TPHCM: Nhà đầu tư xin rút khỏi dự án khu đất vàng 164 Đồng Khởi

Thứ ba, 13/10/2015, 08:17
Bốn năm theo đuổi dự án, Liên danh Sumitomo Realty & Development (Nhật Bản) và Công ty Hongkong Land (Vương quốc Anh) đã rút khỏi dự án tại khu đất vàng tại trung tâm TPHCM (164 đường Đồng Khởi, quận 1). Như vậy, sau khi đơn vị này rút TP sẽ phải tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư mới cho dự án.
Một góc khu đất vàng 164 Đồng Khởi.

Vừa qua, Liên danh Hongkong Land và Sumitomo Realty & Development đánh dấu sự rút lui bằng việc gửi lời cám ơn đến Tổ công tác liên ngành đã hỗ trợ và hợp tác đối với dự án 164 Đồng Khởi. Mặc dù rất mong muốn đầu tư, phát triển và kinh doanh dự án, nhưng đơn vị này không thể đầu tư và tiến hành dự án do những điều kiện TP đưa ra liên quan đến vấn đề đền bù giải tỏa tái định cư, tổng giá đất không được thống nhất giữa 2 bên.

Những điều kiện theo chủ đầu tư là phải chịu rủi ro của việc giá đền bù giải tỏa tái định cư tăng lên nhưng không có sự bảo đảm về thời hạn hoàn tất quá trình này.

Theo quy hoạch, khu đất vàng 164 Đồng Khởi sẽ được xây khu thương mại, dịch vụ, văn hóa như văn phòng, khách sạn cao cấp, tài chính, khu trưng bày triển lãm (không có chức năng căn hộ kinh doanh) với tổng vốn đầu tư dự án 7.168 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư xây dựng công trình hơn 3.400 tỷ đồng, tiền bồi thường và hỗ trợ di dời gần 3.800 tỷ đồng. Theo tính toán, việc đấu thầu chọn nhà đầu tư khu đất này (sau khi trừ chi phí bồi thường thu hồi đất) sẽ giúp ngân sách thu về 1.600 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc “Nhà đầu tư Hongkong Land và Sumitomo Realty & Development xin rút khỏi dự án tại số 164 Đồng Khởi”, UBND TP cho biết để đẩy nhanh tiến độ dự án, các cơ quan ban ngành của TP đã tiếp và làm việc với nhà đầu tư nhiều lần, nhưng tiến độ thực hiện chậm so với quy định. Đến nay nhà đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện dự án mà liên tục đưa ra các kiến nghị không phù hợp theo quy định và phản ánh không đúng thực tế đến các cơ quan Trung ương về các vấn đề liên quan dự án.

Bên cạnh đó, trong quá trình đàm phán, nhà đầu tư nhiều lần đặt ra yêu cầu xem xét lại các chỉ tiêu quy hoạch theo hướng tăng thêm chiều cao công trình để đảm bảo hiệu quả đầu tư cho dự án, xác định rõ tổng chi phí bồi thường, thời hạn cụ thể bàn giao đất.

Trong đó, hai nội dung nhà đầu tư đề nghị TP phải đáp ứng: Cố định chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng Khu B; xác định rõ và cố định thời gian hoàn tất việc bồi thường, giải phóng mặt bằng Khu B để bàn giao cho nhà đầu tư.

Theo Tổ công tác liên ngành, việc ấn định mức giá cố định trong toàn bộ quá trình thực hiện và hoàn thành dự án là không thể thực hiện được, do quá trình thực hiện thương thảo, bồi thường cho các hộ dân ở khu B thường rất phức tạp. Các chi phí trong phương án bồi thường chỉ là dự kiến, bởi trong quá trình kiểm kê thực tế và thương thảo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ phát sinh thêm các khoản chi phí ngoài dự kiến ban đầu.

Trong trường hợp thống nhất đề nghị ấn định mức giá cố định trong toàn bộ quá trình thực hiện và hoàn thành dự án của nhà đầu tư thì các khoản chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng phát sinh thêm (nếu có) sẽ sử dụng từ ngân sách TP hoặc từ nguồn thu từ tiền thuê đất của Khu A mà nhà đầu tư đã nộp.

Về thời gian bàn giao, TP cũng chỉ có thể dự kiến được thời gian hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Còn xác định thời gian cụ thể cố định để hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là không thể vì trong quá trình thực hiện, chỉ cần 1 hộ dân khiếu kiện cũng sẽ dẫn tới việc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bị kéo dài so với dự kiến.

Từ năm 2009, khu đất vàng 164 Đồng Khởi đã thu hút gần 70 nhà đầu tư xin tham gia đầu tư, trong đó một số nhà đầu tư lớn với vốn sở hữu trên 1 tỷ USD. Ngày 11-10, UBND TP đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương về chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trên.

Một tháng sau đó, Thủ tướng đã chỉ đạo UBND TPHCM chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch-Đầu tư, Tài nguyên-Môi trường, Xây dựng, Tài chính xây dựng các tiêu chí và lập hồ sơ đầu tư của dự án, đảm bảo lợi ích kinh tế. Nếu liên danh 2 công ty Hongkong Land International Holdings Limited và Sumitomo Realty & Development Co.,Ltd đáp ứng được các tiêu chí, đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ đầu tư thì đồng ý chấp thuận. UBND TP quyết định và chịu trách nhiệm chọn liên danh thực hiện dự án.

Trên cơ sở đó, tháng 7-2013, UBND TPHCM đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư với việc chỉ định liên doanh Hongkong Land và Sumitomo & Development làm nhà đầu tư thực hiện dự án khu đất vàng 164 Đồng Khởi có diện tích gần 9.800m2. Khu đất này giáp với các đường Nguyễn Du, Đồng Khởi, Lý Tự Trọng và Trường THPT Trần Đại Nghĩa.

Khi chỉ định thầu, TP đã đưa ra nhiều điều kiện ràng buộc như: Nhà đầu tư không thực hiện dự án mà không có lý do chính đáng sẽ bị tịch thu tiền bảo đảm, cấm tham gia dự thầu các dự án đầu tư trên địa bàn TP trong thời hạn 3 năm; Nhà đầu tư cũng không được chuyển nhượng kết quả trúng thầu, chuyển nhượng vốn góp trong doanh nghiệp dự án cho nhà đầu tư khác.

Theo SG ĐầuTư

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích