Côn đồ khóa chùa, đánh Phật tử chấn thương sọ não

Thứ bảy, 22/06/2013, 19:58
Thượng tọa Thích Tục Bách – Trụ trì chùa My Sơn, Hải Phòng – xác nhận, bà Dung là một Phật tử của nhà chùa, thường đến giúp nhà chùa nhiều công việc trong những ngày lễ bái đã bị hành hung hơn hơn tuần trước.

Dân bị đánh, chính quyền làm ngơ

Ngày 20/6, ông Phạm Công Vận - chồng của bà Nguyễn Thị Thanh Dung, 66 tuổi, trú tại xã Ngũ Lão – Thủy Nguyên – Hải Phòng – cho biết, sau hơn một tuần bà Dung bị vợ của đối tượng Đoàn Văn Thiệu (trú tại thôn My Sơn, xã Ngũ Lão) đánh chấn thương sọ não, hiện tại nạn nhân vẫn chưa thể tự ngồi dậy được, vẫn có dấu hiệu nôn mửa và rất yếu.

Thế nhưng, phía công an vẫn chưa làm các thủ tục hành chính để bà Dung được giám định thương tích, còn phía gia đình đối tượng Thiệu thì tung nhiều tin đồn thất thiệt nhằm hạ uy tín cá nhân của bà Dung và đẩy sự việc theo một hướng khác.

côn đồ

Phó trưởng công an xã Ngũ Lão đến bệnh viện ghi nhận tình trạng của bà Dung nhưng lại không làm thủ tục đưa nạn nhân đi giám định thương tích.

Trước đó, vào các ngày rằm, mùng 1, Đoàn Văn Thiệu cùng một nhóm người làng xông vào chùa My Sơn (đóng trên địa bàn thôn My Sơn – xã Ngũ Lão) chửi bới các nhà sư, Phật tử, khóa cổng chùa, tự ý thay hòm công đức và đe dọa “xử đẹp” những ai dám lên tiếng tố cáo hành vi của nhóm này.

Mục đích của nhóm Thiệu là đòi sư trụ trì chùa My Sơn phải hiến 4000m2 đất để làm nhà văn hóa cho người dân thôn My Sơn. Phía nhà chùa My Sơn không đồng ý với yêu cầu vô lý về số diện tích đất nêu trên nên thường xuyên phải hứng chịu những quấy rối của nhóm Thiệu.

Bà Dung là một trong số những Phật tử dám lên tiếng, làm đơn trình báo các cấp về vấn đề này, bởi thế nên bà Dung là cái gai trong mắt Thiệu. Đã nhiều lần bà Dung bị Thiệu chặn đường, chửi bới, đe dọa.

Ngày 13/6 vừa qua, sau những phản ánh của báo chí, chính quyền xã Ngũ Lão đã mời Thiệu và bà Dung lên trụ sở Ủy ban để làm biên bản hòa giải. Biên bản vừa ký chưa ráo mực, ngay gần trụ sở UBND xã Ngũ Lão (đầu chợ My Sơn), vợ của Thiệu tên là Nhung bất ngờ xông vào dùng vật cứng đánh tới tấp vào đầu, mặt, ngực của bà Dung.

Tiếp đó, Nhung xô ngã bà Dung xuống đường và chỉ bỏ đi khi người nhà của bà Dung gần đó chạy đến can thiệp. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nôn mửa, không nói được. Theo chẩn đoán của các bác sĩ bệnh viện Việt Tiệp – Hải Phòng, bà Dung bị chấn thương sọ não.

Điều khiến dư luận bức xúc, khó hiểu là sau hơn một tuần xảy ra vụ việc, phía chính quyền xã chưa có động thái đưa nạn nhân đi giám định thương tích để làm căn cứ xử lý, dù rằng gia đình nạn nhân đã nhiều lần làm đơn gửi công an xã, công an huyện trình báo về vụ việc trên.

Trong khi đó, người đàn bà gây ra thương tích cho bà Dung lại liên tục tung tin khắp làng xóm, khắp chợ rằng bà ta nghi ngờ nạn nhân Dung có tư tình với chồng bà ta là Thiệu, nên dẫn đến hành động đánh ghen giữa chợ.

Vụ chùa My Sơn bị “chìm xuồng”?

Theo xác nhận của nạn nhân Dung thì mâu thuẫn giữa bà và đối tượng tên Thiệu xuất hiện khoảng vài tháng nay, khi nhóm Thiệu công khai gây rối tại chùa My Sơn. Thượng tọa Thích Tục Bách – Trụ trì chùa My Sơn – cũng xác nhận, bà Dung là một Phật tử của nhà chùa, thường đến giúp nhà chùa nhiều công việc trong những ngày lễ bái.

côn đồ

Sư Thích Tục Bách - Trụ trì chùa My Sơn  - bày tỏ những bức xúc vì mất an ninh ở chùa.

Trụ trì chùa My Sơn, nhà sư Thích Tục Bách cho biết, suốt 10 năm vị này giữ vai trò trụ trì chùa My Sơn, chưa từng xảy ra mâu thuẫn gì với dân làng hay bất cứ ai. Chỉ từ khi "hội đồng làng" hiện tại được bầu lên, nhóm người của đối tượng Thiệu đột nhiên xuất hiện và ra mặt tranh chấp đất đai với nhà chùa.

Sư Bách khẳng định, diện tích đất hiện tại nhà chùa đang đứng tên quản lý hoàn toàn hợp pháp, nhà chùa sử dụng vào việc trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường. Việc xây nhà văn hóa thôn, diện tích đất ấy phải được chính quyền xã quy hoạch trong quỹ đất chung, không thể ép phía nhà chùa hiến đất. Trong khi đó, phía nhà chùa đã rất thiện chí, đồng ý hiến tặng một diện tích đất nhất định để xây dựng công trình chung.

Về phương diện cá nhân, vị trụ trì chùa My Sơn phải gánh chịu những điều tiếng trong dư luận địa phương. Thẳng thắn nhìn nhận, sư Thích Tục Bách chia sẻ: “Tôi về chùa My Sơn làm trụ trì, khi ngôi chùa này đã xuống cấp trầm trọng, chẳng khác nào ngôi chùa hoang thì thử hỏi có giá trị tài sản gì ở đó?

Các pho tượng cũ của chùa không một ai động đến cả, hiện tại vẫn còn nguyên. Những pho tượng mới được đặt tại đây là do tôi chuyển từ một ngôi chùa khác về đây.

Còn vấn đề tiền bạc, ngôi chùa được tu sửa như ngày hôm nay, nguồn vốn hoàn toàn do nhà chùa huy động nguồn lực xã hội, chứ chúng tôi chưa được cho một đồng kinh phí ngân sách nào. Hiện tại, ở chùa My Sơn đang tồn tại tình trạng, hội đồng làng tự ý đưa người vào quản lý một hòm công đức riêng, thậm chí họ còn bắt chúng tôi báo cáo từng đồng tiền sinh hoạt phí, chi tiêu…”.

Liên quan đến việc giải quyết mâu thuẫn giữa một nhóm người làng My Sơn với nhà chùa, đã có ít nhất hai văn bản của UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo.

Nhưng “trên bảo dưới chưa nghe”, theo phản ánh của đại diện chùa My Sơn, từ khi ra đời văn bản đến nay, nhà chùa chưa thấy cơ quan chức năng nào xuống làm việc, giải quyết để bảo vệ quyền lợi, bảo vệ tài sản và tính mạng cho nhà sư, cũng như các Phật tử, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi côn đồ nêu trên.

 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn