Chuyện chưa biết về vụ vỡ nợ 600 tỷ: Con nợ triệu đô - chủ nợ bán bánh cuốn

Thứ tư, 07/08/2013, 08:31
Số nhà 33 phố Bà Triệu, TP.Lạng Sơn - nơi sinh sống trước đây của cặp vợ chồng Nguyễn Văn Trung và Tô Bích Liên - đang là tâm của “cơn bão” vỡ tín dụng đen lớn nhất tại xứ Lạng từ trước đến nay. Chưa cần đi xa, từ “tâm bão” quay với bán kính 50m, chúng tôi đã gặp được những chủ nợ khốn khó của cặp vợ chồng con nợ triệu đô. 

Chủ nợ có đủ hạng, từ hộ kinh doanh lớn đến những người bán tạp hóa, bán bánh cuốn, thậm chí là cả người đang chạy thận lẫn bà già vừa bị tai biến mạch máu não.

Ôm “triệu đô” mua chịu thẻ điện thoại

Bàng hoàng, phẫn nộ, đau xót, buông xuôi… là những sắc thái cảm xúc của các chủ nợ sau khi hay tin cặp vợ chồng Nguyễn Văn Trung – Tô Bích Liên ở số 33 Bà Triệu, TP.Lạng Sơn khóa trái cửa bỏ đi.

Bởi lẽ, hai vợ chồng này là con nợ của rất nhiều người dân trên phố Bà Triệu cùng nhiều người khác ở TP.Lạng Sơn.

vỡ nợ 600 tỷ

Bà Ngô Thị Minh ở nhà thuê, bán bánh cuốn giờ cũng trở thành chủ nợ của con nợ triệu đô.

Bằng thủ đoạn vay tiền để thực hiện việc đáo hạn ngân hàng giúp một số doanh nghiệp, hai vợ chồng Trung - Liên rất dễ dàng huy động được tiền tỉ từ người dân ham lãi suất cao.

Đồng thời, hai vợ chồng này cũng luôn dặn dò các “chủ nợ” không được tiết lộ số tiền cho vay và lãi suất bởi “mỗi người lãi suất một khác”.

Vì vậy, đến khi hai đối tượng này khóa trái cửa bỏ đi, cả khu phố Bà Triệu ở phường Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn mới tá hỏa phát hiện ra gần như ai cũng là chủ nợ của cặp vợ chồng này.

Số tiền chính thức được các nạn nhân của vợ chồng Trung - Liên thống kê với cơ quan công an là 289 tỉ đồng.

Trong thực tế, số tiền cặp vợ chồng “Chúa Chổm” này vay nợ còn có thể lớn hơn nhiều. Khi thấy các PV đến, một nhóm chủ nợ trên phố Bà Triệu đã kéo đến tố Trung - Liên.

Chỉ thống kê sơ bộ ở khu vực nơi hai vợ chồng này sống, số tiền được huy động để gửi gắm đến Trung - Liên đã lên đến gần 300 tỉ đồng.

Trong khi dòng tiền tỉ, trăm tỉ đổ dồn về ngôi nhà cấp 4 mang số 33 thì các chủ nợ khóc dở mếu dở với cái túi rỗng tuếch, bất lực nhìn những tài sản tích cóp của mình không cánh mà bay theo những lời mời chào, hứa hẹn ngon ngọt của cặp vợ chồng Trung – Liên.

Chỉ trong vòng 50m xung quanh căn nhà của cặp vợ chồng này cũng đủ tập hợp được những chủ nợ với những hoàn cảnh buồn đến não ruột.

vỡ nợ 600 tỷ

Căn nhà cấp 4 số 33 phố Bà Triệu, TP.Lạng Sơn trở thành “tâm bão” của vụ vỡ nợ lớn nhất Lạng Sơn.

Chúng tôi bắt đầu với hộ chị Đào Thị Hằng ở số nhà 29, chỉ cách nhà Tô Bích Liên một số nhà. Cách đây vài ngày, chị Hằng đã phải bán đi chiếc nhẫn vàng là quà tặng của bố mẹ từ hồi con gái, để mua đồ ăn thức uống vì nhà đã hết sạch tiền.

Chị Hằng quê Bắc Ninh lên Lạng Sơn thuê nhà bán tạp hóa nhỏ nuôi con gái ăn học. Suốt tuần qua, chị vẫn chưa thể gượng dậy sau cú sốc, không thể buôn bán như ngày thường.

Không cầm được nước mắt, chị kể: “Là hàng xóm bao nhiêu năm trời, tin nhau chứ. Liên còn thường xuyên sang nhà tôi mua hàng. Tôi cũng có ham hố cho vay lãi gì đâu, cô Liên bảo cần ít tiền để giải quyết chuyện làm ăn gấp thì tôi cho mượn.

Mới cuối tháng 5, cô Liên hỏi vay 10 triệu rồi 20 triệu. Đầu tháng 6, cô ấy sang nhà nói chị cho em vay tròn 100 triệu đến đúng ngày 20/7 em sẽ trả. Không ngờ, 19/7 cả hai vợ chồng bỏ đi đâu không biết”.

Ác nghiệt hơn, trước khi bỏ đi một ngày Liên còn sang cửa hàng chị Hằng mua rất nhiều nhu yếu phẩm như sữa tươi, bánh ngọt, mì tôm, thẻ điện thoại… Chị Hằng nhớ lại: “Liên bảo mua nhiều thẻ điện thoại 500.000 đồng, tôi không có đủ, cô ấy lấy một sấp thẻ mệnh giá 50.000 đồng. Mua xong cô ấy ghi sổ, đã trả tiền đâu”.

Gạt nước mắt, chị Hằng lần giở quyển sổ bán hàng cho chúng tôi xem, trong đó ghi tổng số tiền mua hàng của Liên chưa trả chị Hằng ngày 18/7 là 4.380.000 đồng.

Trước khi chúng tôi đi, bà chủ tiệm tạp hóa “cò con” nói như van nài: “Nhờ cơ quan công an, nhờ các chú làm sao giúp tôi lấy lại được tiền. Đấy là toàn bộ vốn liếng của gia đình, nhẫn cũng phải bán rồi, giờ tôi không biết phải làm sao để sống”.

Cũng cách một nhà tính từ số nhà 33, quán bánh cuốn của bà Ngô Thị Minh (58 tuổi) có đông người đến ngồi trước cửa.

Họ không phải thực khách như mọi khi mà toàn các chủ nợ đến ngồi nhờ để “tố” vợ chồng con nợ, mà bà Minh cũng chả còn lòng dạ nào để làm bánh, bán hàng. Bà chủ quán bánh cuốn ở nhà thuê lúp xúp cũng là một trong các chủ nợ của con nợ triệu đô.

Bà Minh chậm rãi kể: “Trước biết vợ chồng cô Liên làm ăn lớn, huy động tiền tỉ nhưng tôi không tham gia. Vợ chồng cô ý cũng chả hỏi đến tôi vì nhà tôi có gì đâu. Bỗng cuối tháng 5, cô Liên qua nhà hỏi mượn tiền tôi để có công chuyện cần xử lý gấp. Sau tôi mới tỏ là cô Liên biết tôi đem tiền đi hỏi mua đất ở trong ngõ, biết tôi có tiền mới sang hỏi vay”.

Tin hàng xóm đến mức lần đầu tiên bà Minh đưa 140 triệu cho Liên vay không hề có giấy tờ gì.

Bốn ngày sau, Liên lại sang tỉ tê bà chủ quán bánh cuốn và tiếp tục huy động thêm được 400 triệu nữa.

Vậy là cục tiền bà Minh đã dành dụm được để đi mua đất đã biến thành một tờ giấy vay tiền có chữ ký của con nợ với số tiền là 540 triệu. Còn bà bán bánh cuốn đã trở thành chủ nợ của con nợ triệu đô.

“Cái miệng nó ngọt ngào quá”

Sang phía bên kia đường, ngôi nhà đối diện với nhà số 33 có hai bà già ngồi nói chuyện với nhau.

Một trong hai người nhìn có vẻ trẻ hơn chỉ tay vào bà già ngồi cạnh rồi cất giọng trước khi chúng tôi kịp hỏi: “Bà ấy bị tai biến liệt chân tay vừa mới hồi phục một ít. Chuyện qua rồi các chú đừng hỏi, không bà lại xúc động tái phát thì khổ”. Bà già vừa nói là bà Hà Thị Nương - nhà số 4, ngõ 1 phố Bà Triệu, còn người vừa qua cơn tai biến là bà Liên.

Bà Liên vào nhà rồi, bà Nương chép miệng nói tiếp: “Sáu mấy tuổi đầu rồi chưa bao giờ bị lừa như thế này, cũng chỉ tại cái miệng nó ngọt ngào quá không ai ngờ được”.

Bà Nương và bà Liên cũng là những nạn nhân “vét chuyến tàu cuối” của cặp vợ chồng Trung – Liên. Số tiền không nhiều, nhưng là tài sản tích cóp cả đời để hưởng lúc tuổi già hay để lại cho con cháu. Bà Nương tiếp chuyện: “Hàng xóm nhà ngay đối diện, sống với nhau cả chục năm trời làm gì chả tin nhau.

vỡ nợ 600 tỷ

Chị Hà Thị Liễu – bệnh nhân đang chạy thận cũng không thoát khỏi bẫy lãi suất cao của Trung và Liên.

Gần đến ngày bỏ đi Liên còn sang nhà tôi nói mượn chục triệu. Cô ấy bảo con chỉ mượn ba ngày thôi, con có tiền sẽ đưa bà ngay. Quá hạn ba ngày tôi sang hỏi thì được trả lời đến sang tuần, tuần mới chưa sang hai vợ chồng đã cuốn gói chạy mất”.

Bà già tóc bạc cứ nhắc đi nhắc lại chuyện hàng xóm ăn ở tin nhau, bà còn kể chuyện Tết đến sang nhà nhau chúc Tết, ốm đau cô Liên cũng sang hỏi thăm.

Thế mà không ngờ… Ngồi trong nhà, bà Liên không tham gia câu chuyện nhưng mắt cũng ngân ngấn nước. Tiền cho vay rồi các bà xác định rõ chả bao giờ đòi lại được.

Cách hộ bà Liên hai nhà, nạn nhân Hà Thị Liễu (34 tuổi) cũng thuộc dạng chủ nợ “đặc biệt” và cũng là trường hợp cho thấy thái độ “bóc đến tận cùng” của cặp vợ chồng “Chúa Chổm” Trung - Liên.

Sáng 29/7, chúng tôi gặp chị Liễu khi chị chuẩn bị đi Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn chạy thận. Đến đầu tháng 6 - thời điểm Liên bắt đầu huy động lãi suất khủng, chị Liễu mới chạy vạy để kiếm tiền đưa cho Liên.

Chị Liễu cho biết: “Cô Liên nói với em là không để cháu thiệt thòi đâu vì biết cháu bệnh tật, ngoài tiền lãi cô sẽ cho cháu thêm một khoản nữa để lo chữa bệnh. Em đã về nhà tận Tràng Định để vay thêm tiền đưa cho cô Liên. Tổng số tiền là 460 triệu đồng”.

Chị Liễu tiết lộ, vì lãi suất quá hấp dẫn, để có số tiền kể trên đưa cho Liên, ngoài gia đình chị Liễu còn vay của một “đồng nghiệp” chạy thận khác.

Tính về số tiền đã cho vay, những chủ nợ như bà Minh, bà Liên, bà Nương, chị Liễu, chị Hằng… chỉ thuộc dạng “cò con”, nhưng đó là tài sản họ gom góp bao năm và chuẩn bị sử dụng cho những dự định tương lai. Giờ họ được mang danh là chủ nợ của con nợ “triệu đô”.

Cho vay vài chục triệu, vài trăm triệu đã thấy hy vọng đòi tiền mong manh, những nạn nhân đang cầm bằng cớ chứng minh vợ chồng Trung – Liên vay hàng tỉ, hàng chục tỉ đồng càng vô vọng hơn.

Chị Nguyễn Kim Ngân - một trong hai chủ nợ “khủng nhất” trên phố Bà Triệu - nói trong tuyệt vọng: “Tin lời nó, tôi thế chấp cả xe, cả nhà, cả đất, cả nhà xây dở cũng cầm cố nốt. Sắp tới cả nhà tôi ra đường, còn bao nhiêu người khác sẽ đến đòi nợ chúng tôi nữa”.

Để có tiền đưa cho Liên, chị Ngân đã vay lại của 15 người khác, tổng số tiền đưa cho Liên vay được ghi nhận là 65 tỉ đồng.

Trước khi rời Lạng Sơn, chúng tôi nhận được thông tin đã có hai chủ nợ bạc tỉ rút đơn tố cáo vợ chồng Trung – Liên. Trong đó có một chủ nợ đã kê khai số tiền cho vay là 128 tỉ đồng.

Có thể, họ thấy không còn hy vọng gì để đòi nợ vì tài sản được cho là duy nhất của cặp vợ chồng này là ngôi nhà cấp 4 trên phố Bà Triệu. Cũng có thể, còn nhiều uẩn khúc khác phía sau vụ vỡ nợ chấn động xứ Lạng.

Hiện hai vợ chồng Nguyễn Văn Trung  và Tô Bích Liên vẫn đang “ở nhờ” tại Công an TP.Lạng Sơn, đến ngày 29.7 họ vẫn chưa bị khởi tố. Phía ngoài trụ sở cơ quan công an, các chủ nợ tiếp tục khắc khoải với chút hy vọng mong manh sẽ đòi lại được những đồng tiền đã trót gửi nhầm vào tay cặp vợ chồng con nợ này.

Theo Lao động

Các tin cũ hơn