai trò giám đốc âm nhạc và cùng bắt tay thực hiện chiến dịch "Nghe có ý thức"... Năm nay nhạc sĩ Quốc Trung xuất hiện trong hạng mục "Nhạc sĩ của năm" giải Cống Hiến, anh đứng ngoài có thấy "chạnh lòng" không?

- Nói như vậy thì chắc mấy năm trước anh Quốc Trung và những người khác cũng phải chạnh lòng hết chăng? (cười). Chúng tôi là những người làm nghề nên tất cả công việc của mình làm trước hết là dành cho chính mình và khán giả của mình.

Nếu được các nhà báo cuối năm đánh giá và tôn vinh thì cũng vui, còn không thì vẫn rất vui khi thấy những đồng nghiệp khác được nhìn nhận, giống như năm ngoái là trường hợp của Anh Quân và năm nay tôi cũng sẽ rất vui khi anh Quốc Trung lên nhận giải của các nhà báo.

Thời gian gần đây anh hơi xao nhãng công việc sáng tác ca khúc. Sở dĩ tôi hỏi anh câu này là bởi vì theo cách lý giải của một vị đại diện BTC giải Cống Hiến thì nhạc sĩ Hồng Kiên không có mặt trong bảng đề cử năm nay là vì anh ấy không có ca khúc sáng tác nào?

- Mỗi giải thưởng gói gọn trong tiêu chí của BTC giải thưởng đó giống như mỗi cuộc thi thì cũng chỉ là cách nhìn đánh giá của ban giám khảo cuộc thi đấy, nó không phải là tất cả. Cái chúng ta đang thiếu hiện nay là một giải thưởng của giới làm nghề dành cho mảng âm nhạc đại chúng, là giải thưởng của những người chuyên nghiệp bầu chọn ra và là tiếng nói riêng của họ, những người đang trực tiếp tạo nên thị trường âm nhạc.

Chỉ khi đó thì những người như nhạc sĩ Hồng Kiên, người đã tạo ra một sân khấu âm nhạc có chất lượng hiếm hoi của thủ đô mới được công nhận và đánh giá đúng. Tôi và một số đồng nghiệp đã ấp ủ về một giải thưởng như thế từ rất lâu rồi và tôi hi vọng nó có thể trở thành hiện thực trong thời gian tới.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện! 

Nhà thơ Phan Huyền Thư: Người nghệ sĩ không nên là "thợ hát"

Về tiêu chí "Nghệ sĩ mới của năm", tôi quan tâm đến cá tính và con đường hoạt động mang tính xu hướng âm nhạc mà người nghệ sĩ đó sẽ chọn chứ không phải chỉ có một giọng hát, được công nhận ở một sân chơi, giải thưởng nào đó và có thể hát nhiều dòng nhạc một lúc đã là hay.

Người nghệ sĩ thực sự sẽ đi con đường riêng của mình chứ không nên là một "thợ hát". Vì vậy, tôi ủng hộ Nguyễn Đình Thanh Tâm.

"Album của năm" tôi đánh giá cao Phạm Thu Hà vì đồng thuận được với nhiều nhà báo khác khi nhìn nhận đóng góp của cô ấy với sự tìm tòi khác biệt trong album mới ra.

Mục "Nhạc sĩ của năm", tôi thấy Quốc Trung quá xứng đáng. Anh ấy làm nhiều hơn cả những tiêu chí của giải đã đề ra. Tuy nhiên, anh ấy cũng sẽ rất vui nếu được ghi nhận công sức ở Rock Stormhay "Cầm tay mùa hè" và "Nguồn cội".

Một người nữa tôi luôn ủng hộ là nhạc sĩ Hồng Kiên, tôi tin rằng anh ấy trước sau rồi cũng sẽ được ghi nhận ở giải Cống Hiến...

"Ca khúc của năm" tôi nghĩ chưa chắc tiêu chí khi trao giải "Bài hát yêu thích" đã trùng với tiêu chí của hạng mục này ở giải Cống hiến. Tùng Dương là người xứng đáng là "Ca sĩ của năm" với những gì anh ấy hoạt động và thể hiện trong các dự án âm nhạc của mình mà "Chiếc khăn Piêu" chỉ là một trong số đó.

Bà Mỹ Trang (công ty Mỹ Thanh): Tiếc cho Hoài Sa, Hồng Kiên

In The Spotlight được đề cử là một trong bốn chương trình của năm là rất đáng quý đối với chúng tôi - đơn vị tổ chức rồi. Vì vậy, chúng tôi cũng không đặt nặng vấn đề có được giải hay không.

Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự lựa chọn công tâm của các nhà báo hai miền Nam - Bắc. Bất cứ chương trình nào đoạt giải Cống hiến thì cũng đồng nghĩa với việc chương trình đó thực sự có chất lượng cao và mang lại những giá trị âm nhạc đích thực.

Thực tế những đóng góp của các nhạc sĩ trong một bài hát hay một chương trình là rất quan trọng. Tôi thấy tiếc khi những cái tên như Hồng Kiên, Hoài Sa... không có mặt trong bảng đề cử, mặc dù năm qua, họ đã có rất nhiều cống hiến.

Với hạng mục "Ca sĩ của năm", đây là hạng mục mà tôi có thể hình dung rõ ràng nhất, vì đã có cơ hội làm việc với 3 trong số 4 ca sĩ được đề cử (Mỹ Linh, Tùng Dương, Uyên Linh).

Tôi nhận thấy tất cả các ca sĩ đó đều rất xứng đáng được ghi nhận vì tài năng, vì những nỗ lực và vì những sản phẩm âm nhạc thực sự có giá trị mà họ đã đóng góp trong năm vừa qua.

 

Theo VNN

Các tin cũ hơn