Hành trình tiến hóa 6 năm của iOS

Thứ năm, 14/06/2012, 09:57
Sau 6 năm, hệ điều hành của Apple đã phát triển từ một nền tảng có nhiều điểm đột phá, trở thành “hệ điều hành tiên tiến nhất thế giới” như thế nào?


>>Thiết bị Apple nào được cập nhật tính năng iOS 6? 
>>iOS 6 vừa ra mắt đã bị bẻ khóa 

1. iPhone OS 1.0
 
Về mặt kỹ thuật, phiên bản đầu tiên của hệ điều hành iPhone kém đối thủ ở nhiều mặt: Không hỗ trợ các ứng dụng của hãng thứ ba, không đa nhiệm, không truy cập hệ thống tệp tin, và thậm chí không có tính năng copy/paste.
 


Tuy nhiên đối với nhiều người dùng, điều đó không mấy quan trọng. Nền tảng này vẫn hoàn toàn khác biệt nhờ sự thanh lịch, mượt mà, cực kỳ thân thiện với người dùng, ứng dụng media player tuyệt vời, và có lẽ là trình duyệt dành cho điện thoại di động tốt nhất thời bấy giờ. Tóm lại, Apple đã trưng bày một nền tảng smartphone thực sự đáng trải nghiệm.

2. iPhone OS 2.0
 
Với iPhone OS 2.0, Apple cuối cùng cũng lấp đầy những khoảng trống lớn trong hệ sinh thái của mình bằng cách cho phép cài đặt các ứng dụng của hãng thứ ba. Điều này có thể thực hiện được thông qua App Store, nơi các nhà phát triển được mời công bố phần mềm của họ. Chắc chắn, không còn nơi nào khác để khách hàng tải về các ứng dụng ngoài App Store, đây là cách quản lý hệ sinh thái chặt chẽ hơn các đối thủ của Apple, giúp cho tỷ lệ ứng dụng chất lượng của App Store luôn đạt mức cao.

3. iPhone OS 3.0

 

 
iPhone OS 3.0 không có tính năng đột phá nào, ngoại trừ hầu hết những tính năng mà người dùng đã yêu cầu trong một thời gian dài. Ví dụ như hỗ trợ MMS, bàn phím ảo theo chiều ngang trên màn hình, khả năng copy/paste văn bản. Đây cũng là phiên bản hỗ trợ tính năng thông báo Push Notification cho các ứng dụng của hãng thứ ba, chia sẻ thông qua Bluetooth hoặc USB

4. iPhone OS 3.2
 
iPhone OS 3.2 cần được đưa vào danh sách vì đây là phiên bản hệ điều hành mà iPad thế hệ đầu tiên đã sử dụng lúc ra mắt. Ý tưởng chính đứng sau bản cập nhật là thay đổi nền tảng cho phù hợp với màn hình máy tính bảng. Cùng với iPhone OS 3.2, Apple còn giới thiệu iBook, nơi người dùng có thể tìm xem và mua các tiêu đề sách ngay từ điện thoại di động.

5. iOS 4.0

 

 
Đây là lần đầu tiên nền tảng táo khuyết có tên gọi ‘iOS”. Chắc chắn, tính năng đáng chú ý nhất của iOS 4 là đa nhiệm – điều người dùng đã chờ đợi trong một thời gian dài. Đây cũng là phiên bản xuất hiện cùng tính năng chat FaceTime và khả năng phát Wi-Fi.

6. iOS 5.0
 
iOS 5.0 ra mắt cũng là lần đầu tiên Siri trình làng. “Trợ lý ảo” của Apple đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn cũng như những người yêu thích công nghệ. Siri đón nhận rất nhiều lời khen, nhưng cũng không ít sự phê bình. Ngoài ra, không thể không nhắc tới iMessage – tính năng cho phép người dùng iOS có thể nhắn tin thoải mái cho nhau mà không lo tốn tiền. Bên cạnh đó, iOS 5.0 còn tích hợp Twitter, iOS, đồng bộ iTunes không dây...

7. iOS 6.0
 
Trước đây mấy ngày, iOS 6.0 đã chính thức ra mắt. Nổi bật trong phiên bản này là ứng dụng bản đồ Maps mới. Apple đã loại bỏ Google Maps và sử dụng giải pháp riêng của mình. Ngoài ra, iOS 6.0 còn tích hợp sâu với Facebook, đưa các thiết bị của Apple trở nên thuận tiện cho việc kết nối xã hội hơn bao giờ hết. Sau khi iOS 6.0 phát hành, người dùng iPad cũng sẽ được trải nghiệm Siri như người dùng iPhone.
 

Theo ictnews

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn