Diện mạo khu Nam Sài Gòn với những dự án nghìn tỷ

Thứ bảy, 27/06/2020, 08:10
Dù đi sau các khu vực khác, sau hơn 20 năm, Nam Sài Gòn đã trở thành đô thị trọng điểm của TP.HCM với hàng loạt dự án nghìn tỷ.

Khu đô thị mới Nam Sài Gòn được quy hoạch với quy mô 2.965ha gồm các phần đất thuộc địa bàn quận 7, 8 và huyện Bình Chánh dọc theo trục đường Nguyễn Văn Linh.
bat dong san khu Nam Sai Gon anh 2
Đến nay, toàn khu vực mới chỉ phát triển 30-35% diện tích với hệ thống hạ tầng tương đối hoàn chỉnh. Sự phát triển của Nam Sài Gòn chính thức đánh dấu vào năm 1996 với sự kiện khởi công xây dựng đại lộ Nguyễn Văn Linh do Tập đoàn Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư.
bat dong san khu Nam Sai Gon anh 3
Từ đó đến nay, bên cạnh đầu tàu Phú Mỹ Hưng, hàng loạt tên tuổi lớn trong và ngoài nước như NovaLand, Keppel Land, Hưng Thịnh, Him Lam, Nam Long,... đã có mặt tại đây với các dự án đầu tư quy mô lên đến hàng trăm hecta, góp phần khiến thị trường bất động sản Nam Sài Gòn trở nên sôi động.
bat dong san khu Nam Sai Gon anh 4

Ghi nhận chỉ trong một năm từ cuối 2018 đến cuối 2019, giá bất động sản ở tất cả phân khúc đất nền, nhà phố và căn hộ đều tăng khoảng 20%, trong đó nhiều dự án căn hộ cao cấp có giá chạm mức 70-90 triệu đồng/m2 vào cuối năm 2019.

bat dong san khu Nam Sai Gon anh 5
Quy mô dân số của khu Nam theo quy hoạch vào năm 2020 là 500.000 người.
bat dong san khu Nam Sai Gon anh 6

Sau hơn 20 năm, khu Nam Sài Gòn đã thu hút được một bộ phận lớn cư dân đổ về sinh sống nhờ các sản phẩm bất động sản đa dạng ở các phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân.

bat dong san khu Nam Sai Gon anh 7

Mặc dù có khoảng cách xa trung tâm, bất động sản tại quận 7, Bình Chánh ghi nhận mức độ tăng giá so với lúc mở bán khá nhanh và giá mở bán ngày càng cao do qua thời gian, khu vực bắt đầu hình thành nên một cộng đồng cư dân đông đúc với nhiều tiện ích hiện đại.

bat dong san khu Nam Sai Gon anh 8
Là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của cả nước, hạ tầng khu đô thị Phú Mỹ Hưng góp vai trò là hạt nhân làm thay đổi diện mạo đô thị khu Nam.
bat dong san khu Nam Sai Gon anh 9
Những công trình, dự án tỷ USD được triển khai thực hiện trong nhiều năm, hình thành nên một trung tâm văn hóa, thương mại và tài chính hiện đại ở phía Nam thành phố. Ở các dự án nhà ở, chủ yếu Phú Mỹ Hưng hướng đến phân khúc cao cấp với các dự án biệt thự hạng sang và căn hộ cao cấp. So với thời điểm mở bán, các dự án căn hộ của đại gia này đều có mức tăng giá từ khoảng 10-40%.
bat dong san khu Nam Sai Gon anh 10
Một số dự án mới mở bán trong năm 2019 của chủ đầu tư này đã chạm mốc 90 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đơn vị này cũng phát triển một số dự án nhà ở giá khởi điểm 2 tỷ đồng/căn cho những người có thu nhập trung bình.
bat dong san khu Nam Sai Gon anh 11

Cùng một số tuyến đường như Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ, hệ thống cầu giai đoạn đầu đóng vai trò kết nối quan trọng cho khu Nam, như cầu Nguyễn Văn Cừ bắc qua ngã 3 Kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, Kênh Đôi, Kênh Tẻ với 3 nhánh kết nối quận 4, quận 5, quận 8 và quận 1, giúp các phương tiện di chuyển dễ dàng sang khu quận 7.

bat dong san khu Nam Sai Gon anh 12
Cầu chữ Y nằm trên nút giao lộ, nối liền quận 5 với quận 8.
bat dong san khu Nam Sai Gon anh 13

Cầu Nguyễn Tri Phương nối liền quận 8 và quận 5.

bat dong san khu Nam Sai Gon anh 14

Tuy nhiên trong 10 năm trở lại đây, các chủ đầu tư địa ốc ồ ạt kéo về Nam Sài Gòn đã tạo sức ép nặng nền lên hệ thống giao thông và tiện ích khu vực. Tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm đã trở nên phổ biến, đặc biệt ở một số tuyến như đường Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, cầu Nguyễn Văn Cừ...

bat dong san khu Nam Sai Gon anh 15

Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh môi trường của Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước nằm trên địa bàn xã Đa Phước, huyện Bình Chánh đã tồn tại từ 2016 nhưng vẫn chưa được giải quyết đang gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực cũng như tác động đến hoạt động đầu tư vào khu Nam.

bat dong san khu Nam Sai Gon anh 16

Trước cảnh báo đầu tư vào khu Nam sẽ giảm sút do điểm nghẽn hạ tầng, năm 2018, hơn 5 tỷ USDkinh phí đầu tư đã được đưa ra để phát triển loạt dự án như hệ thống hầm chui - cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát, mở rộng đường trục Bắc - Nam đoạn từ Hoàng Diệu đến Nguyễn Văn Linh, mở rộng và xây dựng đường song hành quốc lộ 50, xây Cầu Thủ Thiêm 4, tuyến Metro số 4... với kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt.

Theo Zing

Các tin cũ hơn