7 thứ “thế hệ Facebook” sẽ không bỏ tiền mua

Thứ ba, 24/04/2012, 00:54
Thị hiếu tiêu dùng đang thay đổi với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Không có gì ngạc nhiên khi thói quen mua sắm của “thế hệ Facebook” ngày càng khác xa với các thế hệ trước.

>>4 quy tắc quản trị của CEO Facebook khiến cộng sự phải tâm phục
>>Mobile Việt Nam cần thêm “hàm lượng tri thức”

Thế hệ Y – được định nghĩa là những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1980 và 1999 – đã không còn quan tâm đến những sản phẩm và dịch vụ mà bố mẹ họ cho là rất quan trọng và cần phải có. Chẳng hạn, người trẻ Mỹ không còn muốn mua xe hơi nữa. Năm 1998, có 64,4% lái xe ở Mỹ ở tuổi 19 và trẻ hơn. Nhưng đến năm 2008, tỷ lệ đó đã giảm xuống chỉ còn 46,3%.


Theo một nghiên cứu gần đây của hãng Gartner, nếu buộc phải lựa chọn, 46% những lái xe trong độ tuổi 18-24 tại Mỹ sẽ chọn có Internet hơn là có xe hơi.

Tuy vậy, cũng có nhiều sản phẩm không còn được giới trẻ đánh giá cao là kết quả của sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng diễn ra ở mọi lứa tuổi chứ không phải là ở một thế hệ. Chẳng hạn rất nhiều người không còn mua điện thoại bàn, bản đồ hay đĩa CD. Năm 2002, đĩa CD chiếm tới hơn 95% thị trường âm nhạc, nhưng đến năm 2010, đĩa CD chỉ còn chưa đến 50% thị trường. Nhiều báo cáo khác nhau cho biết sự sụt giảm này là kết quả của việc người tiêu dùng ở mọi nhóm tuổi đã chuyển từ việc mua đĩa CD sang mua các thiết bị kỹ thuật số khác.

Dựa trên số liệu của nhiều hãng nghiên cứu và các cơ quan chính phủ, Wall Street Journal đã xác định ra 8 sản phẩm mà thế hệ Y không còn coi trọng nữa. Đây là 8 sản phẩm ở trong các lĩnh vực khác nhau, như giao thông, hàng điện tử, thực phẩm, đò uống và một số hàng tiêu dùng khác.

1. Email

Năm 2010, khi Facebook tung ra dịch vụ tin nhắn mới, Mark Zuckerberg tin rằng nó sẽ khiến thư điện tử bị “đắp chiếu”, với lý do “Email quá chậm, email quá hình thức”. Thời gian đã chứng tỏ lời Zuckerberg nói đúng. Từ tháng 12/2009 đến tháng 12/2010, thời gian sử dụng email của lớp người từ 12-17 tuổi đã giảm 59%. Trong khi đó, thời gian dùng email của lớp người 55-64 tuổi giảm 22%, nhưng lại thời gian dùng email của lớp người trên 65 tuổi lại tăng 28%.

2. Báo in

Tỷ lệ đọc báo in giảm mạnh đối với mọi thế hệ, và giới trẻ Mỹ hầu như không hề đọc báo in nữa. Theo nghiên cứu của Trung tâm Dân chúng và Báo chí của tổ chức Pew, vào năm 2010, chỉ có 7% người dân trong độ tuổi 18-24 cho biết đã đọc báo in của ngày hôm trước. Đây là lần đầu tiên tỷ lệ đọc báo in của lớp người này giảm xuống ở tỷ lệ chỉ còn một chữ số. Trong khi đó, nhóm tuổi này chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những người đọc tin tức qua các trang mạng xã hội hoặc Twitter.

3. Xe hơi

Vào năm 1998, 64,4% người lái xe ở Mỹ ở tuổi 19, và thế hệ trẻ hơn cũng đã có bằng lái xe. Nhưng đến năm 2008, tức 10 năm sau, con số trên đã giảm xuống còn 46,3%. Ngoài ra, 46% lái xe ở độ tuổi 18-24 nói họ sẽ chọn được tiếp cận với Internet hơn là được sở hữu một chiếc xe hơi. Mọi người cũng ngày càng chần chừ có bằng lái xe hơn. Theo Viện nghiên cứu Giao thông của trường Đại học Michigan, năm 1983, 1/3 số lái xe có bằng tại Mỹ ở độ tuổi dưới 30. Ngày nay, chỉ 22% lái xe dưới độ tuổi 30.

4. Điện thoại cố định

Điện thoại cố định đang “mất điểm” trong mắt thế hệ Y, những người ngày càng gắn bó thân thiết hơn với các mẫu điện thoại di động. Theo báo cáo của Trung tâm quốc gia về số liệu sức khoẻ, 51,3% người Mỹ trong độ tuổi 25-29 sống trong các hộ gia đình chỉ có điện thoại di động. Nếu nghiên cứu ở tất cả các độ tuổi, thì tỷ lệ hộ gia đình Mỹ không trang bị điện thoại cố định, mà chỉ dùng ĐTDĐ là chưa đến ¼.

5. Thuốc lá

Tỷ lệ hút thuốc lá ở những người trẻ thường cao hơn so với dân số nói chung. Nhưng nay nhóm người trên đang từ bỏ thói quen hút thuốc lá nhanh hơn bất kỳ ai. Theo Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tật, số người trong độ tuổi 18-24 có hút thuốc đã giảm 17,6% trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến 2010 – mức giảm lớn nhất so với bất kỳ nhóm tuổi nào. Số người trong độ tuổi 45-64 bỏ hút thuốc lá chỉ giảm 3,6%; trong khi đó số người 65 và trên 65 tuổi có hút thuốc lại tăng 10,5%.

6. Máy tính để bàn

Thế hệ Y là những người duy nhất chỉ cần dùng laptop mà không cần đến desktop. Theo số liệu của Trung tâm nghiên cứu Pew, có 64% những người trong độ tuổi 57-65 sở hữu máy để bàn, và chỉ 43% dùng máy tính xách tay. Ranjit Atwal, giám đốc nghiên cứu của Gartner, cho biết những người trong thế hệ Y đơn gian là “không chọn mua máy tính để bàn ngay từ đầu, hay nói khác đi là họ không dùng desktop như một thiết bị máy tính chính và cần thiết”.

7. TV

Những người trong độ tuổi 18-24 xem truyền hình truyền thống ít hơn bất kỳ nhóm tuổi nào. Theo nghiên cứu gần đây nhất của Nielsen, tính trung bình nhóm tuổi đó chỉ xem TV chưa đến 24h mỗi tuần. Thời gian trung bình mà người dân trong mọi lứa tuổi xem TV là 32,5 giờ mỗi tuần. Trong khi đó, trong nhóm những người dưới 25 tuổi, có 23% hầu như chỉ xem truyền hình trực tuyến; còn tính trung bình chung của mọi lứa tuổi, thì có 8% xem truyền hình trực tuyến.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn