Huawei cân nhắc thâu tóm Nokia

Thứ năm, 20/06/2013, 08:36
Tập đoàn thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc Huawei vừa tuyên bố sẽ xem xét việc thâu tóm hãng điện thoại Nokia của Phần Lan, nhằm giúp Huawei vươn lên dẫn đầu trên phân khúc điện thoại di động thông minh.

Theo Financial Times, thông tin trên được ông Richard Yu, lãnh đạo mảng khách hàng của Huawei, cho biết trong lễ ra mắt mẫu di động thông minh Ascend P6 ở London.

Ông Yu khẳng định, điều này “tùy thuộc vào sự sẵn sàng từ phía Nokia. Chúng tôi luôn giữ quan điểm cởi mở”. Tuy nhiên Nokia từ chối đưa ra bình luận về phát biểu của ông Richard Yu.

richard yu

Ông Richard Yu trong buổi lễ ra mắt mẫu smartphone mới của Huawei tại London.

Huawei hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, nhưng việc kinh doanh điện thoại di động chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Theo số liệu của hãng phân tích IDC, trong quý đầu năm 2013, Huawei là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới, với 4,6% thị phần. Hai hãng dẫn đầu phân mảng thị trường này là Samsung và Apple.

Theo IDC, việc kinh doanh điện thoại di động của Huawei đang tăng trưởng tốt. Doanh số smartphone của công ty này trong quý đầu năm 2013 đã tăng 94% so với quý cuối cùng của năm ngoái. Do đó, việc Huawei xem xét mua Nokia để bổ sung cho mảng kinh doanh smartphone của hãng, theo một số nhà phân tích, sẽ không khó xảy ra.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng, việc thâu tóm thành công hãng điện thoại Phần Lan sẽ giúp ích không nhỏ cho Huawei trong nỗ lực vượt qua được hai đối thủ nặng ký Samsung và Apple, để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất trên thế giới.

Mục tiêu phát triển của Huawei là chuyển dần từ dòng điện thoại cơ bản giá rẻ sang địa hạt di động thông minh và tấn công thị trường quốc tế. Do đó, không có cách nào dễ hơn là thâu tóm một hãng điện thoại đang gặp khó khăn như Nokia, vốn đang sở hữu dòng smartphone Lumia chất lượng cao nhưng chưa thể đạt doanh số như mong đợi.

Tuy nhiên, nếu thương vụ thâu tóm này thực sự xảy ra, Nokia rất có thể sẽ phải từ bỏ việc sử dụng nền tảng di động Windows Phone và chuyển sang sử dụng hệ điều hành Android. Phần lớn các mẫu điện thoại thông minh của Huawei hiện nay đều được trang bị nền tảng điều hành mã nguồn mở Android của Google.

Trong khi trả lời phỏng vấn của tờ Financial Times, ông Yu cũng đã đưa ra những bình luận không có lợi cho nền tảng di động Windows Phone.

Ông nói: “Windows Phone thành công hay không vẫn khó dự đoán, nhưng thị phần của nó thực sự rất nhỏ. Nền tảng này yếu nhưng lại yêu cầu các nhà phát triển trả phí bản quyền sử dụng”.

Hiện tại các cổ đông Nokia đang hoài nghi chiến lược chọn Windows Phone làm nền tảng của CEO Stephen Elop. Sự tụt hậu của Nokia so với Apple và Samsung, cũng bị đổ lỗi là do hãng cố bám vào Windows Phone. Vì vậy, nếu đàm phán trực tiếp với cổ đông, có thể tập đoàn viễn thông Trung Quốc sẽ gặp thuận lợi trong thương vụ này.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích