Bắc Ninh: Nhiều dự án đất nền “có vết”

Thứ năm, 18/06/2020, 13:43
Bắc Ninh được nhận định là thị trường địa ốc sôi động, đặc biệt với phân khúc đất nền. Tuy nhiên, người mua cũng cần cảnh giác vì không ít các dự án đất nền nơi đây từng “dính phốt”.

Dự án Khu đô thị mới Tân Hồng - Đông Ngàn vướng nhiều vấn đề về quy hoạch

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường địa ốc Bắc Ninh có nhiều lợi thế. Nơi đây là một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước nên tập trung nhiều lao động, chuyên gia cao cấp từ trong nước và nước ngoài. Do đó, nhu cầu nhà ở luôn lớn và tăng mạnh, nhất là nhà liền thổ và đất nền. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc tìm về đầu tư, đơn cử như Vingroup, Him Lam, Khai Sơn… Tuy nhiên, bên cạnh các chủ đầu tư và dự án uy tín, có không ít các dự án gặp nhiều điều tiếng trong quá trình triển khai.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, một trong những dự án được giới thiệu đình đám trên thị trường địa ốc nhưng vướng nhiều vấn đề là Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán (Royal Park Bắc Ninh) của Công ty TNHH Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương Bắc Ninh (trực thuộc Tập đoàn APEC). Dự án này từng bị UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt nhiều nội dung như phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu không đúng quy định, các quy định về quản lý, sử dụng đất đai…

Cuối tháng 3 vừa qua, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký Quyết định số 312/QĐ-UBND về việc thanh tra toàn diện dự án này.

Một dự án khác là dự án Trang Hạ (Từ Sơn, Bắc Ninh) có diện tích 16 ha, dự kiến dân số khoảng 2.200 người với 410 lô đất nền và 3.700 m2 đất nhà ở xã hội, còn lại là đất hạ tầng kỹ thuật, đất giao thông, đất nghĩa trang… Dự án được Công ty cổ phần Đầu tư Đông Sơn triển khai trên khu đất trúng đấu giá trên 190 tỷ đồng. Dự án này cũng bị phản ánh vì tình trạng chưa thi công, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng đã phân lô bán nền.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 117/BXD-PTĐT ngày 31/10/2019 thông báo việc dừng xem xét chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi xây dựng xong hạ tầng tại Dự án khu nhà ở Trang Hạ, thị xã Từ Sơn nhằm làm rõ một số nội dung liên quan đến dự án này. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng có Văn bản số 3972/UBND-TNMT về việc thông báo dừng xem xét việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi xây dựng xong hạ tầng tại dự án khu nhà ở phường Trang Hạ.

Gần đây, Dự án Khu nhà ở Bảo Long New City tại Xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn do Công ty TNHH Đồ gỗ Bảo Long làm chủ đầu tư cũng bị phản ánh về việc chưa hoàn thiện đầy đủ cơ sở pháp lý nhưng vẫn thi công rầm rộ và được các công ty, đơn vị môi giới bất động sản chào bán trên các trang mạng.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Khu nhà ở Bảo Long New City tọa lạc trên khu đất được Công ty TNHH Đồ gỗ Bảo Long trúng đấu giá quyền sử dụng đất với giá gần 175,86 tỷ đồng. Dự án có quy mô được giới thiệu bao gồm hơn 7,2ha đất, trong đó có 267 lô đất ở (chiếm hơn 2,4ha), còn lại diện tích dành cho đất cây xanh, đất thể thao, bãi đỗ xe, đất hạ tầng kỹ thuật... Mục tiêu quy hoạch của dự án là cụ thể hóa đồ án Quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Đánh giá về thị trường đất nền Bắc Ninh, đại diện Hội Môi giới cho rằng, với thu nhập đầu người thuộc hàng cao nhất cả nước, Bắc Ninh có sức cầu cả nội tại và di cư rất lớn. Nhưng đó cũng là mảnh đất để nhiều dự án triển khai theo diện “ăn cơm trước kẻng”. Thực tế, với trình độ dân trí khá cao, khó có chuyện dự án ma xuất hiện tại đây, nhưng câu chuyện dự án khởi động, thậm chí bán hàng khi chưa đủ điều kiện pháp lý rất dễ xảy ra.

“Do đó, nhà đầu tư cần cảnh giác, tìm hiểu kỹ về pháp lý dự án, uy tín chủ đầu tư. Đặc biệt, với sản phẩm đất nền, cần kiểm tra xem dự án đó được phê duyệt quy hoạch như thế nào, bán đất nền, bán nhà thô hay hoàn thiện… Nhất là các nghĩa vụ về đất, nếu chủ đầu tư chưa hoàn thành hoặc đất có khiếu kiện về mặt bằng thì người mua sẽ gặp rủi ro cao”, vị này khuyến cáo.

Trả lời PV, đại diện Cengroup - đơn vị đang phát triển một số dự án ở Bắc Ninh - cũng cho rằng, với phân khúc đất nền nói chung trên thị trường, hiện nhà đầu tư đang dừng lại để nghe ngóng câu chuyện cấm hay không cấm việc phân lô bán nền, ở thị trường Bắc Ninh cũng vậy.

“Không phủ nhận tại đây có một số dự án có các thiếu sót về thủ tục, nhưng các chủ đầu tư cũng đang nỗ lực hoàn thiện và triển vọng hoàn tất pháp lý sớm là có cơ sở vì đa phần không vướng quy hoạch. Tất nhiên, việc kiểm tra, xem xét kỹ về hồ sơ pháp lý dự án trước khi ký hợp đồng là điều chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng”, vị đại diện này cho hay.


Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Các tin cũ hơn