Thụy Sĩ chế tạo thành công... robot "mèo"

Thứ ba, 18/06/2013, 15:35
Với các khớp chân cùng khả năng chuyển động như mèo, các nhà khoa học Thụy Sĩ đã thành công trong việc tạo ra chú robot chuyển động mượt và nhanh nhẹn.

Mèo vẫn được biết tới là một trong những loài động vật uyển chuyển nhất và có vẻ như... không xương do cách thức di chuyển điệu đà cũng như khả năng luồn lách leo trèo "đỉnh". Tuy nhiên, mới đây một vài nhà nghiên cứu tại trường Đại học công nghệ Fédérale de Lausanne, Thụy Sĩ đã biến điều tưởng như không thể thành có thể khi tạo ra một chú robot có thể di chuyển như mèo.

Trước đây, các nhà khoa học tại đại học MIT từng phát triển một chú báo với khả năng chạy nhanh hơn cả... Usain Bolt. Tuy nhiên, dáng dấp cùng tiếng động mà chú robot báo kia tạo ra đã làm không ít người xem rùng mình.

robot mèo
Chú báo được chế tạo trước đây có tốc độ rất nhanh nhưng chuyển động như chuột túi và có tiếng kêu ghê rợn.

Được phát triển để mô phỏng dáng đi của mèo, nên nhóm nhà phát triển tại Thụy Sỹ đã tạo nên chú robot 4 chân với các khớp chuyển động, khớp nối giống hệt loài mèo. Sau đó họ đã lập trình chuyển động cho các chân để chúng phối hợp đồng đều với nhau và tạo nên dáng đi giống mèo.

Mặc dù vẫn còn phải nghiên cứu và phát triển rất nhiều nữa trước khi con người có thể sáng tạo nên loại robot giống hệt mèo tuy nhiên những nhà khoa học tại Thụy Sĩ đã thành công khi tạo nên loại robot với khả năng di chuyển nhanh đồng thời có thể vượt địa hình như động vật.

==robot mèo
Được nghiên cứu và phát triển từ chuyển động của mèo nhà nên chú robot có các khớp cũng như cử động giống với mèo.
robot mèo 
Trưởng nhóm thiết kế tường thuật lại quá trình tạo nên chú mèo máy này.

Nhóm phát triển robot này mong rằng sẽ tiếp tục hoàn thiện chú mèo "máy" hơn nữa để trong tương lai có thể sử dụng chú phục vụ cho những công việc tìm kiếm, giải cứu mà con người không thể tiếp cận.

robot mèo
Các khớp chân được thiết kế tương đồng, chuyển động chân hoạt động theo lập trình chặt chẽ giúp cho các chân phối hợp với nhau tốt hơn.
robot mèo
 Chú mèo máy này cũng có khả năng vượt địa hình như mèo nhà.
 
Mặc dù chuyển động của chú robot này vẫn chưa được mượt mà như thật nhưng nó đã mở ra hướng phát triển mới cho các nhà khoa học trong tương lai.
Theo Trí Thức Trẻ

 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích