Apple "cầu cứu" Obama để được bán iPhone 4, iPad 2 tại Mỹ

Thứ năm, 27/06/2013, 11:06
Sau khi nhận lệnh cấm nhập một loạt mẫu iPhone và iPad thế hệ cũ từ Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), Apple đã gửi đơn xin Tổng thống lật ngược phán quyết của cơ quan quản lý trong vụ kiện với Samsung.

Trong bức thư khiếu nại gửi tới phòng Đại diện Thương mại Mỹ, hãng sản xuất iPhone, iPad bức xúc: "Quyết định (gây bất lợi cho Apple trong "cuộc chiến" với Samsung) của Uỷ ban Thương mại Quốc tế khiến chính cơ quan này trở thành kẻ ngoại đạo cả trong nước lẫn quốc tế".

Theo FOSS Patents, phòng Đại diện Thương mại Mỹ thuộc văn phòng điều hành của Tổng thống có quyền đại diện Obama phủ quyết bất kỳ lệnh cấm bán nào từ ITC.

Thông thường, lệnh cấm bán do ITC ban bố phải chờ trong 60 ngày để Tổng thống ký duyệt. Nếu Obama không chấp thuận phán quyết của cơ quan quản lý, hãng sản xuất iPhone, iPad có thể kháng cáo lên toà phúc thẩm liên bang để ngưng lệnh cấm bán.

Đã chờ hơn một nửa số thời gian quy định, Apple thúc giục phòng Đại diện Thương mại Mỹ đẩy nhanh tiến độ bởi cho rằng mức độ ảnh hưởng của phán quyết từ ITC là rất lớn, nếu có lỗi nào xảy ra thì toà phúc thẩm khó khắc phục được. Apple cho biết hãng này đã cố đưa ra mức phí dùng bằng sáng chế "công bằng, hợp lý và không phân biệt" tới Samsung nhưng không được chấp thuận.

apple
Apple đang chờ Obama ký duyệt đơn khiếu nại nhằm lật ngược phán quyết của ITC. 

Không để mình rơi vào thế bị động trước đối thủ, Samsung cũng gửi đơn trình bày với phòng Đại diện Thương mại Mỹ để minh oan. Trong bản tường trình, hãng Hàn Quốc cho biết Apple hoàn toàn không tự nguyện nộp phí sử dụng các phát minh tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp cho mình theo luật FRAND chứ không phải Samsung từ chối.

Thêm vào đó, Samsung cho biết vụ kiện lần này của hãng khá giống với lần tranh chấp bằng sáng chế giữa HTC và Apple tại Đức.

Theo nhà sản xuất Hàn Quốc, các mẫu iPhone 4 và iPad 2 mà ITC cấm bán thực chất cũng chỉ chiếm số thị phần rất nhỏ, giống Wildfire S, Desire S và Rhyme của HTC ở Đức, nên không ảnh hưởng gì tới sự canh tranh của Apple trên thị trường. Hay nói cách khác, việc Apple xin Barack Obama phủ quyết lệnh cấm bán từ ITC là không cần thiết.

Lệnh cấm bán iPhone, iPad thế hệ cũ được Uỷ ban Thương mại Mỹ đưa ra vào đầu tháng này. Các thiết bị nằm trong "danh sách đen" gồm Phone 4, iPhone 3GS, iPad 3G và iPad 2 3G do AT&T phân phối. Những sản phẩm này bị Samssung cáo buộc là vi phạm bằng sáng chế 3G của hãng.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích