Vụ sập nhà 5 tầng đường Âu Cơ: Nguyên nhân do hàn, xì

Thứ ba, 12/03/2013, 14:12
Khoảng 12h15 ngày 11/3 tại số 112-114 đường Âu Cơ, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra đã làm sập hoàn toàn ngôi nhà khung thép 4 tầng, cũng là một cửa hàng kinh doanh chăn-ga-gối-đệm...

Các tuyến đường xung quanh cửa hàng chăn-ga-gối-đệm nhanh chóng được phong tỏa, nguồn điện khu vực được cắt, các họng nước triển khai sẵn sàng. Do ngôi nhà kinh doanh chăn, gối, đệm cùng rất nhiều hàng hóa bằng mút, vải, bông... được chứa trong diện tích khoảng 400m2 nên ngọn lửa đã cháy rất nhanh và lan ra toàn bộ tòa nhà.

Xung quanh lại có nhiều ngôi nhà liền kề nên lực lượng chữa cháy vừa chữa cháy vừa khống chế ngọn lửa để ngọn lửa không bắt lan sang các nhà xung quanh. Một số người dân khu vực cho hay, trong sáng cùng ngày có nghe thấy những tiếng khoan và hàn xì.

Cận cảnh ngôi nhà 5 tầng bị cháy và đổ sập trên đường Âu Cơ.

Một người hàng xóm sát kế bên cho hay, khoảng 12h15 khi cả nhà đang ăn cơm thì thấy ngọn lửa bốc dữ dội phía tầng 1- nơi có nhiều vật liệu dễ cháy như đệm, tủ gỗ sau đó lan sang các tầng khác, cả nhà hốt hoảng chạy ra đường, phía bên nhà bị cháy cũng la hét thất thanh, nhân viên và thợ hàn cũng hò nhau chạy ra.

Cột khói bốc cao hàng chục mét và bao trùm toàn bộ tuyến đường, nhiệt độ ngoài trời hôm nay cũng tương đối cao khiến đám cháy lan rất nhanh. Khoảng 12h45,  xe cứu hỏa cùng cảnh sát đeo mặt nạ tiếp cận ngôi nhà hỏa hoạn từ nhiều phía. Để tiếp cận, lực lượng cứu hỏa đã phải đục ban công của một ngôi nhà để luồn vòi rồng qua phun nước khống chế đám cháy.

Nhiều người dân hiếu kì  dừng xe lại xem khiến đoạn đường bị tắc nghẽn cục bộ, kéo theo các tuyến giao thông khác như Nghi Tàm, Xuân Diệu cũng bị ùn ứ nghiêm trọng. Được biết, hỗ trợ cứu hỏa cùng Sở cảnh sát PCCC, phía quận Tây Hồ cũng đã điều động xe chở nước của Cty môi trường đô thị Hà Nội tiếp nước cùng 70 chiến sĩ trật tự giao thông phân luồng để xe chữa cháy vào làm nhiệm vụ.

Sau khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, về cơ bản đám cháy đã được khống chế, và đến 14h30, đám cháy bị dập tắt hoàn toàn. Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho biết, nhận được tin báo Sở đã nhanh chóng triển khai kế hoạch và ngay lập tức có mặt tại hiện trường với hơn 10 xe cứu hỏa được điều động. Công tác chữa cháy đã được tiến hành tích cực, rất may mắn là không có thương vong về người. 

Trả lời về việc một số người dân phản ánh có xe không có nước, Đại tá Sơn cho rằng, đội chữa cháy gần nhất nằm ở gần khu vực Hoàn Kiếm - xa hiện trường. Tại khu vực xảy ra đám cháy không có trạm tiếp nước. Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định do chủ nhà thuê thợ sửa nhà và có sử dụng các thiết bị hàn cắt kim loại.

Có thể trong quá trình sửa chữa các tia lửa hàn đã bắn vào các vật liệu dễ cháy gây ra vụ hỏa hoạn. Đây là vụ hỏa hoạn đầu tiên và được coi là tương đối lớn xảy ra trên địa bàn TP tính từ đầu năm đến nay.

Một việc đáng lưu ý về công tác cứu hỏa trong vụ việc lần này đó là tình trạng cứu hỏa chậm, bên cạnh đó lại có những xe không có nước, gây tâm lí hoang mang, lo ngại với người dân. Đối với các hộ kinh doanh, một vấn đề cần cảnh báo đó là tình trạng sử dụng nguồn lửa, điện, đốt hương, vàng mã thờ cúng một cách vô tội vạ khiến nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ xảy ra càng cao, mọi người không nên xem thường và cần đề phòng cảnh giác.

Theo Phapluat&xahoi

Các tin cũ hơn