Siêu trộm nhà giàu bị đề nghị tù chung thân

Thứ bảy, 08/06/2013, 10:03
Chiều 7/6, tại phần tranh luận của phiên toà xét xử siêu trộm, VKSND TP Đà Nẵng giữ quyền công tố tại toà đã đề nghị HĐXX tuyên phạt "siêu trộm" này mức án tù chung thân.

siêu trộm

siêu trộm

Đại diện VKSND TP Đà Nẵng đề nghị HĐXX tuyên phạt "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân mức án tù chung thân.

VKS: Có đủ cơ sở để kết tội!

Đây là mức án cao nhất trong khung hình phạt đối với tội "trộm cắp tài sản" theo điểm a, b khoản 4 Điều 138 BLHS. Đồng bọn của Tân là Nguyễn Hữu Phước bị đề nghị mức án 14 - 15 năm tù với cùng tội danh và điều khoản. Bên cạnh đó, đại diện VKSND TP Đà Nẵng cũng đề nghị HĐND tuyên phạt vợ của siêu trộm là Nguyễn Bạch Dương 8 - 10 năm tù do tội "tiêu thụ tài sản trộm cắp mà có" theo điểm a, khoản 4, Điều 250 BLHS.

Theo KSV Lê Thị Xuân Mai, đây là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm khắc. Trong quá trình điều tra cũng như xét hỏi công khai tại phiên toà, các bị cáo mà đặc biệt là Đặng Ngọc Tân và Nguyễn Bạch Dương đã không thành khẩn khai báo, luôn quanh co chối tội. Mặc dù vậy, với các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra cũng như qua xét hỏi tại toà, có đủ cơ sở để kết tội các bị cáo và đề nghị các mức án như nêu trên.

siêu trộm
Các luật sư cho rằng quá trình điều tra vụ án có nhiều vi phạm tố tụng hình sự.

Các luật sư: Đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung

Không đồng tình với đề nghị của VKSND TP Đà Nẵng, luật sư Vũ Tiến Vinh (Đoàn luật sư Hà Nội) bào chữa cho bị cáo Đặng Ngọc Tân cho rằng, quá trình điều tra vụ án đã vi phạm tố tụng hình sự một cách cố tình và rất nghiêm trọng. Cụ thể, việc lập 42 biên bản hiện trường chỉ diễn ra trong một ngày, tính ra mỗi biên bản chỉ mất 5 phút với thành phần tham gia 5 - 5 người là một sự vô lý khó chấp nhận.

Bên cạnh đó, mặc dù xảy ra nhiều vụ mất trộm với tài sản lớn song có nhiều bị hại không trình báo. Hầu như các vụ đều không có biên bản khám nghiệm hiện trường, không khởi tố điều tra (cho đến khi bắt được Tân) cho thấy có những uẩn khúc.

Các bị hại là mắt xích quan trọng để có thể làm sáng tỏ vụ việc tại toà nhưng lại vắng mặt rất nhiều. Có những bị hại đưa ra lời khai về số tài sản bị mất vượt quá số tài sản mà Tân đã trộm. Vì vậy cần phải có sự đối chất giữa các bị hại với bị cáo để làm sảng tỏ vấn đề...

Luật sư Trịnh Anh Hùng (Đoàn luật sư Đà Nẵng) bào chữa cho Nguyễn Bạch Dương cũng cho rằng quá trình điều tra vẫn còn nhiều điểm chưa được làm rõ nên việc buộc tội bị cáo này là chưa thuyết phục.

Theo ông, VKS đưa ra các bản sao kê của ngân hàng để nói có "sự phù hợp" giữa số tiền trong các lần chuyển vào tài khoản của Dương với số tiền trong các vụ trộm cắp của Tân chỉ mới là suy đoán và còn cần phải điều tra làm rõ. Vì vậy, ông đề nghị HĐXX tuyên trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành điều tra bổ sung, làm rõ.

siêu trộm
"Siêu trộm" Đặng Ngọc Tân bị dẫn giải về trại tạm giam sau phiên xét xử chiều 7/6.

Siêu trộm: Tội của tôi rất nghiêm trọng nhưng xin xem xét cho vợ tôi

Khi được HĐXX yêu cầu có ý kiến bổ sung sau phần tranh luận của các luật sư bào chữa cho mình, "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân nói: "Tôi đã suy nghĩ rất nhiều trong hai năm bị tạm giam. Tội của tôi rất nghiêm trọng. Tôi biết mức án mà tội của tôi xứng đáng phải nhận. Có bị tù chung thân tôi cũng vui vẻ. Tôi làm thì tôi phải chịu. Tôi xin lỗi các gia đình bị hại. Tôi biết tôi không thể khắc phục được hậu quả đã gây ra nhưng hy vọng lời xin lỗi của tôi có thể phần nào làm dịu đi".

Tuy nhiên khi đề cập đến cô vợ Nguyễn Bạch Dương thì siêu trộm bật khóc, cho rằng bị cáo này hoàn toàn không có tội và đề nghị HĐXX xem xét: "Trách nhiệm tất cả là của tôi, vì người chồng, người cha chu cấp cho vợ con là chuyện bình thường. Trước khi sống với vợ tôi, tôi đã là thằng ăn trộm, đến khi sống với vợ tôi, tôi tiếp tục đi ăn trộm nhưng vợ tôi không liên quan, không hay biết gì. Vợ tôi xuất thân từ một gia đình công chức, có giáo dục đàng hoàng chứ không phải thứ ăn cắp ăn trộm như tôi!".

Về phần mình, Nguyễn Bạch Dương bày tỏ sự ân hận vì "tiêu tiền của chồng đưa hàng tháng mà không hỏi nguồn gốc". Tuy nhiên bị cáo này vẫn tiếp tục cho rằng mình không hay biết, không liên quan gì đến các vụ trộm cắp của Tân nên không hề phạm tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Tuy nhiên do đã quá giờ làm việc buổi chiều nên khi chủ toạ phiên toà Nguyễn Thị Cảnh yêu cầu đại diện VKSND TP Đà Nẵng tranh luận lại ý kiến của các luật sư, người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, KSV Lê Thị Xuân Mai đã đề nghị cho tiếp tục vào sáng thứ hai 10/6 và đã được HĐXX đồng ý.

 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn